Trong giai đoạn đầu mùa 2024, đã xuất hiện nhiều tranh cãi xoay quanh hệ thống tính điểm xếp hạng LMHT. Nguyên nhân của vấn đề này là do Riot đang dần chuyển từ bộ tính MMR truyền thống sang một công cụ mới độc quyền trong tương lai.
Vì vậy, đã có nhiều phản ánh từ cộng đồng game thủ khi leo rank ở mùa giải mới. Cụ thể, người chơi thường gặp phải việc nhận ít điểm hơn sau khi chiến thắng và mất nhiều điểm hơn sau khi thua trận.
Hồi mới đây, Riot Phroxzron - người đứng đầu ban cân bằng của LMHT đã công bố chính thức cách giải quyết vấn đề này. Từ phiên bản LMHT 14.4, người chơi ở hạng bậc dưới Lục Bảo sẽ thua và thắng ít điểm LP hơn so với trước đây. Điều này có nghĩa là điểm LP trung bình mỗi trận đấu xếp hạng sẽ giảm từ 28.
Nghe nói, vào đầu mùa 2024, Riot đã tăng điểm LP ở bậc thấp hơn của hệ thống rank để hỗ trợ người chơi leo hạng nhanh hơn. Tuy nhiên, cơ chế "bảo vệ giảm hạng" đã dẫn đến tình trạng nhiều người chơi bị mất điểm khi leo hạng, mặc dù tỷ lệ gặp phải trường hợp này là thấp.
Riot cho biết rằng cơ chế này nhằm mục đích giúp người chơi có cơ hội thể hiện để cải thiện điểm số và duy trì rank hiện tại. Tuy nhiên, điều này dẫn đến tình trạng "lệch rank" trong các trận đấu, vì vậy việc điều chỉnh giảm điểm LP là cần thiết. Mặc dù người chơi sẽ leo rank chậm hơn một chút so với trước đây (nếu có chuỗi thắng), nhưng đồng thời cũng sẽ không bị tụt hạng quá sâu khi gặp phải trận thua. Bên cạnh đó, việc LMHT 2024 chia thành hai mùa giải riêng biệt cũng tạo cảm giác cân bằng hơn, giúp người chơi duy trì điểm MMR ổn định và phản ánh đúng rank của mình trong tương lai.