Gần đây, giải đấu Vòng loại SEA ĐTCL Mùa 10 đã kết thúc với việc xác định top 3 và hai kỳ thủ Việt là Lê Chuyên và Ngọc 6 Múi đã giành chiếc vé trực tiếp đến Chung kết Thế giới ĐTCL.
Một chiến thắng/chức vô địch xứng đáng cho Lê Chuyên khi cờ thủ của chúng ta đã dẫn đầu trong hai ngày quan trọng nhất đối với các tuyển thủ Việt Nam. Trong khi đó, Ngọc 6 Múi cũng đã hoàn thành mục tiêu tham dự CKTG ĐTCL của mình với khả năng thay đổi cách chơi, sự linh hoạt đáng ngưỡng mộ và một chút may mắn.
Tuy nhiên, cùng với niềm vui của cộng đồng về việc có một tay vô địch Việt Nam tại giải đấu này, vẫn có những "lời buộc tội" khiến niềm vui của người chơi SEA khác bị giảm sút đối với các game thủ Việt.
Trong thời gian diễn ra giải đấu, nhiều bài đăng đã xuất hiện trên trang cộng đồng ĐTCL Reddit thế giới, đặc biệt là các tuyển thủ tham gia vòng loại SEA đã chia sẻ về việc bị "giữ bài" bởi game thủ Việt Nam và mong muốn Riot sẽ có biện pháp điều chỉnh để đảm bảo tính minh bạch trong giải đấu.
Theo các lời tố cáo này, những game thủ Việt không còn cơ hội tiến xa sẽ "để bài, để tướng" của những game thủ Đông Nam Á khác nhằm đảm bảo rằng những người cùng quê hương đi tiếp có tỷ lệ thắng cao hơn.
Việc giữ bài cũng là một chiến thuật thông thường trong ĐTCL vì nó giúp hạn chế sức mạnh của đối thủ. Do đó, các giải đấu thường không cấm hành vi này. Tuy nhiên, game thủ SEA đã đưa ra cáo buộc rằng các tuyển thủ Việt Nam đã thống đồng với nhau trước mặc dù không có bằng chứng rõ ràng. Điều này đã tạo ra một làn sóng tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn ĐTCL gần đây.
Ngoài những lời cáo buộc đã được đề cập, vẫn có một số người chơi khác có quan điểm khác về vấn đề này. Clement Chu – một caster người Đài Loan của Riot cho biết rằng việc "giữ bài" là điều hoàn toàn bình thường và đã xảy ra từ mùa 8, vấn đề chính của Vòng Loại ĐTCL đã khiến nó leo thang thành mâu thuẫn giữa các khu vực. Và tình hình trở nên nghiêm trọng hơn tại giải đấu này do số lượng game thủ VN vượt trội so với các người chơi SEA khác.
Theo đó, game thủ Việt Nam chiếm 22 slot trong giải đấu 32 người chơi (do số lượng người chơi trong server lớn nhất khu vực Đông Nam Á), trong khi các khu vực khác chia nhau 10 slot còn lại. Với sự quen biết thân thiết giữa các game thủ Việt Nam (có thể là đồng nghiệp hoặc đã từng chơi cùng nhau nhiều lần), khi không còn động lực, họ sẽ tự nhiên tìm cách giúp đỡ những người chơi cùng quê hương để họ có thể tiến xa hơn trong giải đấu.
Do format giải đấu không được cân đối, nhiều người chơi từ cùng một khu vực đã tập trung vào một số server, tình trạng này đã trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu có thể phân chia số slot của từng server một cách đồng đều, sức mạnh của các khu vực sẽ được cân bằng và không còn tình trạng "server lớn áp đảo server nhỏ" như trước nữa.
Cần nhớ rằng, đây không phải là lần đầu tiên tình trạng này xảy ra tại các giải đấu ĐTCL. Trước đó, khi ĐTCL tổ chức CKTG, không ít cáo buộc về việc các game thủ Trung Quốc thường cố ý "hỗ trợ" nhau đã được cộng đồng ĐTCL ở nhiều nơi khác bày tỏ.
Tuy nhiên, trong trường hợp game thủ ở khu vực Đông Nam Á không thể cung cấp bằng chứng cho việc các game thủ Việt Nam tham gia giải đấu đã thông đồng với nhau, thì những cáo buộc vẫn không có cơ sở và Riot sẽ không thể áp đặt bất kỳ hình phạt nào.