Như đã biết, trong năm 2025, Riot dự kiến sẽ sát nhập một số khu vực lại, để chỉ còn 5 khu vực lớn nhất của làng LMHT tồn tại. Trong đó, CBLOL sẽ trở thành một phần của khu vực châu Mỹ còn VCS sẽ gộp chung với PCS, LJL... trở thành khu vực châu Á APAC. Thể thức này đã được áp dụng từ lâu cho VALORANT. Mục tiêu của Riot là hướng đến sự phát triển bền vững hơn, với nguồn ngân sách hỗ trợ được đưa đến đúng nơi, đúng chỗ. Ngoài ra, mục tiêu của Riot còn là nâng cao chất lượng các giải đấu MSI, CKTG khi các đội sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn để tìm kiếm suất tham dự các giải quốc tế.
Tuy nhiên, cộng đồng game LMHT quốc tế, đặc biệt là tại CBLOL, đang dần mất đi sự hào hứng, và có thể thấy sự chỉ trích đối với Riot về chính sách sát nhập khu vực. Mọi người đều biết rằng CBLOL đang là một khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Mặc dù không có thành tích đáng chú ý ở mảng quốc tế, nhưng giải đấu tại CBLOL vẫn thu hút được sự chú ý với sự tổ chức hoành tráng và lượng khán giả đông đảo. Ngay cả có thể so sánh với LoL Park ở Hàn Quốc.
Tương tự, VCS cũng không có một sân đấu chính thức nhưng khán giả ở đây vẫn rất nhiệt huyết với giải đấu và việc theo dõi trực tuyến hoặc tham gia các buổi xem trận cũng rất phổ biến. Một ví dụ đáng chú ý là trận chung kết VCS Mùa Xuân 2024 giữa GAM Esports và Vikings Esports đã thu hút hơn 2.2 triệu lượt xem, mặc dù thời điểm đó LMHT Việt Nam đang trải qua nhiều khó khăn và biến động.
Nếu Riot sát nhập các khu vực, nhiều đội tuyển sẽ không thể cạnh tranh được một suất trong vòng loại APAC/châu Mỹ hoặc thậm chí có thể biến mất. Đáng chú ý, có nhiều khán giả xem và ủng hộ một đội tuyển không chỉ vì thành tích, mà còn vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, như màn trình diễn của các tuyển thủ hay những tên tuổi quen thuộc. Chính vì vậy, có nhiều ý kiến lo ngại rằng, các cộng đồng mạnh như CBLOL hay VCS hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng nếu sát nhập với các khu vực có cộng đồng phát triển kém hơn.
Ví dụ như ở LCS, có nhiều đội tuyển mà rất ít người hâm mộ ủng hộ tại Việt Nam hoặc tại các khu vực lớn trên thế giới. Hoặc như ở LJL, ngay tại đất nước mặt trời mọc thì LMHT cũng không phải là trò chơi được quan tâm. Ngoài ra, do cộng đồng không phát triển đúng mức, nên LMHT Nhật Bản cho đến nay vẫn phải phụ thuộc vào những người chơi kỳ cựu như Evi hoặc các tuyển thủ trung bình hoặc đứng im hoặc... rơi vào sự suy giảm theo thời gian mà không có ngôi sao trẻ nào thực sự nổi bật.
Trong quá khứ, đã từng có những đội tuyển không đạt được thành tích quốc tế đáng kể (thậm chí không tham dự bất kỳ giải đấu quốc tế nào) vẫn có một số lượng người hâm mộ khá đáng kể, ví dụ như SBTC Esports. Tuy nhiên, với chính sách mới của Riot, có vẻ như trường hợp của SBTC sẽ không còn xuất hiện nhiều nữa, thậm chí có thể sẽ hoàn toàn biến mất trong các tương lai xa hơn.
Theo thông tin từ Riot Games, hãng phát hành game LMHT, sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam và VCS có thể sẽ trải qua những thay đổi lớn. Điều này đã tạo nên sự hồi hộp và chờ đợi từ cộng đồng game thủ.