ESPORT

Tôn Ngộ Không "hắc ám" giúp Trung Quốc thiết lập nhiều kỷ lục và nhận nhiều lời khen ngợi.

Hình tượng Tôn Ngộ Không mới trong trò chơi Black Myth: Wukong (Hắc Thần thoại: Ngộ Không) đã nhận được sự đánh giá cao từ người hâm mộ và giới phê bình, góp phần nâng cao vị thế của Trung Quốc trong ngành công nghiệp game.

"Hắc Thần thoại: Ngộ Không" lập kỷ lục

Như đã được tiên đoán từ trước, tựa game Black Myth: Wukong (Hắc Thần thoại: Ngộ Không) đã thiết lập nhiều kỷ lục mới khi chính thức phát hành vào sáng sớm ngày 20/8, cùng với vô số lời khen ngợi từ cả các chuyên gia và game thủ.

Số lượng người háo hức chờ đợi tựa game đình đám nhất của Trung Quốc đã được ghi nhận vượt qua mức mà Cyberpunk 2077 từng gây nên cơn sốt cách đây vài năm.

Vào năm 2020, khi Cyberpunk 2077 được phát hành, băng thông tải xuống trên nền tảng Steam đã đạt đến mức 51TB mỗi giây vào ngày 12/12, sau khi trò chơi chính thức ra mắt. Tuy nhiên, số liệu của Black Myth: Wukong còn gây ấn tượng hơn nhiều.

Vào ngày hôm qua, băng thông tải xuống của tựa game trên Steam đã đột ngột tăng lên 70TB mỗi giây. Đáng chú ý, phần lớn băng thông này được ghi nhận từ khu vực Châu Á, nơi chiếm tới 59,3TB mỗi giây. Bắc Mỹ đứng thứ hai với 7,8TB, trong khi Châu Âu theo sát ngay sau đó với 7,6TB, theo thông tin từ Games Radar.

Tôn Ngộ Không

Ngay khi trò chơi được phát hành, nhiều trang web chuyên đánh giá game đã chấm điểm cho Black Myth: Wukong, và hầu hết nhận xét đều tích cực, ca ngợi đồ họa cùng lối chơi ấn tượng, được so sánh như là "God of War của Trung Quốc".

Tính đến thời điểm ngày hôm qua, Black Myth đã được 54 nhà phê bình game chuyên nghiệp chấm điểm, với tổng số điểm đạt được là 82 trên Metacritic. Những con số này đã đưa Black Myth vào danh sách những trò chơi Trung Quốc có thứ hạng cao nhất trong lịch sử.

Được lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học kinh điển Tây Du Ký của Trung Quốc, trò chơi hành động nhập vai được phát triển bởi studio Game Science tại Hàng Châu đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ thời điểm còn trong quá trình phát triển. Trò chơi này đã nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm nổi bật nhất đến từ Trung Quốc, ngang tầm với những tựa game đình đám như Diablo IV của Activision Blizzard và Halo Infinite của Microsoft.

Khác với những trò chơi trước đây đến từ Trung Quốc, Black Myth là một trong số những tựa game đầu tiên đã trải qua nhiều năm phát triển với nguồn ngân sách lớn được dành riêng cho việc tạo ra đồ họa hiện đại – trong ngành game, chúng thường được gọi là các sản phẩm AAA.

Đầu tháng này, đoạn giới thiệu của trò chơi đã tạo ra một tiếng vang lớn, thu hút hơn 14 triệu lượt xem trên nền tảng phát trực tuyến Bilibili của Trung Quốc và 1 triệu lượt xem trên YouTube.

Tôn Ngộ Không

"Hắc thần thoại" đưa Trung Quốc tỏa sáng

Sự xuất hiện của Black Myth: Wukong diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp trò chơi tại Trung Quốc đang trải qua nhiều biến động. Thị trường vẫn chủ yếu bị chi phối bởi các trò chơi trên điện thoại thông minh, chiếm khoảng 73% tổng doanh thu trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, thị phần này đã suy giảm so với các năm trước, trong khi các trò chơi trên các nền tảng như Black Myth đang thu hút được thị phần, với tỷ lệ đạt 23% trong nửa đầu năm.

Đến năm 2015, Trung Quốc vẫn duy trì lệnh cấm đối với việc sản xuất và kinh doanh máy chơi game, điều này đã khiến các nhà phát triển gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa trò chơi cho những hệ máy được ưa chuộng.

"Đã gần 10 năm kể từ khi chính sách cấm được gỡ bỏ, và ngày càng nhiều người đã làm quen với việc chơi game trên các nền tảng khác nhau," Hideki Yasuda, một nhà phân tích cao cấp tại Toyo Securities ở Tokyo, chia sẻ với Nikkei. Ông cho biết Trung Quốc "đã đạt được tiêu chuẩn toàn cầu."

Khác với các trò chơi trên di động, những trò chơi điện tử có chất lượng cao thường đòi hỏi một ngân sách lớn, tương tự như các bộ phim đình đám, với chi phí có thể lên tới hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm triệu USD.

Các phương tiện truyền thông tại Trung Quốc dự đoán rằng chi phí để phát triển Black Myth, không tính đến chi phí quảng bá, sẽ vào khoảng tối thiểu 400 triệu nhân dân tệ (tương đương 56 triệu USD). Tuy nhiên, nếu sản phẩm này đạt được thành công, nó có khả năng khuyến khích nhiều nhà phát triển trong nước tạo ra những trò chơi đầy tham vọng và mở ra cơ hội trên thị trường toàn cầu.

Điều này thậm chí còn được xem như là một chiến thắng cho "sức mạnh mềm" của Trung Quốc.

Tôn Ngộ Không

"Từ thời thơ ấu, tôi đã trải qua rất nhiều trò chơi, nhưng đa phần đều lấy cảm hứng từ văn hóa phương Tây. Do đó, tôi thực sự phấn khích khi cuối cùng được thưởng thức một trò chơi hoàn toàn lấy chủ đề từ văn hóa Trung Quốc." Eric Wu, sinh viên năm hai tại Đại học Quảng Châu, chia sẻ. Wu đã mua trò chơi này trên hệ máy PlayStation 5 ngay từ khi nó được cho phép đặt trước.

Wu bày tỏ sự hào hứng về hệ thống chiến đấu và thiết kế quái vật, cũng như về đồ họa và phong cách nghệ thuật được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Ngoài nhân vật nổi tiếng Tôn Ngộ Không, điều này cũng thu hút các game thủ ở nhiều thị trường châu Á, đồng thời mang lại một làn sóng mới cho thị trường game đang trở nên tẻ nhạt với các trò chơi dựa trên thần thoại phương Tây.

IGN, một trong những website hàng đầu về đánh giá game, đã nhận xét rằng Black Myth là "một tựa game hành động xuất sắc với những trận chiến ấn tượng, những đối thủ thú vị và một vài lỗi nhỏ". Trang web đã chấm cho tựa game này 8/10 điểm.

IGN Trung Quốc, trang đã cho trò chơi điểm số tối đa, đã nhận xét về Black Myth rằng: "Dù vẫn còn những điểm chưa hoàn thiện, nhưng nếu so với các game tương tự trên toàn cầu, Game Science đã thành công trong việc phát triển trò chơi đơn đầu tiên của họ với quy mô đội ngũ chỉ khoảng một phần ba và thời gian phát triển không kéo dài quá nhiều".

Cùng Chuyên Mục

Liên Quân Mobile: Hướng dẫn nhận miễn phí skin Thỏ Bảy Màu "Siêu cấp tối thượng"
ESPORT

Liên Quân Mobile: Hướng dẫn nhận miễn phí skin Thỏ Bảy Màu "Siêu cấp tối thượng"

Game thủ có thể nhận skin miễn phí từ sự hợp tác giữa Liên Quân Mobile và Thỏ Bảy Màu bằng cách thực hiện các bước hướng dẫn cụ thể.

Minh Nghi bị ảnh hưởng do sự cố VCS, cộng đồng giúp "minh oan" cho cô.
ESPORT

Minh Nghi bị ảnh hưởng do sự cố VCS, cộng đồng giúp "minh oan" cho cô.

Mặc dù MC Minh Nghi thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhưng cô vẫn bị chỉ trích một cách thiếu căn cứ. Bài viết đề cập đến sự bất công mà cô phải đối mặt trong công việc của mình.

GEN lập kỳ tích, T1 Faker không có trong Đội Hình Tiêu Biểu LCK Mùa Hè 2024.
ESPORT

GEN lập kỳ tích, T1 Faker không có trong Đội Hình Tiêu Biểu LCK Mùa Hè 2024.

GEN và HLE đã đạt được thành công vượt trội trong 9 tuần thi đấu tại vòng bảng, qua đó giành chiến thắng ấn tượng.

"Cha đẻ Thỏ Bảy Màu lên tiếng về sự không hài lòng của game thủ dù tặng miễn phí skin"
ESPORT

"Cha đẻ Thỏ Bảy Màu lên tiếng về sự không hài lòng của game thủ dù tặng miễn phí skin"

Nhiều game thủ Liên Quân đã đưa ra những yêu cầu không hợp lý mà ngay cả người sáng tạo ra Thỏ Bảy Màu cũng cảm thấy khó hiểu về lý do phía sau.

Streamer Call of Duty Nổi Tiếng Nhờ Giúp Người Tố Cáo Mình Dùng Hack Cải Thiện Kỹ Năng
ESPORT

Streamer Call of Duty Nổi Tiếng Nhờ Giúp Người Tố Cáo Mình Dùng Hack Cải Thiện Kỹ Năng

Một streamer Call of Duty đã thu hút sự chú ý sau khi hỗ trợ đối thủ cải thiện kỹ năng chơi game của mình, bất chấp việc người này đã cáo buộc anh sử dụng hack. Hành động tốt bụng này đã giúp anh trở nên nổi tiếng trong cộng đồng game thủ.

"ĐTCL 14.16: Những Tướng Cầm Ấn Tốt Nhất và Hiệu Quả của Băng Giá"
ESPORT

"ĐTCL 14.16: Những Tướng Cầm Ấn Tốt Nhất và Hiệu Quả của Băng Giá"

Băng Giá hiện đang là một trong những Tộc/Hệ mạnh mẽ nhất trong giai đoạn đầu và giữa game. Vậy làm thế nào để bạn có thể khai thác hiệu quả Ấn của Tộc này?