Azur Games và Voodoo đã kêu gọi bãi bỏ phí mỗi lần cài đặt và có phản đối chính sách phí của Unity. Vào ngày 16 tháng 9, Azur Games đã đăng tải một bức thư thay mặt cho các nhà phát triển trò chơi để bày tỏ sự không hài lòng với quyết định của Unity giới thiệu "phí thời gian vận hành".
Các đối tác của Unity đồng loạt ký vào bức thư bày tỏ sự không đồng ý với tuyên bố của Unity về sự ảnh hưởng của các khoản phí mới đến chỉ 10% khách hàng và xem đó là "chính sách sai lầm". "Chúng tôi mạnh mẽ phản đối hành động này, đó làm trở ngại đến việc hợp tác và lợi ích của các bên. Chúng tôi yêu cầu chính sách này phải được loại bỏ ngay lập tức" - là nội dung của bức thư.
The partners developers also said that Unity did not listen to the opinions and thoughts of game makers, automatically drawing up fees that affect the effectiveness of the game operation. This fee may lead to some companies having to close. The installation fee appears at a time when game companies are facing obstacles including tightening profit margins and escalating development costs. Các đối tác phát triển cho biết rằng Unity không lắng nghe ý kiến và suy nghĩ của các nhà làm game, mà tự động đưa ra các khoản phí ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của game. Phí này có thể dẫn đến việc một số công ty phải đóng cửa. Phí cài đặt xuất hiện vào thời điểm các công ty game đang đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm việc giảm sức hấp dẫn của lợi nhuận và tăng chi phí phát triển game.
Danh sách các công ty đã ký vào bức thư bao gồm không chỉ có Azur Games mà còn Voodoo, Homa, Century Games, SayGames, CrazyLabs, Original Games, Ducky, Burny Games, Inspired Square, Geisha Tokyo, tatsumaki games, New Story, Playgendary, Supercent và KAYAC. Theo một giám đốc, phí thời gian vận hành là một thay đổi không thể chấp nhận trong quan hệ đối tác với Unity và cần phải bị hủy bỏ ngay lập tức.
Để phản đối chính sách giá mới, các công ty trò chơi đã quyết định ngưng sử dụng dịch vụ Unity Ads và ironSource trong tất cả các trò chơi, cho đến khi có sự xem xét lại chính sách và tìm ra giải pháp công bằng và hợp lý. Các công ty này quyết định tạm thời từ bỏ các dịch vụ quảng cáo để đề ra một giải pháp hợp lý và đảm bảo công bằng cho tất cả các nhà phát triển trò chơi.
Theo quan điểm của tôi, Unity vẫn giữ được quyết tâm thực hiện những thay đổi vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Gần đây, công ty đã thông báo rằng các phí dựa trên cài đặt sẽ không được áp dụng cho các trò chơi trên web và đám mây, tuy nhiên, họ hy vọng rằng các nhà sản xuất PlayStation và Nintendo sẽ chia sẻ chi phí này. Hiện tại, hai nhà phát triển này vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào đối với thông báo từ Unity.