Ông Lê Quang Tự Do, người đứng đầu Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), đã tiết lộ một thông tin quan trọng trong sự kiện công bố các hoạt động của Triển lãm Game Quốc tế 2024. Theo đó, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ mở đợt tuyển sinh mới từ tháng 09/2024, với mục tiêu tuyển dụng 200 sinh viên cho chuyên ngành Game (Trò chơi điện tử).
Theo lời ông Do, nhân lực được đào tạo tại đây chỉ cần 3-6 tháng là có thể làm nghề. Đây cũng là lần đầu tiên có sự tập trung cao độ trong việc đào tạo đại học và đào tạo nghề về Game tại Việt Nam.
Vào tháng 04/2023, trong một cuộc họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Do đã đưa ra quan điểm của cơ quan này là quản lý và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Game, chi tiết như sau:
Ngành Game ở đây không phải là lĩnh vực chơi Game. Rất nhiều người đã hiểu sai và có quan niệm sai lạc về ngành này. Ngành Game là một hệ sinh thái bao gồm việc sản xuất Game, phát hành Game và các hoạt động liên quan đến Game. Ở nhiều quốc gia, ngành Game được coi là một ngành công nghiệp hàng đầu trong thời đại 4.0.
Vì vậy, để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành học này, Học viên Bưu chính Viễn thông đã đề xuất cho Bộ Giáo dục và Đào tạo mở một bộ môn chuyên ngành để phát triển ngành Game tại Việt Nam. Các sinh viên Công nghệ Game của trường này sẽ được đào tạo chính quy và chuyên sâu về Trò chơi điện tử, đây cũng là ngành học đầu tiên tại Việt Nam cho phép học viên có kiến thức và kỹ năng thiết kế và phát triển Game ở trình độ chuyên môn cao.
Trong vòng 5 năm tới, một số trường Đại học sẽ thiết lập liên kết với Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm mục tiêu bổ sung và đào tạo ngành nghề này. Các trường có thể kể đến bao gồm Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học FPT, Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều trường Đại học khác.
Vào cuối năm 2023, các chuyên gia kinh tế đã dự báo rằng doanh thu của ngành game trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 187,7 tỷ USD. Nếu chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á, doanh thu của ngành game cũng đã đạt 5,3 tỷ USD, tăng gấp đôi so với con số 2,4 tỷ USD năm 2019.
The Ministry of Information and Communications has planned that after 5 years, the revenue of the Gaming industry in Vietnam will increase to 1 billion USD, whereas currently this figure is already 600 million USD.
Ước tính cũng cho biết trong 2-3 năm tới, Việt Nam sẽ cần hơn 30 nghìn nhân lực cho ngành Game nói chung và Thể thao điện tử nói riêng. Vì vậy, nếu Việt Nam muốn theo kịp xu hướng và sự phát triển của Esports trên toàn cầu, việc đào tạo và phát triển nhân lực để phục vụ cho lĩnh vực này là rất cần thiết.
Trên toàn cầu, có hàng nghìn trò chơi được biết đến là nằm trong danh sách 100 chương trình đào tạo đại học nổi tiếng nhất, trong đó có hơn 60% là từ Âu - Mỹ.