So sánh với phiên bản cập nhật 14.2, phiên bản ĐTCL 14.3 cũng mang đến một số thay đổi tích cực khác cho những tướng đang thể hiện yếu thế trong meta như Twisted Fate, Senna, Caitlyn trong khi giảm sức mạnh của những Tộc/Hệ đang quá mạnh như Punk, Đao Phủ...
Vì không có quá nhiều sự thay đổi về các tướng giá rẻ, nên có thể dự đoán meta của ĐTCL 14.3 sẽ xoay quanh việc sử dụng bài reroll lăn cầu tuyết kết hợp với việc sử dụng Siêu Sao, trong khi đội hình cấp cao 4-5 vàng vẫn đang được ưa chuộng hiện nay.
Punk đã trải qua một sự giảm sức mạnh nhỏ ở cấp độ 6, Đao Phủ và Song Sinh Đáng Sợ đã chính thức được tăng cường.
Sau khi nhận được sự tăng cường ở cả 3 mốc trong ĐTCL 14.2, Punk đã thực sự trở thành một thế lực để leo rank. Hiện tại, ngay cả khi trận đấu đến cuối cùng, lượng STVL thêm vào ở các mốc sau đã giúp các tướng Punk giải quyết ngay nhược điểm đã tồn tại từ những ngày đầu - khó đánh late.
Vì vậy, Riot Games đã quyết định giảm sức mạnh công kích và máu của Punk ở mốc 6 một chút, từ 18/30/45% ⇒ 18/30/42%, và 180/300/450 ⇒ 180/300/420. Tuy nhiên, những thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến đội hình thuần 6 Punk, trong khi đội hình 4 Punk 4 Liên Xạ 4 Hộ Vệ vẫn rất mạnh và được dự đoán sẽ tiếp tục là đội hình phổ biến trong meta của ĐTCL 14.3.
Sau khi nerf ở phiên bản 14.2, Đao Phủ và Lõi Song Sinh Đáng Sợ vẫn ở mức chơi được khiến Riot Games quyết định loại bỏ chúng bằng cách áp dụng những nerf vô cùng mạnh mẽ như sau: Đao Phủ - Tỉ lệ chí mạng: Tối đa 25/100/200% ⇒ Tối đa 25/80/160%. Ngoài ra, cả Lõi Song Sinh Đáng Sợ I và II cũng bị giảm mạnh về lượng máu và tốc đánh.
- Song Sinh Đáng Sợ I – Máu: 350 ⇒ 300
- Song Sinh Đáng Sợ I – Tốc Độ Đánh: 35% ⇒ 30%
- Song Sinh Đáng Sợ II – Máu: 500 ⇒ 450
- Song Sinh Đáng Sợ II – Tốc Độ Đánh: 50% ⇒ 45%
Trong giai đoạn cuối trận đấu, Heartsteel đã trải qua một sự thay đổi giảm sức mạnh, trong khi mốc 10 đã được tăng cường mạnh mẽ.
Trong meta hiện tại, đội hình Ezreal - Zed là một lựa chọn rất ổn định để leo rank vì người chơi có thể sử dụng bất kỳ tướng Siêu Sao nào mà vẫn đạt hiệu quả cao. Lý do cho điều này là đội hình này thường được xây dựng từ Heartsteel ban đầu, sau đó người chơi có thể sử dụng vàng/đồ từ Tộc này để tạo ra đội hình chủ chốt với các tướng 4 vàng bất kỳ.
Để tránh tình trạng đội hình Ezreal - Zed vẫn quá mạnh trong giai đoạn cuối trò chơi với nhiều món đồ thưởng từ cơ chế trái tim tăng dần theo Vòng, Riot Games đã quyết định giảm lượng Tim nhận được từ mỗi lần hạ gục đối thủ trong Vòng 5 & 6 từ 2 xuống còn 1. Tuy nhiên, họ cũng rất hào phóng khi quyết định tăng chút hệ số Trái Tim ở mốc 10 để những game thủ yêu thích đỏ đen có thể tiếp tục tham gia trò chơi vui vẻ với Heartsteel trong dịp Tết.
Olaf đi bụi, Senna mon men quay lại meta
Hiện tại, đội hình Olaf đang là một trong những nghịch lí của meta khi chỉ là một tướng Siêu Sao 1 vàng nhưng lại rất mạnh mẽ và có thể tấn công liên tục cho đến cuối trận đấu. Vì vậy, việc giảm một chút khả năng hồi máu từ nội tại của Olaf là điều dễ hiểu.
Theo thông tin cụ thể, mốc 3 sao đã bị giảm 5% SMPT chuyển hóa thành hồi máu. Với việc điều chỉnh này, tướng này sẽ trở nên yếu hơn một chút và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các game thủ khác để khắc chế trong giai đoạn đầu của trò chơi.
Trong việc tăng cường, sau khi bị bỏ quên trong vài phiên bản, Senna đã được cải thiện bằng cách tăng cường cả 3 chỉ số của mình từ 105/155/225% SMPT ⇒ 110/165/255% SMPT. Tuy nhiên, sức mạnh của True Damage không mạnh như các phiên bản trước đó, vì vậy, dù có được tăng cường, đội hình Senna reroll vẫn chỉ ở mức A - có thể chơi trong phiên bản 14.3, không phải là đội hình "siêu tín" để leo rank như đầu mùa.
Mordekaiser và Sett đã bị giảm sức mạnh đáng kể, trong khi Lux ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.
Mốc 3 vàng là một mốc quan trọng với nhiều thay đổi đáng chú ý, trong đó Mordekaiser và Sett bất ngờ bị giảm sức mạnh ở tất cả khía cạnh chống chịu/sát thương trong kỹ năng của họ. Trong trường hợp của Mordekaiser, sát thương kỹ năng đã bị giảm ở 3 mốc từ 220/330/525% SMPT ⇒ 200/300/480% SMPT. Ngoài ra, lượng sát thương cuối cùng từ Kỹ Năng cũng bị giảm thêm một lượt từ: 220/330/525% SMPT ⇒ 200/300/480% SMPT.
Trường hợp của Sett càng trở nên tồi tệ hơn khi Máu bị giảm một chút từ 950 ⇒ 900, đồng thời Sát thương Kỹ Năng lên mục tiêu chính cũng giảm đáng kể từ 275/420/680% SMPT ⇒ 250/375/600% SMPT và sát thương lan ra phía sau cũng bị giảm một cách đáng kể từ 130/210/340% SMPT ⇒ 120/180/290% SMPT. Vì Sett là một vị tướng chủ lực tanker trong đội hình Heartsteel, nên có thể xem đây là một cách giảm sức mạnh gián tiếp cho đội hình Heartsteel.
Trong số này, chỉ có Lux là đang trong tình trạng khỏe mạnh và càng khỏe hơn với việc tăng Sát Thương Kỹ Năng lên ở 3 mức: 250/375/550% SMPT ⇒ 260/390/575% SMPT. Vì vậy, các đội hình Tuyệt Sắc hoặc EDM nên ưu tiên chọn Lux làm carry chính.
Cailtyn đã được tăng sức mạnh lần thứ n trong phiên bản 14.3, tuy nhiên, có vẻ như không ai sử dụng cô ấy. Đội hình 5 người vàng đầy triển vọng trong phiên bản này.
Sau khi gây ra sự bất mãn trong phiên bản 14.1, Karthus và TF đều đã được chỉnh sửa mạnh mẽ trong phiên bản 14.2. Tuy nhiên, trong khi Karthus chỉ bị thay đổi một chút về cách hoạt động kỹ năng, cả build Tuyệt sắc và Disco lẫn TF đều bị giảm sức mạnh một cách triệt để. Vì vậy, trong phiên bản 14.3, Karthus sẽ bị giảm sức mạnh một cách mạnh mẽ trong khi TF được tăng thêm một chút (Twisted Fate - Giảm Năng Lượng yêu cầu: 30/120 ⇒ 30/105) để Disco có thể trở lại với vị trí của mình.
Về cơ bản, Karthus đã bị giảm sát thương kỹ năng mạnh mẽ từ 175/260/580% SMPT xuống còn 160/240/540% SMPT, tuy nhiên, sức mạnh phép thuật của anh ta mỗi lần tung chiêu lại được tăng lên một chút từ 30% lên 40%. Tuy nhiên, cần nhớ rằng Mordekaiser, tanker chính của Pentakill, khá yếu trong phiên bản 14.3 nên việc không thể tiêu diệt đối thủ nhanh chóng sẽ là điểm yếu chính khiến Karthus mất đi nhiều tỉ lệ chiến thắng trong phiên bản 14.3.
Cailtyn vẫn tiếp tục nhận được cải thiện khi giảm năng lượng yêu cầu từ 0/90 xuống 0/75, nhưng khá hiếm người chọn cô ấy làm sát thủ vì quá rủi ro.
Cuối cùng, tướng Jhin đã nhận được một buff về chỉ số chống chịu, không phải sát thương với Giáp/Kháng Phép: 30 ⇒ 40 và Máu từ 850 ⇒ 950. Trong khi đó, Sona cũng đã được điều chỉnh một chút để trở nên hữu ích hơn trong vai trò tốc đánh và AP. Hồi máu từ kỹ năng của Sona đã được thay đổi thành: 5/8/100% Máu ⇒ 6/9/100% Máu và thời gian hiệu lực của lá chắn cũng đã được điều chỉnh thành: 2/2/30 giây ⇒ 2,5/2,5/30 giây.
Dự tính thì đây chắc chắn sẽ là 2 con bài quan trọng trong các đội hình siêu giàu 4-5 vàng, tuy nhiên, việc khó rush 9 hiện tại đòi hỏi người chơi phải có sự may mắn trong việc lựa chọn Lõi và áp dụng chiến thuật phù hợp cho bản thân.
Các trang bị ít dùng được buff
Cuồng Cung Runaan hiện tại có sức mạnh đường đạn phụ tăng lên 55% SMCK so với trước đây là 50% SMCK, trong khi Dao Điện Statikk - Sát Thương Phép tăng từ 30 lên 35. Tổng quan, những thay đổi này không quá đáng kể, có thể khiến người chơi ít phân vân hơn khi ghép các trang bị trong giai đoạn cuối trận đấu, khi không còn khả năng ghép thêm bất kỳ trang bị nào khác.
Một số thay đổi khác về trang bị đặc biệt :
- Quyền Trượng Giả Kim - Sức Mạnh Phép Thuật cơ bản đã được nâng lên từ 30% lên 45%.
- Bùa Đầu Lâu – Sức Mạnh Phép Thuật: 45% ⇒ 50%
- Bão Tố Runaan (Cuồng Cung) - Sát thương đường đạn phụ: tăng từ 100% SMCK lên 110% SMCK.
- Đao Quang Điện Statikk – Sát thương: 70 ⇒ 80