Trong thời kỳ độc tài trong làng Esports, thể loại moba cũng đã gây ra nhiều tranh cãi về sự hấp dẫn của các tựa game hàng đầu trên thế giới. Ví dụ, Dota 2 và LMHT (Liên Minh Huyền Thoại) thường được so sánh và thảo luận về những ưu nhược điểm của từng tựa game. Ngay cả cách đây nửa năm, ngay cả các tuyển thủ Dota 2 cũng đã tạo ra tranh cãi khi coi LMHT như "rác rưởi".
Đến ngày hôm nay, cộng đồng game thủ vẫn đang sôi nổi trao đổi về nội dung mới của Dota 2, vì nó chứa một số điểm tương đồng với hệ thống kỹ năng quen thuộc của các vị tướng trong LMHT.
Thông tin mới này, Valve đã giới thiệu hệ thống Kỹ Năng Bẩm Sinh cho các vị tướng trong Dota 2, khiến cho tất cả các vị tướng trong game sẽ có một kỹ năng mới ngay khi bắt đầu trận đấu. Ví dụ, Dawnbreaker có khả năng mở toàn bộ bản đồ trong 5 giây cho đồng minh khi mặt trời mọc, hoặc Kunkka có thể sử dụng Tidebringer ở cấp 1 và tăng thêm 4 cấp khác như thông thường.
Nói chung, việc tăng cường kỹ năng cho vị tướng ở cấp độ 1 sẽ giúp người chơi có cơ hội va chạm sớm trong trận đấu nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc mỗi vị tướng có thêm một kỹ năng mới cũng sẽ làm cho các pha giao tranh trở nên sôi động và đầy bất ngờ hơn so với trước.
Khi nhìn vào Liên Minh Huyền Thoại, tựa game moba của Riot Games cũng có nội dung tương tự ngay từ khi ra mắt là các kỹ năng Nội Tại. Ví dụ như Aatrox có kỹ năng Đường Kiếm Tuyệt Diệt, Ahri có kỹ năng Hút Hồn,...
Do điều này, có một số quan điểm cho rằng Valve đang "lấy cảm hứng" từ LMHT để làm cho Dota 2 trở nên hấp dẫn hơn.
Mặt khác, cũng có nhiều ý kiến phàn nàn về việc Valve đang thêm quá nhiều yếu tố vào một vị tướng cũng như trong Dota 2, khiến người chơi phải nhớ thêm rất nhiều thông tin "quá tải" như Facets (Vị Diện Tướng), Innate (Kỹ Năng Bẩm Sinh), Aghanim's Scepter, Talents, Shard, Neutrals,...
Ngày nay, cộng đồng người chơi Dota 2 đang rất sôi nổi về những thay đổi mới trong phiên bản cập nhật 7.36 của trò chơi này.