ESPORT

Riot sát nhập khu vực LMHT: Cộng đồng VCS có thể gặp "biến căng"

Riot đang có kế hoạch gộp các khu vực VCS và CBLOL, điều này có thể mang đến những nguy cơ đáng lo ngại đối với các đội tuyển và cộng đồng game thủ trong tương lai.

Như đã biết, trong năm 2025, Riot dự kiến sẽ sát nhập một số khu vực lại, để chỉ còn 5 khu vực lớn nhất của làng LMHT tồn tại. Trong đó, CBLOL sẽ trở thành một phần của khu vực châu Mỹ còn VCS sẽ gộp chung với PCS, LJL... trở thành khu vực châu Á APAC. Thể thức này đã được áp dụng từ lâu cho VALORANT. Mục tiêu của Riot là hướng đến sự phát triển bền vững hơn, với nguồn ngân sách hỗ trợ được đưa đến đúng nơi, đúng chỗ. Ngoài ra, mục tiêu của Riot còn là nâng cao chất lượng các giải đấu MSI, CKTG khi các đội sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn để tìm kiếm suất tham dự các giải quốc tế.

Riot sát nhập khu vực LMHT: Cộng đồng VCS có thể gặp

VCS có thể sát nhập vào APAC từ năm tới

Tuy nhiên, cộng đồng game LMHT quốc tế, đặc biệt là tại CBLOL, đang dần mất đi sự hào hứng, và có thể thấy sự chỉ trích đối với Riot về chính sách sát nhập khu vực. Mọi người đều biết rằng CBLOL đang là một khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Mặc dù không có thành tích đáng chú ý ở mảng quốc tế, nhưng giải đấu tại CBLOL vẫn thu hút được sự chú ý với sự tổ chức hoành tráng và lượng khán giả đông đảo. Ngay cả có thể so sánh với LoL Park ở Hàn Quốc.

Riot sát nhập khu vực LMHT: Cộng đồng VCS có thể gặp

Giải đấu CBLOL thu hút sự chú ý nhờ vào việc đầu tư kỹ lưỡng, quy mô lớn và sự nhiệt huyết của khán giả, thậm chí có thể ngang tầm với các khu vực LMHT lớn khác dù còn trẻ.

Tương tự, VCS cũng không có một sân đấu chính thức nhưng khán giả ở đây vẫn rất nhiệt huyết với giải đấu và việc theo dõi trực tuyến hoặc tham gia các buổi xem trận cũng rất phổ biến. Một ví dụ đáng chú ý là trận chung kết VCS Mùa Xuân 2024 giữa GAM Esports và Vikings Esports đã thu hút hơn 2.2 triệu lượt xem, mặc dù thời điểm đó LMHT Việt Nam đang trải qua nhiều khó khăn và biến động.

Riot sát nhập khu vực LMHT: Cộng đồng VCS có thể gặp

Các trận đấu trực tiếp của VCS luôn nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người xem.

Nếu Riot sát nhập các khu vực, nhiều đội tuyển sẽ không thể cạnh tranh được một suất trong vòng loại APAC/châu Mỹ hoặc thậm chí có thể biến mất. Đáng chú ý, có nhiều khán giả xem và ủng hộ một đội tuyển không chỉ vì thành tích, mà còn vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, như màn trình diễn của các tuyển thủ hay những tên tuổi quen thuộc. Chính vì vậy, có nhiều ý kiến lo ngại rằng, các cộng đồng mạnh như CBLOL hay VCS hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng nếu sát nhập với các khu vực có cộng đồng phát triển kém hơn.

HLV Collmer đang dẫn dắt Black Rock Esports ở giải NACL:

HLV Collmer hiện đang dẫn dắt Black Rock Esports ở giải NACL và cho biết: "Thật khó chịu khi thấy mọi người coi thường người hâm mộ của đội BR/CBLOL và cố gắng thuyết phục họ hân hoan vì mất đi một nửa số đội thi đấu. Tôi không hiểu tại sao họ khó chấp nhận việc những người hâm mộ nồng nhiệt không muốn giảm bớt số lượng đội tham dự giải chỉ vì vấn đề khó khăn của NA. Thật là lạ khi mọi người lại tỏ ra "tự cao" về vấn đề này."

Ví dụ như ở LCS, có nhiều đội tuyển mà rất ít người hâm mộ ủng hộ tại Việt Nam hoặc tại các khu vực lớn trên thế giới. Hoặc như ở LJL, ngay tại đất nước mặt trời mọc thì LMHT cũng không phải là trò chơi được quan tâm. Ngoài ra, do cộng đồng không phát triển đúng mức, nên LMHT Nhật Bản cho đến nay vẫn phải phụ thuộc vào những người chơi kỳ cựu như Evi hoặc các tuyển thủ trung bình hoặc đứng im hoặc... rơi vào sự suy giảm theo thời gian mà không có ngôi sao trẻ nào thực sự nổi bật.

Riot sát nhập khu vực LMHT: Cộng đồng VCS có thể gặp

Trước khi bị cuốn vào những vụ drama, SE thường được yêu thích bởi sự chú ý của truyền thông, sự hiện diện của nhiều ngôi sao quen thuộc... không chỉ với thành tích.

Riot sát nhập khu vực LMHT: Cộng đồng VCS có thể gặp

Trong khi đó, ở các vùng như LJL thì hầu như không tồn tại một cộng đồng LMHT phát triển hay đúng nghĩa.

Trong quá khứ, đã từng có những đội tuyển không đạt được thành tích quốc tế đáng kể (thậm chí không tham dự bất kỳ giải đấu quốc tế nào) vẫn có một số lượng người hâm mộ khá đáng kể, ví dụ như SBTC Esports. Tuy nhiên, với chính sách mới của Riot, có vẻ như trường hợp của SBTC sẽ không còn xuất hiện nhiều nữa, thậm chí có thể sẽ hoàn toàn biến mất trong các tương lai xa hơn.

Theo thông tin từ Riot Games, hãng phát hành game LMHT, sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam và VCS có thể sẽ trải qua những thay đổi lớn. Điều này đã tạo nên sự hồi hộp và chờ đợi từ cộng đồng game thủ.

Cùng Chuyên Mục

Cựu vương CKTG thất vọng khi thua YouTuber đầu tiên tại LCK
ESPORT

Cựu vương CKTG thất vọng khi thua YouTuber đầu tiên tại LCK

Những ngôi sao cựu vô địch CKTG gặp khó khăn ở LCK Mùa Hè 2024.

Độ Mixi và Cris Devil Gamer cầm còi game show FC Online sinh nhật 6 tuổi
ESPORT

Độ Mixi và Cris Devil Gamer cầm còi game show FC Online sinh nhật 6 tuổi

Các streamer nổi tiếng sẽ tham gia Gameshow Sinh nhật 6 tuổi của FC Online với chủ đề "6 năm tri kỷ - Đại chiến trời âu".

ĐTCL 14/12: 3 ĐH reroll 3 vàng để leo rank
ESPORT

ĐTCL 14/12: 3 ĐH reroll 3 vàng để leo rank

ĐTCL 14.12 đã đưa meta 3 vàng reroll trở lại. Vậy hiện tại, đội hình nào đang được đánh giá là mạnh nhất trong meta này?

Cựu tuyển thủ ROX Tigers muốn trở lại LMHT ở tuổi 31
ESPORT

Cựu tuyển thủ ROX Tigers muốn trở lại LMHT ở tuổi 31

Ngôi sao Đường Giữa Kuro từng nổi tiếng tại LCK thông báo quyết định trở lại thi đấu LMHT chuyên nghiệp.

Tabi Tuấn Anh gửi ảnh "hàng họ" để quyến rũ fangirl
ESPORT

Tabi Tuấn Anh gửi ảnh "hàng họ" để quyến rũ fangirl

Tabi Tuấn Anh đang trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội sau khi bị rò rỉ tin đồn gạ gẫm fan girl và chia sẻ ảnh khoe "hàng".

LMHT: Tuyển thủ VCS kêu oan gửi bằng chứng sao kê cho Riot Games
ESPORT

LMHT: Tuyển thủ VCS kêu oan gửi bằng chứng sao kê cho Riot Games

Một tuyển thủ VCS được biết đã mạnh dạn kêu oan với Riot Games bằng cách gửi toàn bộ bằng chứng sao kê ngân hàng để chứng minh bản thân không có hành vi gian lận.