Trong thời gian gần đây, Faker đã trở thành ngôi sao hàng đầu trong ngành Esports tại Hàn Quốc. Việc anh giành được vị trí vô địch tại Chung kết Thế giới năm 2023 đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng game thủ toàn cầu.
Xem lại quá khứ, bởi vì được xem là người chơi vĩ đại nhất trong lịch sử LMHT, không quá phô trương khi xem Faker là người đã khơi dậy niềm đam mê cho nhiều người trong cộng đồng Esports. Ngoài sự nổi tiếng, Faker cũng có mức lương được cho là đạt tới 10 tỷ KRW (187 tỷ VND) một năm, con số này thực sự khổng lồ không chỉ trong cộng đồng LMHT mà trong cả làng Esports trên toàn thế giới.
Mới đây, trên các diễn đàn game tại Hàn Quốc đã xuất hiện nhiều bài viết có tựa đề "Tại sao không có phiên bản nữ của Faker?" nhằm nhắc nhở về sự thiếu vắng của một người chơi nữ kiệt xuất tương tự như Faker.
Anh A, người được cho là chủ nhân của bài viết này, chia sẻ rằng:
Esports là một hình thức thể thao trí tuệ, nơi mà sự chuyên tâm và sử dụng trí tuệ là quan trọng nhất. Thật đáng kinh ngạc khi chỉ cần một cú nhấp chuột, không cần đổ mồ hôi tận rốn trên sân đấu, sự phấn khích vẫn vang lên như tiếng vỗ tay của khán giả. Điều này khiến tôi kỳ vọng Esports có khả năng vượt qua những hạn chế về thể lực.
Tuy nhiên, thực tế ở Asian Games 2022 lại khác: vận động viên tham gia môn Esports không được phân biệt giới tính. Tuy vậy, trong tổng số 475 vận động viên tham gia, chỉ có 8 vận động viên là nữ.
Tiếp đến, anh A tiếp tục đề cập đến một trong những nguyên do khiến "Faker nữ" khó có thể xuất hiện trong cộng đồng Esports.
Dù loại bỏ sự khác biệt về thể chất đi, sự phân biệt đối xử vẫn tiếp tục tồn tại. Cách đối xử không công bằng với phụ nữ trong ngành game và định kiến về giới tính đã dẫn đến việc không có tuyển thủ nữ.
Theo bài báo "Khám phá nhận thức về giới tính của người chơi thể thao điện tử", những người tham gia có một nhận thức tiêu cực về người chơi nữ. Họ cho rằng phụ nữ không có kỹ năng chơi game. Điều này là do có định kiến rằng trò chơi này đã bị ảnh hưởng và có thái độ thụ động khi xảy ra quấy rối, quấy rối tình dục trong game không được coi là vấn đề nghiêm trọng...
Thông qua đó, anh A đã lưu ý rằng phụ nữ không thể tham gia vào các giải đấu hàng đầu của tựa game LMHT cụ thể và ngành Esports nói chung, do sự kì thị liên quan đến giới tính.
Bài viết hiện đã bị xóa nhưng vẫn đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng game thủ tại Hàn Quốc. Dưới đây là một số nhận xét về chủ đề này từ các diễn đàn LMHT Hàn Quốc:
Thật không phù hợp nếu chỉ tìm lý do khác để giải thích việc kỹ năng kém do sự chênh lệch giới tính.
Đối với một ai đó, chỉ cần họ có máy tính và chuột là họ có thể thích chơi game, nhưng không phải tất cả mọi người đều đồng ý rằng chơi game là một môn thể thao.
Nếu có một tuyển thủ nữ xuất sắc như Faker, tất cả các đội tuyển sẽ phải cố gắng tối đa để đưa cô ấy vào đội.