EverQuest và EverQuest 2 có thể là hai trong những trò chơi nhập vai trực tuyến lâu đời nhất vẫn còn tồn tại, cũng như nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà phát triển và cộng đồng game thủ. Ngay cả EverQuest cũng vừa phát hành bản mở rộng thứ 30, mang tên Laurion's Song, vào tháng 12 năm trước.
EverQuest được phát hành lần đầu vào năm 1999 và phiên bản tiếp theo ra mắt sau 5 năm, vào năm 2004. Mặc dù là cùng một thương hiệu, hai trò chơi này hoạt động độc lập với nhau, với EverQuest 2 sử dụng vũ trụ Norrath được thay thế làm bối cảnh cho trò chơi.
Năm 2024 sẽ đánh dấu sự trưởng thành của hai trò chơi này, khi chúng bước sang tuổi 25 và 20. Vì vậy, các nhà phát triển đã sẵn sàng tổ chức một loạt sự kiện kéo dài suốt cả năm và ra mắt những bản mở rộng mới. Năm nay còn được gọi là "Năm của Darkpaw", được đặt theo tên Flippy Darkpaw, một nhân vật Gnoll nổi tiếng xuất hiện trong một trong những khu vực khởi đầu của trò chơi.
Điểm nổi bật từ bản đồ lộ trình của nhà phát triển cho năm nay là việc mở rộng chưa tiết lộ tên cho cả hai trò chơi, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 11 (EverQuest 2) và tháng 12 (EverQuest); các sự kiện đặc biệt như Anniversary Tower và Heroic Adventures sẽ diễn ra hàng tháng; cung cấp thú cưỡi độc quyền cho sự kiện; ...
Với EverQuest 2, Năm của Darkpaw còn mang đến sự kiện Masquerades of Divinity, cùng với nhiều sự kiện thú vị khác. Tóm lại, có rất nhiều hoạt động để tham gia trong cả hai trò chơi trong kỷ niệm năm này. Mặc dù một phần trong số đó có vẻ giống như các sự kiện theo mùa, nhưng chúng vẫn đủ để thu hút người chơi cho đến khi bản mở rộng ra mắt vào Quý 4. Các nhà phát triển hiện đang giữ bí mật về những gì sắp diễn ra, nhưng với triết lý thiết kế của họ là mang đến cho game thủ EverQuest những gì họ mong muốn nhất, các chương mới này sẽ rất đáng chờ đợi.
Một trong những bí quyết để EverQuest tồn tại lâu như vậy là khả năng duy trì một lượng người chơi trung thành và cập nhật theo thời đại. Một ví dụ điển hình là việc thêm vào hệ thống Personas trong bản mở rộng Laurion's Song, cho phép người chơi trải nghiệm nhiều lớp nhân vật khác nhau trên một nhân vật duy nhất.
Tính năng này có sự tương đồng đáng kể với hệ thống nghề nghiệp trong Final Fantasy 14, từ đó giải quyết được vấn đề đã tồn tại lâu năm trong thể loại game nhập vai trực tuyến, thể loại thường đi kèm với nhiều lớp nhân vật khác nhau để khuyến khích sự đa dạng trong phong cách chơi.
Dù việc thêm tính năng này có thể bị một số người cho là sao chép trực tiếp, nhưng phần lớn mọi người vẫn cho rằng đó là một cải tiến cần thiết mà tất cả các trò chơi cùng thể loại nên áp dụng, và EverQuest đã thành công trong việc này. Với 20 năm lịch sử tồn tại, nhóm phát triển EverQuest 2 đang cố gắng đảm bảo việc bổ sung thêm nhiều thứ để game thủ có thể tận hưởng.
Phiên bản mở rộng thứ 20 của trò chơi, Ballads of Zimara, cũng đã được ra mắt vào năm ngoái, mang đến những thay đổi và cập nhật hấp dẫn. Các nhà phát triển của EverQuest 2 đã chia sẻ rằng luôn có điều gì đó có thể làm cho trò chơi tốt hơn, ngay cả khi phải mượn ý tưởng từ các thương hiệu khác và phát triển nó theo hướng riêng của mình.