ESPORT

Tranh cãi về Hall of Legends LMHT cho Faker: Tôn vinh hay "vắt sữa" huyền thoại?

Hall of Legends cho Faker không chỉ là việc tôn vinh mà còn là cách để ghi nhận đóng góp và thành tựu của "vị quỷ vương" trong làng game esports.

Như đã biết, ở thời điểm hiện tại, cộng đồng đang sôi sục vì dòng trang phục Hall of Legends của Faker chuẩn bị ra mắt vào tháng 6 tới. Đây là hệ thống mới, nhằm tôn vinh những cá nhân đã có đóng góp lớn cho nền LMHT chuyên nghiệp suốt từ khi mới bắt đầu hình thành đến nay. Tất nhiên, vị trí của Faker là không cần phải bàn cãi. Ngay cả khi chưa có Hall of Legends (HoL) thì Faker đã là tuyển thủ vĩ đại nhất LMHT. Độ nổi tiếng, tầm ảnh hưởng và đóng góp của anh còn vượt ra khỏi phạm vi LMHT hay Esports. Nói không ngoa, Faker xứng đáng là một trong những biểu tượng của Esports hay thậm chí là thể thao truyền thống trong vòng 10 năm trở lại đây.

Đầu tiên, giống như mọi Đại sảnh Danh vọng từng xuất hiện trong thể thao hoặc lĩnh vực khác, Hall of Legends nhất định là sự tôn vinh thực sự, kết thúc mọi tranh cãi về việc tuyển thủ nào vĩ đại hơn tuyển thủ nào. Ngoài ra, để được vào danh sách này, không chỉ cần sự bình chọn từ giới chuyên môn (phân tích viên, chuyên gia, bình luận viên, thành viên Riot...), mà còn cần có những đóng góp lớn trong cộng đồng LMHT. Chính vì vậy, có lẽ Faker là cái tên duy nhất không gây tranh cãi khi anh được đưa vào HoL. Thậm chí, một số người còn cho rằng, HoL nên được ra mắt sớm hơn.

Vẫn có nhiều tranh cãi xoay quanh việc: HoL là sự tôn vinh cần thiết, hay chỉ là chiêu trò

Vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc có nên coi HoL là một hình thức tôn vinh cần thiết hay chỉ là một chiêu trò "hút máu" mà Riot dành cho các huyền thoại.

Tuy vậy, vẫn tồn tại một cuộc tranh cãi sôi động xoay quanh một vấn đề khác: liệu Hệ Liệt (HoL) có thực sự cần thiết hay chỉ là một chiêu trò của Riot để tận dụng lợi nhuận từ danh tiếng của các huyền thoại đến mức tối đa?

Tranh cãi về Hall of Legends LMHT cho Faker: Tôn vinh hay

Một bài viết của Manny Sanchez - người sản xuất đã giành giải Emmy của LCS, đã đưa ra quan điểm của mình về việc Faker có nên tham gia trong HoL hay không?

Riot tất nhiên sẽ hưởng lợi lớn

Một sự thật mà ai cũng đã biết và Riot cũng không che đậy: Hall of Legends sẽ mang lại doanh thu lớn cho Riot từ việc kinh doanh trang phục. Thậm chí, Riot đã đặt tag "Expensive Ahri" trong trailer giới thiệu skin Ahri và LeBlanc thuộc nhóm HoL của họ. Điều này là dễ hiểu. Chắc chắn không ai muốn trang phục vinh danh thần tượng của họ có mức giá như các skin thông thường. Vì vậy, có thể nói rằng Riot sẽ thu được lợi nhuận lớn, ngay cả khi đó là những trang phục đắt hơn cả bậc Tối Thượng hay Huyền Thoại.

Chính Riot cũng gắn tag

Riot cũng đính kèm tag "Ahri Đắt Đỏ" cho video giới thiệu.

Thêm vào đó, một số người hâm mộ LPL cũng đã phát biểu: "Faker không cần Hall of Legends để chứng minh sự vĩ đại, mà chính Hall of Legends cần Faker để củng cố uy tín của mình". Đúng là, sự xuất hiện của một tuyển thủ như Faker đã thu hút sự chú ý đầy đủ cho HoL. Đáng chú ý, ngay từ khi thông báo về HoL được công bố vào đầu năm 2024, nhiều khán giả đã tin rằng, Faker sẽ là người đầu tiên được vinh danh. Và hiện tại, cuộc tranh luận chỉ tập trung vào việc: "Ai sẽ tiếp tục hậu duệ cho Faker?" và "Giá cả của những bộ trang phục của Faker là bao nhiêu?".

Có một câu nói đang được dùng trong cộng đồng mạng xứ Trung:

Trong cộng đồng mạng Trung Quốc, có một câu truyền miệng phổ biến như sau: "Faker không cần HoL để chứng tỏ đẳng cấp của mình. Nhưng HoL cần Faker để chứng minh sự đáng tin cậy của mình". Họ tin rằng, nếu thiếu Faker, HoL sẽ không còn ý nghĩa.

Uy tín của HoL đã được cải thiện đáng kể và khi cộng đồng bàn luận về HoL nhiều hơn, hệ thống này càng thu hút được sự chú ý. Ngay cả việc nhận phản hồi về skin của Faker có thể giúp cho Riot mở rộng các sự kiện để game thủ có thể sở hữu skin đó, hoặc cung cấp các cập nhật, chỉnh sửa, thậm chí là "phụ kiện" kèm theo. Tất nhiên, tất cả sẽ được tính toán kỹ lưỡng. Tuy nhiên, có thể nói rằng, dù trong vài năm tới Faker không còn thi đấu chuyên nghiệp, HoL vẫn có thể tiếp tục mang lại lợi nhuận hàng năm cho Riot.

Tranh cãi về Hall of Legends LMHT cho Faker: Tôn vinh hay

Faker đang hỗ trợ cho HoL - dự án mới của Riot thu hút sự chú ý và lòng tin từ cộng đồng LMHT.

"Vắt sữa" huyền thoại hay sự tôn vinh phải có?

Đương nhiên, bất kỳ sự tôn vinh hoặc danh hiệu nào dành cho Faker sẽ được thêm vào bộ sưu tập vinh quang của Đường Giữa nhà T1. Chính LPL cũng đã tạo ra một bảng Danh vọng riêng, với sự tham gia của rất nhiều tuyển thủ, bao gồm cả những tuyển thủ đang thi đấu và đã giải nghệ. Không ai phản đối việc này, và Riot Trung cũng đã phát hành skin dành cho các tuyển thủ xuất sắc tham gia "bảng Phong Thần" trong năm 2020. Mặc dù việc này giúp Riot kiếm tiền từ cộng đồng, nhưng với nhiều người hâm mộ, không có vấn đề gì nếu thần tượng của họ nhận được sự tôn vinh xứng đáng.

Cộng đồng LMHT tranh cãi Hall of Legends cho Faker: Tôn vinh hay
Cộng đồng LMHT tranh cãi Hall of Legends cho Faker: Tôn vinh hay

Việc skin HoL có giá cao không có gì ngạc nhiên nếu những huyền thoại được đánh giá đúng giá trị của mình.

Faker không cần bất kỳ Hall of Legends nào để chứng minh sự vĩ đại của mình. Quan trọng nhất là anh ta thi đấu để thỏa mãn đam mê và dành tặng cho người hâm mộ. Đối với người hâm mộ, việc sở hữu những vật phẩm liên quan đến thần tượng của họ cũng là điều rất tuyệt vời. Ngay cả khi Faker không còn thi đấu, vẫn có game thủ sử dụng SKT T1 Ryze hoặc HoL Ahri. Vẫn có người xem lại các pha highlight tuyệt vời của Faker và những khoảnh khắc khiến cộng đồng LMHT bật khóc. Và đích thực, Hall of Legends đã chứng minh giá trị của nó khi trở thành nơi lưu giữ những dấu ấn của Faker.

HoL sẽ giúp fan T1 và Faker cũng như cộng đồng LMHT có thêm một nơi để lưu giữ những khoảnh khắc huyền thoại của

Hội người hâm mộ T1 và Faker, cùng với cộng đồng LMHT, sẽ được Hol giúp tạo ra một không gian lưu giữ những khoảnh khắc đỉnh cao của "Quỷ Vương" và các vị huyền thoại khác trong tương lai.

Ngoài ra, những người hâm mộ trung thành nhất của Faker, đã theo anh từ đầu sự nghiệp cho đến nay đã hơn 11 năm. Các game thủ trẻ hiện nay đang dành nhiều sự chú ý cho các siêu sao trẻ hơn như Chovy hoặc Gumayusi. Việc giới thiệu HoL cũng có thể được xem như một cách nhắc nhở về những điều vĩ đại mà Faker đã mang lại cho LMHT và Esports. Như một số quan điểm lưu truyền: Một người chỉ thật sự biến mất khi không còn ai nhớ về họ nữa. Với HoL, di sản của Faker lại được bảo quản với chất lượng. Có lẽ những game thủ trẻ, những thành viên mới của cộng đồng LMHT ngày nay cũng cần nhớ về cách mà Faker đã thống trị đỉnh cao và sự vĩ đại của anh không bao giờ đơn giản để đạt được.

Tranh cãi về Hall of Legends LMHT cho Faker: Tôn vinh hay

Các thanh niên mới tiếp xúc với LMHT sẽ hiểu rõ hơn về thành tựu vĩ đại của Faker.

Ngọn núi có tên Faker là thách thức không dễ dàng cho bất kỳ ai.

Kể từ trước đến nay, dù giai đoạn Faker chưa thi đấu chuyên nghiệp (năm 2011 và 2012), nhưng hiện tại có thể khẳng định rằng không ai có thể vượt qua được Faker, không chỉ về chuyên môn, ảnh hưởng, nhân cách sống mà còn về sự nghiệp... Mọi người đều nể trọng Faker không chỉ vì danh hiệu mà còn về tính cách và mọi thứ tạo nên hình ảnh "Quỷ Vương".

Tranh cãi về Hall of Legends LMHT cho Faker: Tôn vinh hay

Sự vĩ đại của Faker không chỉ đến từ danh hiệu mà còn đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Trước đây, Faker đã tạo dấu ấn với kỹ năng chuyên môn và sự trashtalk đầy ấn tượng. Đặc biệt, anh không chỉ là người khiêu khích mà còn là "hành động theo lời nói". Sau đó, Faker luôn kiên định qua mọi thử thách. Khi đội hình SKT T1 2013 rời khỏi, anh và đồng đội đã đối mặt với khủng hoảng vào năm 2014. Nhưng sau đó, họ đã tái sinh mạnh mẽ vào 2015-2016.

Thông qua những biến động từ năm 2017 đến nay 2022, người ta mới thấy một Faker vươn lên đỉnh cao. Thậm chí, anh từng bị coi là đã hết thời. Nhưng vượt qua mọi khó khăn, Faker vẫn tỏa sáng. Anh đã trả lời mọi nghi ngờ của những người không tin vào mình, bằng việc vắng mặt trong Mùa Hè 2023 đã khiến T1 gặp khó khăn. Còn những pha xử lý "thần kỳ" của Faker tại CKTG 2023 sẽ luôn được ghi vào lịch sử.

Cộng đồng LMHT tranh cãi Hall of Legends cho Faker: Tôn vinh hay

Có một Faker đã phải mặc cảnh phải đối mặt với nhiều biến cố.

Ở bên ngoài sân đấu, Faker là một người khiêm tốn, chuyên nghiệp. Anh không có bất kỳ thái độ hoặc hành vi "bệnh ngôi sao" nào, không để cuộc sống cá nhân ảnh hưởng đến sự nghiệp và luôn hướng dẫn, hỗ trợ các tân binh, cư xử đúng mực với các đối thủ. Như ShowMaker từng nói: Faker có thể là ídol của tất cả các tuyển thủ. Đối với LMHT, dù có tồn tại thêm 13 năm nữa, điều rất khó để tìm được một phần tử như Faker.

Kết luận

Với một số người hâm mộ cực đoan, HoL chỉ là một cách để Riot "hút máu" hoặc vinh danh Faker khi anh chưa giải nghệ vẫn còn sớm. Tuy nhiên, đối với những người yêu thương các tuyển thủ và muốn ghi nhớ về thời kỳ hoàng kim của họ, cũng như đứng bên cạnh họ trong những thời kỳ khó khăn, HoL là điều không thể thiếu. Mỗi người sẽ có quan điểm riêng, nhưng có thể nói rằng, cả Riot, các tuyển thủ huyền thoại và cộng đồng LMHT đều có lợi từ sự tồn tại của HoL.

Cộng đồng LMHT đang tranh cãi về việc Faker nên được vinh danh ở Hall of Legends hay vật sựa huyền thoại.

Cùng Chuyên Mục

Hàn Quốc Travel Festa 2024: Sao K-Pop và LCK đến Việt Nam
ESPORT

Hàn Quốc Travel Festa 2024: Sao K-Pop và LCK đến Việt Nam

Tổ chức quảng bá du lịch Hàn Quốc hoành tráng sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26 tháng 5 tại Phân khu K-Town, Khu phố thương mại Grand World, Ocean City. Sự kiện do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đặc sắc và hấp dẫn cho du khách quan tâm đến du lịch Hàn Quốc.

LMHT: Seoul xây dựng đền thờ riêng cho Faker khi anh ghi tên vào Sách Danh Vọng Huyền Thoại
ESPORT

LMHT: Seoul xây dựng đền thờ riêng cho Faker khi anh ghi tên vào Sách Danh Vọng Huyền Thoại

Theo thông tin chia sẻ, HiKR GROUND sẽ được biến đổi thành "Đền Thờ Quỷ Vương" để cộng đồng LMHT có cơ hội tìm hiểu về sự nghiệp của Faker.

Fan BLG ‘kêu gào’ đòi chiêu mộ SofM sau khi thất bại tại MSI 2024
ESPORT

Fan BLG ‘kêu gào’ đòi chiêu mộ SofM sau khi thất bại tại MSI 2024

Sau trận thua trước GEN ở MSI 2024, nhiều fan LMHT Trung Quốc muốn BLG chiêu mộ SofM về thi đấu trong mùa hè sắp tới.

9 tuyển thủ Việt vào đêm chung kết VKV Cúp Chiến Thuật #2
ESPORT

9 tuyển thủ Việt vào đêm chung kết VKV Cúp Chiến Thuật #2

Trên ngày thi đấu thứ hai của giải VKV Cúp Chiến Thuật #2, nhiều tuyển thủ nổi tiếng Đấu Trường Chân Lý đã phải dừng bước với kết quả không như mong đợi.

Lỗi Vanguard khiến LMHT và VALORANT gặp sự cố máy chủ vào đêm
ESPORT

Lỗi Vanguard khiến LMHT và VALORANT gặp sự cố máy chủ vào đêm

Máy chủ VALORANT gặp sự cố vào đêm vì lỗi hệ thống phòng chống gian lận Vanguard, không chỉ LMHT.

Bộ Sưu Tập Trang Phục của T1 Faker trong LMHT
ESPORT

Bộ Sưu Tập Trang Phục của T1 Faker trong LMHT

Một huyền thoại của Liên Minh Huyền Thoại đã được tôn vinh với rất nhiều trang phục, nhiều hơn bất kì tuyển thủ nào khác trong lịch sử của trò chơi này.