Như nhiều người chơi game biết, từ khi ra mắt, LMHT (Liên Minh Huyền Thoại) thường bị so sánh với Dota 2 bởi đông đảo game thủ trên toàn thế giới. Ví dụ, tại kỳ CKTG 2023 vừa qua, giải vô địch thế giới của LMHT đã bị so sánh và bị chỉ trích là nhạt nhẽo so với giải vô địch của Dota 2 - The International.
Đến ngày hôm nay, cộng đồng game thủ Hàn Quốc đã có cơ hội thảo luận sôi nổi về hành động mới nhất của Valve trên trang chủ của Dota 2.
Để có thêm thông tin về vấn đề này, Valve đã đăng một bài viết có tựa đề “Between the Lanes: Denying Denial of Service” trên trang chính thức của Dota 2. Bài viết này đề cập đến việc công ty đã phải đối mặt với vấn đề DDoS trong Dota 2 và CS:GO vào năm 2015. Lúc đó, Valve đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra giải pháp hiệu quả để ngăn chặn DDoS.
Trong đó, Valve đã giải thích rất cụ thể về kế hoạch phòng chống DDoS từ các thuật ngữ chuyên ngành đến những phép ẩn dụ đơn giản. Theo chia sẻ, cách tiếp cận đơn giản và hiệu quả của Valve là xây dựng một hệ thống "relay" - một cấu trúc sẽ đảm nhận vai trò bảo vệ thay cho các máy chủ của Dota 2 và CS:GO mỗi khi bị tấn công bởi những kẻ xấu.
Tuy nếu vậy thì chỉ cần tấn công relay là được phải không? Về mặt kỹ thuật thì được. Tuy nhiên, chúng tôi đã thủ sẵn gần như vô hạn các relay, được thiết kế rất chịu đòn. “Relay” là thuật ngữ khác để chỉ một máy tính chạy phần mềm. Bạn có thể tấn công hoặc làm sập, nhưng giao thức đã được thiết kế với giả định này. Nếu một máy khách tìm cách chơi một trận đấu và mất liên hệ với relay, thì chỉ cần chuyển qua một relay khác. Relay như hàng trăm con tốt thí dàn trải khắp mọi nơi trên thế giới với mục đích bảo vệ máy chủ trò chơi.” – Valve chia sẻ về một trong những phương pháp bảo vệ máy chủ Dota 2 là “relay”.
Quay trở lại với LMHT, trong những tuần gần đây, giải đấu hàng đầu Hàn Quốc – LCK Mùa Xuân 2024 đã gặp phải nhiều khó khăn do sự cố DDoS xảy ra tại nhà thi đấu LoL Park. Điều này đã khiến khán giả không thể theo dõi trực tiếp tại nhà thi đấu, các đội tuyển cũng phải thi đấu trong không gian riêng tư, sau đó ghi hình và phát sóng trên mạng. Vì vậy, vấn đề DDoS đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều game thủ tại Hàn Quốc.
Vì lí do này, hiện nay có một số game thủ tại Hàn Quốc tin rằng Valve đã ngầm so sánh LMHT với Dota 2, thậm chí cho rằng Valve đã "châm chọc" Riot Games về việc xử lý sự cố DDoS. Khác với Riot Games, nhà phát hành Dota 2 đã giải quyết vấn đề này từ khoảng 10 năm trước.
Một số bình luận từ cộng đồng LMHT Hàn Quốc:
Bài báo của Valve đã cho thấy họ không chỉ giải quyết vấn đề DDoS trong các giải đấu mà còn xử lý nó trực tiếp trên máy chủ để tạo điều kiện cho game thủ tự do.
Thực tế là Riot Games không phản ứng nhanh chóng như Nexon.
Đây là thực tế của mấy công ty làm game đó.
Tuy nhiên, các cuộc tấn công DDoS không gây ảnh hưởng đến máy chủ ở Trung Quốc.