Trong một thông báo đột ngột, gần đây, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã thông báo rằng họ đã hợp tác với Ủy ban Olympic quốc gia (NOC) của Ả Rập Saudi để tổ chức Thế vận hội Olympic Esports khai mạc vào năm 2025 tại Vương quốc Ả Rập Saudi.
Đối với những người chưa biết, cho đến nay, Olympic vẫn khó thừa nhận eSports như một môn thể thao nghiêm túc. Thậm chí trong việc tổ chức sự kiện riêng biệt Olympic Esports lần đầu tiên vào năm 2023, họ chỉ chọn một trò chơi phổ biến nhất là Fornite, chứ không phải là các trò chơi như Gran Turismo 7 mà ít người biết đến, không phải là Dota 2 hay LMHT mà phổ biến với đa số game thủ trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, mọi việc có thể thay đổi đáng kể vào năm 2025, khi Ả Rập đã thành công trong việc đàm phán để tổ chức Olympic Esports. Trước đó, Ả Rập đã thể hiện sự tham vọng của mình trong việc tổ chức World Cup Esports để chứng tỏ tầm vóc của mình trên thế giới game và hiện nay họ muốn nâng cấp sự kiện này thành một sự kiện thể thao điện tử uy tín, được biết đến rộng rãi từ trước đến nay.
Chắc chắn, với sự am hiểu về tổ chức giải đấu lớn và có khả năng tài chính mạnh mẽ, không thể phủ nhận rằng Olympic Esports phiên bản tắm dầu sẽ thu hút sự chú ý của khán giả. Vấn đề đặt ra là các môn thi đấu nào sẽ được chọn lựa?
Theo thông tin từ tờ báo lequipe của Pháp, trong khuôn khổ sự kiện Olympic Esports sắp tới, sẽ có sự thay đổi trong việc chọn lựa bộ môn thi đấu, bao gồm: thể thao ảo (ví dụ như đua xe đạp trên máy tập tại nhà, đua sim), mô phỏng thể thao (như EA Sports FC hoặc NBA2K), và đặc biệt là các trò chơi điện tử thể thao phổ biến hiện nay. Đáng chú ý là không có sự liên kết nào với các môn thể thao truyền thống hay sự tham gia của các tổ chức thể thao quốc tế.
Có tin đồn cho biết rằng Ủy Ban Olympic Quốc tế đã có cuộc thảo luận với các tựa game như Rocket League, Street Fighter và đặc biệt là Liên minh huyền thoại. Các cuộc trao đổi này đều diễn ra thành công và đang mở ra cơ hội để các bộ môn này có thể được đưa vào trong Olympic Esports, điều mà người hâm mộ đã mong chờ từ lâu.
Đã có thông tin cho biết rằng, Đại hội Thể thao Châu Á vừa diễn ra đã có sự tham gia của nhiều bộ môn eSports nổi tiếng và việc trao thưởng huy chương được thực hiện một cách nghiêm túc. Điều này được coi là một yếu tố thúc đẩy quyết định của Olympic, đặc biệt là đối với sự thành công về danh tiếng và sự công nhận từ phía cộng đồng quốc tế.