CÔNG NGHỆ

1.000 công an triển khai truy quét đường dây lừa đảo khi 2.000 người bị mất tiền từ tài khoản do cuộc gọi điện thoại

Có hơn 2.000 người trong một thành phố báo cáo rằng họ đã mất tiền từ tài khoản ngân hàng sau khi nhận cuộc gọi điện. Để xử lý tình hình này, cảnh sát đã lên kế hoạch và bắt giữ thành công 506 người liên quan đến hoạt động lừa đảo.

Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện những vụ việc liên quan đến việc đầu tư và quản lý tài chính, giả mạo dịch vụ khách hàng, lừa đảo thông qua việc giả mạo danh tính và đặt hàng giả.

Trong thời gian gần đây, cảnh sát Thượng Hải, Trung Quốc đã khởi đầu một phi vụ lừa đảo liên quan đến một tổ chức giả danh là đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng. Sau khi phân tích chi tiết từng trường hợp, cơ quan công an đã phát hiện một tổ chức lừa đảo quy mô lớn.

1.000 công an triển khai truy quét đường dây lừa đảo khi 2.000 người bị mất tiền từ tài khoản do cuộc gọi điện thoại

Dưới sự chỉ huy thống nhất của Cục Điều tra hình sự, tổng cộng hơn 1.000 cảnh sát công an đã được tập hợp và điều động đến hơn 100 thành phố trong 24 tỉnh thành, thành công bắt giữ 506 đối tượng nghi phạm. Đồng thời, đã thu giữ và phong tỏa thành công số tiền 3,8 triệu NDT (tương đương 13 tỷ đồng) cùng 720 chiếc máy tính và điện thoại di động.

Vào đầu tháng 3 năm 2023, trong quá trình kiểm tra các vụ lừa đảo mạng viễn thông trong năm, Trung tâm chống lừa đảo thuộc Cục Công an Phố Đông, Trung Quốc đã phát hiện một loại hình lừa đảo liên tục xảy ra. Theo đó, một người từ nước ngoài thường xuyên liên lạc với các nạn nhân và giả vờ là nhân viên chăm sóc khách hàng, sau đó họ chuyển hướng các nạn nhân tới những kẻ lừa đảo để thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an cho biết một trường hợp điển hình của hành vi lừa đảo này là cô Zhang, một cư dân sống tại Thượng Hải, Trung Quốc, đã nhận một cuộc gọi từ một người tự xưng là chuyên viên chăm sóc khách hàng của hãng hàng không Beijing Airlines. Người này thông báo rằng chuyến bay của cô Zhang sắp tới sẽ bị hoãn và cần thay đổi lịch trình. Hãng hàng không cam kết sẽ bồi hoàn cho cô Zhang số tiền là 300 NDT (tương đương 1 triệu đồng).

Bởi vì cô Zhang đã mua vé từ hãng hàng không và bên đó có thể cung cấp thông tin cá nhân và thông tin chuyến bay của cô Zhang một cách chính xác, cô Zhang tin tưởng vào thông báo của bên đó. Bên đó cho biết theo quy định của hãng hàng không, các yêu cầu bồi thường phải được giải quyết và cô cần thực hiện các thủ tục liên quan trên điện thoại di động của mình trước khi có thể nhận được khoản thanh toán yêu cầu bồi thường.

Theo yêu cầu của phía đối tác, cô Zhang đã tải ứng dụng lên điện thoại di động và thực hiện việc nhập thông tin theo hướng dẫn để chia sẻ màn hình. Sau khi đăng nhập thành công vào ứng dụng, cô đã liên kết tài khoản ngân hàng của mình thuộc Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc dưới sự hướng dẫn từ đối tác. Sau khi hoàn tất xác nhận thao tác của cô Trương, đối tác ngay lập tức cúp điện thoại.

Khoảng sau 2 phút, cô Zhang nhận được một tin nhắn trên điện thoại di động cho biết đã có 17.000 NDT (60 triệu đồng) được chuyển từ tài khoản Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc của cô. Sau đấy, cô Zhang ngay lập tức nhận ra mình đã bị lừa và liền gọi điện cho công an.

Theo công an, không chỉ cô Zhang mà hơn 2.000 người khác đã đưa ra tố cáo về tình huống tương tự. Trong quá trình điều tra sâu hơn, công an đã phát hiện rằng mặc dù vị trí đăng nhập và ID người gọi trên điện thoại có vẻ như ở nước ngoài, thực tế là nhóm lừa đảo đã sử dụng số ảo để thực hiện cuộc gọi từ Trung Quốc.

Nhằm tiêu diệt bọn lừa đảo này, Đội điều tra của Văn phòng thành phố đã đồng hành cùng Công an Phố Đông, Trung Quốc để thành lập một đội đặc nhiệm nhằm làm rõ nguồn gốc, tiến hành nghiên cứu sâu hơn và lập kế hoạch cho quá trình điều tra.

Để tóm tắt nhóm lừa đảo này, đội đặc nhiệm đã tiến hành lập kế hoạch bắt giữ chi tiết và hợp tác với các cơ quan công an ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để hỗ trợ hoạt động bắt giữ tập trung, đảm bảo việc triển khai công tác bắt giữ diễn ra một cách thuận lợi và không bỏ sót bất kỳ ai.

Sau khi lực lượng đặc nhiệm đã chi tiết lên kế hoạch cho nhiều nhiệm vụ như bắt giữ, thu thập chứng cứ, thẩm vấn, tạm giữ, áp giải, một chiến dịch tập trung nhằm đóng mạng lưới đã được tiến hành, hơn 1.000 cảnh sát đã đến hơn 100 thành phố ở 24 tỉnh, thành phố. Sau gần 3 ngày phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng đặc nhiệm đã thành công trong việc bắt giữ bang giao lừa đảo này.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 16 không được trang bị Touch ID, tin đáng tiếc cho những người đang mong chờ
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 không được trang bị Touch ID, tin đáng tiếc cho những người đang mong chờ

Công nghệ cảm biến vân tay là một phương pháp xác thực sinh trắc học phổ biến và được yêu thích.

Laptop hiệu năng cao - Lựa chọn phù hợp cho "chiến binh"
CÔNG NGHỆ

Laptop hiệu năng cao - Lựa chọn phù hợp cho "chiến binh"

Các tác vụ chơi game AAA, tính toán mô phỏng cơ khí và kĩ thuật, thiết kế 3D, và xử lí trí tuệ nhân tạo (AI) có điểm chung là đều liên quan đến công nghệ và kỹ năng sáng tạo.

"Tìm ra nguồn phát sóng tín hiệu bí ẩn và nguy hiểm từ không gian đến Trái Đất"
CÔNG NGHỆ

"Tìm ra nguồn phát sóng tín hiệu bí ẩn và nguy hiểm từ không gian đến Trái Đất"

Có thể đã tìm ra thủ phạm gây ra chớp sóng vô tuyến đội bom địa cầu, bao gồm cả vật thể khủng khiếp trong vũ trụ và người ngoài hành tinh.

Công cụ vẽ tranh AI cực đỉnh có sẵn trên Microsoft Paint của Windows 11
CÔNG NGHỆ

Công cụ vẽ tranh AI cực đỉnh có sẵn trên Microsoft Paint của Windows 11

Bài viết cho biết rằng Microsoft Paint sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhờ việc tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo DALL-E của OpenAI.

iPhone 15 Pro ngày càng thịnh hành
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 Pro ngày càng thịnh hành

Theo dữ liệu theo dõi smartphone hàng tháng mới nhất từ DSCC, số lượng tấm nền cho các mẫu iPhone 15 hiện đạt mức cao hơn 16% so với dòng iPhone 14 và 21% so với iPhone 13 trong cùng khoảng thời gian phát hành.

So sánh iPhone 11 và Xiaomi 13T 5G: Giá 11 triệu, cái nào hợp lý hơn?
CÔNG NGHỆ

So sánh iPhone 11 và Xiaomi 13T 5G: Giá 11 triệu, cái nào hợp lý hơn?

Hiện tại, iPhone 11 và Xiaomi 13T 5G có giá bán tương đương nhau, mặc dù khoảng cách thời gian giữa hai dòng sản phẩm này là 4 năm.