Mới đây, Valve đã đưa ra quyết định gây tranh cãi liên quan đến các đội tuyển Dota 2. Theo đó, công ty này cấm hoàn toàn việc sử dụng logo của các nhà tài trợ trong các trận đấu. Điều này không chỉ bao gồm các banner mà còn tác động đến tên tuyển thủ và logo mặc định. Quy định này đánh dấu một bước đi mạnh mẽ của Valve nhằm kiểm soát hình ảnh và thương hiệu trong môi trường cạnh tranh của Dota 2.
Một tuần trước khi The International chính thức khởi tranh, thông tin từ Valve đã tạo nên cú sốc lớn trong cộng đồng game thủ. Quyết định này ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều tổ chức, vốn đang tận dụng các yếu tố để thu hút sự quan tâm từ các nhà tài trợ. Theo Valve, mục tiêu của họ là loại bỏ những yếu tố gây phân tâm, nhằm giúp người chơi tập trung tối đa vào trận đấu cũng như vào các tuyển thủ.
Trong suốt thời gian qua, chúng tôi đã cải tiến Dota bằng cách tích hợp nhiều tính năng nhằm tôn vinh các đội tuyển và tuyển thủ. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng những tính năng này ngày càng bị lợi dụng không đúng mục đích. Thay vì thể hiện bản sắc riêng của các đội và tuyển thủ, chúng đã trở thành công cụ để quảng bá và chứa đựng quảng cáo. Điều này đã dẫn đến những suy nghĩ mới về cách phát triển và quản lý các tính năng trong game.
Người hâm mộ Dota 2 đã không còn xa lạ với việc các nhà tài trợ xuất hiện trên tên của tuyển thủ dưới dạng hậu tố hoặc banner của đội tuyển. Trong một thời gian dài, các tổ chức đã tận dụng điều này để bán quảng cáo sản phẩm cho các thương hiệu. Tuy nhiên, Valve vừa quyết định “rút phích cắm” khỏi mô hình này, tạo ra sự thay đổi lớn trong cách các đội tuyển và tuyển thủ tương tác với nhà tài trợ.
Hiện nay, lệnh hạn chế chỉ áp dụng cho The International 2024. Tuy nhiên, với vai trò là sự kiện đỉnh cao hàng năm của Dota 2 và là giải đấu Dota 2 có lượng người xem lớn nhất toàn cầu, việc mất đi một suất quảng cáo sẽ gây ra sự không hài lòng lớn từ phía các nhà tài trợ, khiến họ có thể xem xét việc rời bỏ sự kiện này.