Nhiều năm trước đây, moba được xem như "vua" của làng Esports vì sự phổ biến và thành công của các tựa game thuộc thể loại này. Tuy nhiên, hiện nay, LMHT (Liên Minh Huyền Thoại) và Dota 2 là hai tựa game hiếm hoi vẫn còn tồn tại trong cộng đồng Esports.
Trước hết, khi nói về LMHT, gần đây Riot Games đã ngày càng tập trung vào việc "chuyên nghiệp hóa" các sự kiện ra mắt nội dung mới như trang phục cho tựa game moba của mình. Một số sự kiện nổi bật như việc ra mắt loạt trang phục mới cho game này, từ sự kiện năm mới đến sự kiện mới nhất là MSI Bóng Ma Hỏa Ảnh 2024, thường đi kèm với việc bán Vé Sự Kiện, chuỗi nhiệm vụ và phần thưởng Kỷ Vật.
Có thể thấy rằng Riot Games đang quá phụ thuộc vào những nội dung cũ hoặc có thể là do công ty này đang gặp khó khăn về tài chính để phát triển nội dung mới. Thực tế, Riot Games đã phải giảm 11% tổng số nhân viên của mình vào đầu năm nay.
Ngoài ra, công ty này không ngừng tung ra những sản phẩm mới dành cho nhóm khách hàng "whales" - những người chi tiêu số tiền lớn vào LMHT, đặc biệt là các sản phẩm giới hạn như Biến Thể Thần Thoại.
Ngay cả khi "đứa em" của LMHT: Tốc Chiến không có nhiều nội dung mới khi hoạt động trên một nền tảng hiện đại hơn, nhiều tính năng "mới" như Button UI Skin vẫn bị cho là đã "kém cỏi" so với Mobile Legends: Bang Bang - tựa game đã từng bị Riot Games kiện tụng nhiều lần vì vấn đề đạo nhái.
Đặc biệt, tựa game di động của Riot Games đã tung ra sự kiện "gacha" - nơi người chơi cần chi hơn 1 triệu VND để sở hữu trang phục giới hạn. Đây được xem là những sự kiện quen thuộc với Mobile Legends: Bang Bang. Ngoài ra, Riot Games cũng đã "kích cầu" bằng cách giới thiệu một số nội dung mới như nút điều khiển Siêu Phẩm (Button UI Skin) khi người chơi sở hữu đủ bộ sưu tập.
Các bản cập nhật mới của LMHT và Đấu Trường Chân Lý đều có các sự kiện "gacha" đặc biệt, nơi mà nếu không chi khoảng 2 triệu đồng thì người chơi sẽ khó có cơ hội trải nghiệm những nội dung hấp dẫn này.
Đương nhiên, việc Riot Games tung ra những nội dung mới để thu hút người chơi là điều rất phổ biến trong cộng đồng game thủ, tuy nhiên, có thể thấy trong những năm gần đây cách thức tổ chức sự kiện của công ty này trở nên lặp lại và ít sáng tạo hơn.
Tiếp theo, nói về Dota 2, tựa game này vừa ra mắt một sự kiện lớn mang tên Crownfall. Được xem là một sự kiện rất hấp dẫn đã giúp game moba này tăng số lượng người chơi trung bình hàng ngày lên khoảng 19% (từ 734.000 lên 874.000 người) chỉ trong một ngày duy nhất sau khi ra mắt. Con số này một phần thể hiện sức hút của sự kiện mới trong Dota 2 đối với cộng đồng game thủ toàn cầu.
Về nội dung, Crownfall là một trong những sự kiện lớn nhất của Dota 2 trong những năm gần đây, kết hợp nhiều yếu tố đa dạng như trang phục mới (Arcana), vật phẩm từ hiếm đến siêu hiếm, cốt truyện kèm theo truyện tranh mới, mini-game mang lại những phần thưởng độc đáo,...
Trên hết, chỉ mới là phần đầu tiên (Phần I) trong 4 phần của sự kiện đã khiến tựa game này nhận được nhiều sự ưa thích của cộng đồng game thủ như vậy. Do đó, khi ra mắt đầy đủ cả 4 phần, sự kiện Crownfall trong Dota 2 hứa hẹn sẽ thu hút thêm rất nhiều người chơi.