Trong cộng đồng LMHT, số lượng người chơi trên toàn cầu thực sự rất lớn và tựa game này được coi là "game MOBA quốc dân". Các giải đấu thu hút hàng triệu người xem là điều hoàn toàn phổ biến. Trong đó, có nhiều người trở thành các tuyển thủ chuyên nghiệp hàng năm. Dĩ nhiên, không phải ai cũng đạt được thành công, nhưng có thể nói rằng việc trở thành một tuyển thủ LMHT chuyên nghiệp cũng như tham gia vào Esports đã và đang là ước mơ của rất nhiều người trẻ hiện nay. Đặc biệt, khi các cơ quan thể thao đã chính thức công nhận Esports là một bộ môn thi đấu tại một số sự kiện thể thao quốc tế, như ASIAD năm ngoái là một ví dụ điển hình.
Một trong những lý do quan trọng để trở thành một tuyển thủ Esports là thu nhập. Nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp kiếm được số tiền lớn từ việc tham gia các giải đấu cũng như từ các hợp đồng quảng cáo. Ví dụ, Faker là gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như BMW, Samsung, và các sản phẩm chơi game khác, trong khi TheShy và Uzi cũng có thu nhập đáng kể. Ở tuổi đôi mươi, một tuyển thủ có thể kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi năm - một con số rất hấp dẫn.
Theo cựu vô địch thế giới Warcraft 3 và hiện là quản lý của Team WE (LMHT) - Li Xiaofeng, trở thành một tuyển thủ Esports không hề dễ dàng và tỉ lệ trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp chỉ là 1 trên 1 triệu. Ông đã trình bày ví dụ: "Trong năm 2019, một tổ chức Esports đã tổ chức đợt tuyển chọn tài năng trẻ với quy mô lên đến 100.000 người. Nhưng chỉ có 10 người được chọn tiếp tục và sau đó chỉ có 1 người duy nhất được tham gia vào các trận đấu chuyên nghiệp".
Theo thông tin từ truyền thông LPL, tỉ lệ 1 trên 1 triệu thậm chí còn thấp hơn (gấp khoảng 7 lần) so với tỉ lệ đậu vào 2 trường đại học hàng đầu Trung Quốc là Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh (Bắc Đại). Tỉ lệ đậu vào 2 trường này, theo số liệu thống kê năm 2020 là 0.073%.
Chắc chắn, việc trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp trong lĩnh vực Esports sẽ đặt ra những tiêu chí khác biệt so với việc thi vào các trường đại học. Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là tỉ lệ người chơi Esports bình thường trở thành tuyển thủ là rất thấp. Hơn nữa, trong khi Esports có sức hút mạnh mẽ trên toàn cầu, ở Trung Quốc, việc học văn hóa và có bằng cấp học thuật vẫn được ưu tiên, và sau đó là ra làm các công việc khác.
Chưa kể, việc trở thành một tuyển thủ là một chuyện. Để có thu nhập cao, tuyển thủ đó phải có thành tích. Những cái tên như Uzi, Xiaohu hay các ngoại binh như TheShy, Rookie... đã có nhiều thành tích trong làng LMHT chuyên nghiệp. Và họ đã phải đánh đổi sức khỏe (cả thể chất lẫn tâm lý). Trong khi những người ít nổi tiếng sẽ gặp khó khăn hơn. Như Mlxg từng là đồng đội của Uzi, lại còn là "Thần rừng LPL" một thời nhưng cuộc sống của anh sau khi giải nghệ vô cùng khó khăn.
Ngoài ra, không lâu trước đây, một nữ HLV của Esports Trung đã qua đời vì ung thư. Sự việc này đã đánh thức sự tỉnh táo về những thói quen độc hại của nhiều tuyển thủ, như thức khuya, làm việc quá sức, ăn uống không lành mạnh... Đó chính là những gì họ phải hy sinh để có được mức thu nhập mơ ước.
Trở thành một tuyển thủ Esports, đặc biệt là tại LPL, không bao giờ dễ dàng. Đó không chỉ là về đam mê mà còn là về tinh thần trách nhiệm và tài năng thiên bẩm. Các tuyển thủ như Faker được xem là "hiếm có". Tuy nhiên, có lẽ vẫn sẽ có những người trẻ đam mê với nghề tuyển thủ Esports chuyên nghiệp và sẵn lòng đối mặt với những khó khăn khốc liệt.