Trong LMHT, luôn có rất nhiều chế độ chơi khác nhau bên cạnh chế độ chính là Summoner's Rift (Đấu Trường Công Lý). Điển hình có thể kể đến như Đấu Trường Chân Lý đã từ một mode game phụ trở thành một cơ chế không thể thiếu. Thậm chí, Riot còn từng có ý định đưa ĐTCL thành một game riêng và chế độ này cũng đã có riêng cho mình những giải đấu cấp độ quốc tế thu hút game thủ từ mọi khu vực trên thế giới. Ngoài ra, không thể không kể đến ARAM - chế độ chơi từng được Riot dùng để giới thiệu Volibear rework và được các game thủ lẫn tuyển thủ lựa chọn để "thử tay" với những tướng hay cách lên trang bị mới.
Tuy nhiên, dường như chế độ chơi này không quá lạ lẫm và thường được sử dụng để người chơi thể hiện kỹ năng một cách thoải mái mà không quá quan tâm đến việc thắng thua như Xếp Hạng Đơn. Nhưng bây giờ, một cuộc tranh cãi gay gắt đã nổ ra với câu hỏi: liệu ARAM là chế độ chơi dành cho giải trí đơn thuần hay người chơi cũng cần phải cố gắng hết sức.
Theo đó, một số game thủ cho rằng ARAM cũng là một chế độ chơi có tính chất thắng - thua. Và việc trải qua cảm giác thất bại không phải ai cũng muốn trải nghiệm. LMHT là một tựa game đồng đội, với ĐTCL là một ví dụ điển hình cho chế độ chơi Single Player. Do đó, nếu ai đó tham gia ARAM với mục đích giải trí và không quan tâm đến việc đồng đội đang cố gắng, đó có thể được xem là hành vi không tôn trọng và khi kết thúc trận đấu, có thể bị report như ở bất kỳ chế độ chơi nào khác. Thậm chí, nhiều người còn cố gắng rất nhiều khi chơi ARAM, không chấp nhận thất bại ngay cả khi họ tham gia Rank.
Tuy nhiên, một số người khác cho rằng, ARAM hay bất kỳ chế độ chơi nào, nếu gọi là chơi thì đều cần phải mang tính giải trí. ARAM chính là một chế độ chơi phụ, việc thắng hoặc thua không ảnh hưởng đến xếp hạng của người chơi. Thậm chí, các tuyển thủ còn dùng ARAM để "test tướng", vì vậy không có lý do nào mọi người đều phải "try hard", việc cố gắng hay không là quyền của từng game thủ.
Trò chơi Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) là một trò chơi đối kháng, và tất nhiên, với tính chất đó, sẽ luôn tồn tại yếu tố chiến thắng - thất bại. Cộng đồng game thủ đa dạng và mỗi người chơi game với mục đích riêng biệt. Đa số game thủ LMHT chỉ muốn cạnh tranh và giành chiến thắng, nhưng cũng có rất nhiều người chỉ đơn giản muốn giải tỏa stress sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.
Tuy vậy, như đã được cộng đồng nhận thức, quan trọng phải phân biệt rõ ràng giữa việc vui chơi giải trí và việc phá game, lợi dụng các chế độ chơi phụ để làm tức giận người khác. Điều này là do các chế độ như ARAM hay URF có thể khiến người chơi trở nên tức giận khi có nhiều game thủ thiếu ý thức muốn lợi dụng các chế độ này để thỏa mãn nhu cầu tiêu cực của mình và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người khác.
Việc tôn trọng nhu cầu cá nhân và nhu cầu của đội là điều quan trọng nhất khi tham gia vào một trò chơi đồng đội. Cố gắng hết mình để đạt được chiến thắng hoặc chỉ đơn giản là thư giãn đều là quyền của mỗi người. Trước khi tham gia vào trận đấu, trước hết người chơi cần hiểu rõ ý tưởng của bản thân và đồng đội, sau đó chọn cách tiếp cận phù hợp để hoàn thành mục tiêu của trò chơi Liên Minh Huyền Thoại hoặc chế độ ARAM.
Cộng đồng LMHT đang rất sôi động với cuộc tranh luận về việc chơi ARAM để try hard hay giải trí.