CÔNG NGHỆ

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

iOS 18 có nhiều cải tiến về màn hình chính, giúp người dùng có thể tùy chỉnh và cá nhân hóa điện thoại của mình một cách linh hoạt hơn.

Với iOS 18, Apple đã cải thiện giao diện chính bằng việc áp dụng nhiều sự thay đổi về thiết kế, cho phép người dùng tùy chỉnh và cá nhân hóa hơn. Bạn có thể tự do sắp xếp các biểu tượng theo ý thích, thay đổi kích thước và thêm màu sắc mới cho chúng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ẩn ứng dụng và thay đổi các trình đơn trên màn hình khóa.

Dưới đây là những tính năng mới tùy chỉnh Màn hình chính và Màn hình khóa của iOS 18:

1. Sắp xếp lại các biểu tượng

Trong iOS 18, người dùng có thể tự do sắp xếp lại các biểu tượng ứng dụng và tiện ích trên Màn hình chính và các trang ứng dụng với khoảng cách giữa chúng, mở ra nhiều lựa chọn mới về bố cục.

Công ty Apple vẫn sử dụng hệ thống lưới trên các thiết bị của mình, cho phép bạn di chuyển biểu tượng ứng dụng chỉ trong các ô của lưới. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể đặt biểu tượng ở bất kỳ vị trí nào trong lưới với khoảng trống xung quanh nó. Dường như khá phức tạp, tuy nhiên với iOS 17, khi bạn thêm một ứng dụng mới vào màn hình chính, ứng dụng đó sẽ tự động chuyển đến vị trí tiếp theo trong lưới mà không gây ra sự rối.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Trong iOS 18, người dùng có thể tuỳ chỉnh vị trí của biểu tượng ứng dụng và điều chỉnh khoảng cách giữa chúng bằng cách sắp xếp lại bố cục của màn hình chính. Bạn cũng có thể để hàng trống hoặc cột trống toàn bộ để tạo ra khoảng trống. Tuy nhiên, không thể đặt biểu tượng và tiện ích ở những vị trí có sự không đều về khoảng cách do hạn chế của lưới trên màn hình chính.

Bạn có thể đặt một ứng dụng duy nhất ở giữa trang, có một hàng ứng dụng ở phía trên và một hàng ứng dụng ở phía dưới, tạo thành một cột ứng dụng, và còn nhiều cách sắp xếp khác nhau. Apple đã phát triển thiết kế này để cho phép người dùng đặt các ứng dụng và tiện ích xung quanh hình nền và tự do sắp xếp chúng thành các bố cục hữu ích hoặc phong cách hơn.

Cách di chuyển các biểu tượng:

Nhấn và giữ trên Màn hình chính hoặc trên trang ứng dụng để khởi động chế độ tùy chỉnh biểu tượng.

- Di chuyển ứng dụng đến vị trí mong muốn.

- Nhấn vào nút "Xong".

2. Tăng kích thước biểu tượng ứng dụng

Ngoài việc điều chỉnh vị trí, người dùng cũng có thể làm cho biểu tượng ứng dụng trên iOS 18 lớn hơn bằng cách loại bỏ tên của ứng dụng đó. Do Apple đã dành một không gian nhất định cho tên ứng dụng, việc loại bỏ chúng sẽ giúp mở ra nhiều không gian hơn cho biểu tượng và thư mục có kích thước lớn. Thay đổi kích thước của ứng dụng không ảnh hưởng đến số lượng ứng dụng hiển thị, mà chỉ xóa bỏ phần văn bản và sử dụng không gian đó để tạo ra không gian trống.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Với các biểu tượng kích thước lớn hơn, bạn vẫn có thể sử dụng tối đa sáu hàng biểu tượng, mỗi hàng chứa bốn biểu tượng. Điều này giống như giới hạn khi bạn đặt tên cho biểu tượng. Để thay đổi kích thước của biểu tượng, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Chạm và giữ vào Màn hình chính hoặc trang ứng dụng.

- Nhấn vào "Chỉnh sửa".

- Chạm vào "Tùy chỉnh".

- Chọn Nhỏ để bật tên ứng dụng hoặc Lớn để tắt.

Chú ý rằng cài đặt này được áp dụng tổng quát cho tất cả các biểu tượng ứng dụng, vì vậy bạn không thể có các biểu tượng nhỏ trên một trang ứng dụng và các biểu tượng lớn trên trang ứng dụng khác.

Bạn có thể điều chỉnh kích thước của tiện ích trực tiếp từ màn hình chính mà không cần phải vào cài đặt. Tiện ích hiện đang là hình tròn màu trắng ở góc, bạn có thể kéo để làm cho chúng lớn hơn hoặc nhỏ hơn.

3. Thay đổi kích thước widget

Chạm và giữ trên ‌Màn hình chính‌ hoặc trang ứng dụng để vào chế độ rung. Sử dụng ngón tay để điều chỉnh kích thước của tiện ích thành nhỏ hơn hoặc lớn hơn.

Bạn bị hạn chế về kích thước tối thiểu và tối đa có sẵn cho các tiện ích. Ví dụ, tiện ích Pin có thể có kích thước tối đa là sáu biểu tượng ứng dụng ở hàng ngang hoặc một hình vuông có chiều rộng bốn biểu tượng và chiều cao bốn biểu tượng. Khi bạn điều chỉnh kích thước của tiện ích Pin, bạn chỉ có thể chọn trong các tùy chọn kích thước đã cho và không cần phải truy cập vào cài đặt đầy đủ của tiện ích để thay đổi kích thước.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Tiện ích vẫn được thêm vào Màn hình chính và các trang ứng dụng theo cùng một cách, tuy nhiên một số nhãn đã được thay đổi. Để thêm tiện ích, bạn chỉ cần nhấn và giữ vào biểu tượng "Chỉnh sửa", sau đó chọn tùy chọn "Thêm tiện ích". Cần phải nhấn một lần nữa so với trước đây để truy cập vào các tùy chọn tùy chỉnh mới.

Nếu ứng dụng có tiện ích, bạn cũng có thể nhấn và giữ biểu tượng của ứng dụng đó để xem các tùy chọn tiện ích ngay tại đó, chuyển đổi biểu tượng của ứng dụng thành tiện ích.

4. Widget mới

Trong ‌iOS 18, Apple đã bổ sung tính năng mới về Sức khỏe trong ứng dụng Sức khỏe và trên Apple Watch để hiển thị thông tin từ tính năng Vitals mới. Tiện ích này cung cấp tổng quan về các chỉ số quan trọng hàng ngày hoặc hàng tuần và có tính năng mới để theo dõi chu kỳ.

Ứng dụng Vitals tổng hợp dữ liệu từ Apple Watch để cung cấp thông tin hàng ngày về nhịp tim, thói quen ngủ, hô hấp và lượng oxy trong máu của bạn mỗi ngày và mỗi tuần.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Bên cạnh đó, còn có một tiện ích Nhật ký mới, với các lựa chọn cung cấp lời nhắc mà bạn có thể chạm vào để mở ứng dụng để trả lời. Bạn cũng có thể chọn tiện ích Chuỗi theo dõi số ngày liên tiếp bạn đã sử dụng ứng dụng Nhật ký.

Để hỗ trợ tính năng mới về luyện tập trên Apple Watch, Apple đã bổ sung một phần tử tương ứng vào mục Tiện ích Thể dục.

Trong phần tiện ích Trang chủ, cũng có những tiện ích mới về mức sử dụng và giá điện, và tính năng này sẽ được giới thiệu với một số người dùng vào cuối năm nay trên hệ điều hành iOS 18.

5. Biểu tượng chế độ tối

Các ứng dụng tích hợp của Apple trong iOS 18 có tính năng mới là Tùy chọn Màu Sáng và Tối, cho phép người dùng thay đổi màu của biểu tượng khi chuyển sang Chế độ Tối. Tất cả các biểu tượng trong Chế độ Tối được thiết kế lại với nền đen thay vì nền trắng hoặc màu sắc khác, giúp chúng phù hợp hơn với cài đặt Chế độ Tối.

Bạn có thể kích hoạt chế độ tối cho biểu tượng mà không cần bật Dark Mode trên màn hình chính, điều này giúp bạn có thể để chế độ Sáng hoạt động trong khi sử dụng tùy chọn biểu tượng Tối. Bạn cũng có thể thiết lập biểu tượng ở chế độ tự động, có nghĩa là chúng sẽ thay đổi màu tùy thuộc vào việc Dark Mode hoặc Light Mode đang hoạt động.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Hiện tại, chỉ có các ứng dụng của Apple có tính năng Tối, nhưng có thể các nhà phát triển bên thứ ba sẽ thêm hai tùy chọn màu cho biểu tượng của họ khi ‌iOS 18‌ được phát hành.

Để thích hợp với các biểu tượng Dark Mode, Apple cũng ra mắt một nút chuyển đổi để làm cho hình nền trở nên tối hơn.

Lựa chọn hình nền khiến cho màu sắc của hình nền được bạn chọn tối hơn một chút, làm giảm độ sáng khi được bật. Chạm vào để thay đổi chế độ Đậm và Nhạt, với Đậm là màu sắc chuẩn của hình nền.

6. Biểu tượng sắc thái

Bên cạnh việc lựa chọn Chế độ tối cho các biểu tượng ứng dụng, bạn cũng có thể lựa chọn thêm màu cho tất cả các biểu tượng (Icon Tint), đây là tùy chọn hữu ích nếu bạn muốn phối hợp với hình nền.

Không thể chỉnh sửa màu sắc của biểu tượng riêng lẻ và Icon Tint sẽ ảnh hưởng đến tất cả các biểu tượng trên Màn hình chính.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Bạn có thể dùng chấm màu để lấy màu từ nền hoặc chỉnh sửa sắc thái và độ bão hòa. Sắc thái tác động lên tất cả biểu tượng bằng cách làm mất bão hòa và tô một màu lên biểu tượng, khiến bạn không thể nhận diện các màu rõ ràng trong các biểu tượng ứng dụng và tiện ích. Giao diện trở nên rất đơn sắc.

Giống như kích thước biểu tượng, đây là cài đặt chung nên bạn không thể có các sắc thái khác nhau cho các trang ứng dụng khác nhau. Sắc thái không chỉ ảnh hưởng đến các trang ứng dụng và màn hình chính của bạn mà còn ảnh hưởng đến Thư viện ứng dụng.

7. Ẩn và khóa ứng dụng

iOS 18 đã bổ sung tính năng bảo mật giúp khóa ứng dụng hoặc thậm chí ẩn khỏi Màn hình chính và các trang ứng dụng của bạn. Khi một ứng dụng bị khóa, người dùng phải quét Face ID hoặc Touch ID để mở nó, do đó nếu có ai đó đang sử dụng iPhone đã mở khóa của bạn, họ sẽ không thể mở được các ứng dụng đã ẩn.

Việc ẩn ứng dụng cũng giống như việc khóa ứng dụng, nhưng nó sẽ xóa hoàn toàn ứng dụng khỏi chế độ xem trên Màn hình chính. Bạn chỉ có thể thấy ứng dụng trong thư mục Ẩn trong Thư viện ứng dụng, và phải xác thực để truy cập vào nó.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Ứng dụng bị khóa và ẩn trên ‌iPhone‌ sẽ không xuất hiện trong các tìm kiếm, Siri sẽ không thể truy cập vào chúng nếu không được xác thực. Các thông báo và cảnh báo như cuộc gọi từ ứng dụng bị tắt vẫn được gửi mà không cần xác thực, do đó chúng sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Khóa và ẩn ứng dụng là lựa chọn tốt khi bạn muốn chia sẻ điện thoại cho người khác xem hình ảnh, chơi game hoặc trong các trường hợp tương tự.

Đối với các ứng dụng đã bị khóa, không có biểu hiện nào để nhận biết cho đến khi có người cố gắng truy cập, lúc đó sẽ yêu cầu xác minh bằng ‌Face ID‌ hoặc ‌Touch ID‌. Còn đối với các ứng dụng ẩn, chúng đơn giản chỉ không xuất hiện đâu ngoài Thư viện ứng dụng.

Ứng dụng sẽ được hiển thị trong danh sách mua/tải xuống của App Store , nhưng chúng sẽ không xuất hiện trong phần Cài đặt. Để truy cập cài đặt cho các ứng dụng ẩn, người dùng có thể vào thư mục "Ứng dụng ẩn" riêng biệt, thư mục này sẽ yêu cầu xác thực trước khi mở.

8. Cập nhật màn hình khóa

Apple không có bất kỳ cải tiến lớn nào đối với Màn hình khóa vì họ vừa thực hiện nhiều thay đổi đáng chú ý từ ‌iOS 17‌, nhưng vẫn có một số update đáng chú ý.

Trong iOS 17, Apple đã thêm tính năng tùy chỉnh phông chữ và màu sắc của đồng hồ trên Màn hình khóa. Trong iOS 18, tính năng mới bổ sung cho phông chữ và màu sắc là tùy chọn màu cầu vồng, cho phép sắc cầu vồng nhiều màu trên đồng hồ. Tuy nhiên, không có thay đổi nào khác đối với tùy chọn phông chữ hoặc màu sắc.

Bên cạnh mục thời gian, bạn có thể bổ sung tính năng Nhật ký mới để hiển thị nhắc nhở viết nhật ký và mở ứng dụng khi chạm vào.

Trong số các lựa chọn widget, có những widget mới như Vitals của ứng dụng Sức khỏe và các mục nhập mới về tiêu thụ điện và giá điện. Những mục này phù hợp với các widget mới trên màn hình chính.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

9. Phím tắt tùy chỉnh

Lần đầu tiên, bạn có thể chỉnh sửa biểu tượng của Đèn pin và Máy ảnh trên Màn hình khóa, lựa chọn biểu tượng hữu ích hoặc đơn giản tắt chúng đi.

Bạn có thể lựa chọn bất kỳ tùy chọn nào cho các nút Màn hình khóa trong Trung tâm điều khiển, bao gồm Phím tắt, Chế độ tối, Chế độ máy bay, Điều khiển từ xa, Máy tính báo thức, phiên dịch, và nhiều tùy chọn khác. Sự thay đổi này liên quan đến việc cải thiện thiết kế của Trung tâm điều khiển và mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để thực hiện các hoạt động từ Màn hình khóa.

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Apple cũng cho phép ứng dụng từ bên thứ ba thêm biểu tượng vào Trung tâm điều khiển, điều này cho phép bạn lựa chọn từ các ứng dụng đó.

Tùy thuộc vào sự chọn lựa, người dùng có thể cần áp dụng Face ID hoặc Touch ID để xác thực trước khi được phép truy cập vào ứng dụng từ màn hình khóa, nhằm bảo vệ quyền riêng tư và ngăn chặn việc truy cập dữ liệu nhạy cảm một cách dễ dàng.

10. Hình nền mới

10 tính năng tùy chỉnh màn hình iPhone độc đáo trên iOS 18

Có tứ lựa chọn hình nền mới trên iOS 18 với các màu hồng, vàng, xanh lam và tím có đường cong màu tối hơn tương ứng. Tất cả đều có sẵn chế độ sáng và chế độ tối được Apple tùy chỉnh, với chế độ tối có hiệu ứng nền phát sáng cho phần thiết kế tối hơn.

Bạn có thể thay đổi hình nền của mình bằng cách nhấn và giữ trên Màn hình khóa và chọn Tùy chỉnh để chỉnh sửa hình nền hiện tại hoặc chọn nút cộng để thêm hình nền mới theo cách thủ công.

Cùng Chuyên Mục

Bầu khí quyển hiếm xung quanh hành tinh địa ngục được phát hiện
CÔNG NGHỆ

Bầu khí quyển hiếm xung quanh hành tinh địa ngục được phát hiện

Kính thiên văn James Webb phát hiện ngoại hành tinh nóng HD 189733 b của Sao Mộc, cách Trái đất 64 năm ánh sáng, có bầu khí quyển chứa khí hydro sunfua. Khí này có mùi như trứng thối.

Kế hoạch NASA đưa trạm vũ trụ ISS trở về Trái Đất
CÔNG NGHỆ

Kế hoạch NASA đưa trạm vũ trụ ISS trở về Trái Đất

NASA đang lên kế hoạch dừng hoạt động Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong vài năm tới.

Người đàn ông chuyển khoản 600 triệu đồng 3 lần vì bị lừa đảo.
CÔNG NGHỆ

Người đàn ông chuyển khoản 600 triệu đồng 3 lần vì bị lừa đảo.

Một người đàn ông ở Trung Quốc đã tự làm mình làm nạn nhân để bị lừa chuyển khoản 3 lần và giúp cảnh sát bắt giữ đường dây lừa đảo với hơn 50 đối tượng. Tổng số tiền mà ông chuyển khoản là khoảng 600 triệu đồng.

Top 5 laptop gaming dưới 16 triệu đồng hot nhất mùa hè 2024
CÔNG NGHỆ

Top 5 laptop gaming dưới 16 triệu đồng hot nhất mùa hè 2024

Chỉ với số tiền dưới 16 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc laptop chơi game cấu hình cao, thiết kế mạnh mẽ và màn hình rộng.

Nguy dangers khi sử dụng Wi-Fi công cộng miễn phí
CÔNG NGHỆ

Nguy dangers khi sử dụng Wi-Fi công cộng miễn phí

Wi-fi công cộng là phương tiện tiện lợi và chi phí thấp để truy cập internet, tuy nhiên nó cũng tạo ra rủi ro về an ninh mạng.

Công Cụ Hỗ Trợ AI trên YouTube Xoá Sạch Bài Nhạc Bản Quyền
CÔNG NGHỆ

Công Cụ Hỗ Trợ AI trên YouTube Xoá Sạch Bài Nhạc Bản Quyền

YouTube vừa giới thiệu công cụ hỗ trợ AI mới giúp người dùng xóa âm thanh có bản quyền một cách nhanh chóng và thuận tiện.