CÔNG NGHỆ

15 triệu người dùng sẽ chịu ảnh hưởng khi Mobi, Vina, Viettel tắt sóng 2G

Họ cần sử dụng điện thoại cơ bản hỗ trợ mạng 3G trở lên hoặc smartphone.

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024, các nhà mạng Việt Nam (MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile,...) sẽ ngừng phục vụ sóng 2G trên toàn quốc, tiến tới ngừng phục vụ sóng 3G trong những năm sau đó. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang sử dụng điện thoại 2G, buộc họ phải chuyển sang sử dụng điện thoại cơ bản hỗ trợ mạng 3G trở lên hoặc điện thoại thông minh (smartphone).

Theo một cuộc khảo sát mới đây trên diễn đàn Reddit về việc ngưng hoạt động mạng di động 2G, trên toàn cầu có 105 quốc gia đang có kế hoạch sẽ ngưng hoạt động mạng di động 2G trong thời gian tới, 129 quốc gia chưa triển khai, 102 quốc gia đã thực hiện thành công và đang thúc đẩy các mạng di động khác.

Năm 2010, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt sự hoạt động của mạng di động 2G. Sau đó, vào năm 2011, nhà mạng KT Corp của Hàn Quốc cũng đã ngừng hoạt động mạng 2G, trong khi SK Telecom chỉ mới bắt đầu áp dụng từ tháng 7/2023.

Ở Hoa Kỳ, AT&T đã dừng cung cấp dịch vụ trên mạng 2G vào năm 2017, trong khi Verizon sẽ đóng cửa mạng 2G vào khoảng năm 2020. T-Mobile thông báo sẽ ngừng hoạt động mạng 2G GSM vào ngày 2/4/2024.

Ba công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc bao gồm China Mobile, China Telecom và China Unicom đều đang tiến hành ngừng phục vụ mạng 2G, 3G để chuyển đổi khách hàng sang mạng 4G hoặc 5G.

Ở Việt Nam, mạng 2G đã được triển khai từ năm 1993, đây là một trong những quốc gia tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới khi mạng analog vẫn đang phổ biến. Việc thích ứng và liên tục cập nhật công nghệ mới đã giúp Việt Nam trở thành một thị trường phát triển sôi động và mạnh mẽ.

Đặc biệt, kể từ năm 2020, Việt Nam đã được coi là một trong những quốc gia tiên phong thí điểm và triển khai thành công công nghệ 5G với một số nhà mạng, trong đó có VinaPhone. Hiện tại, mạng 5G đã được triển khai thử nghiệm tại 55 tỉnh, thành phố.

Trong tình hình mới, việc đặt ra vấn đề về việc ngưng hoạt động mạng 2G để tối ưu hóa quy hoạch tần số, nâng cấp hạ tầng mạng và giảm chi phí đã được đề cập, phù hợp với yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia và thúc đẩy người dân tiến xa hơn trong môi trường số.

15 triệu người dùng sẽ chịu ảnh hưởng khi Mobi, Vina, Viettel tắt sóng 2G

Để thực hiện kế hoạch đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, trong 2 năm qua, VinaPhone đã tự tiến hành tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Công ty đã kết hợp cả hoạt động kỹ thuật và tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực, đồng thời tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G. VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, VNPT cũng tăng cường việc truyền thông về chính sách và kế hoạch ngừng phát sóng 2G đến khách hàng. Tại các cửa hàng, điểm dịch vụ di động di động, thông tin về chương trình được lan truyền thông qua các biển quảng cáo, áp phích, tờ rơi,... Đặc biệt, để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, VNPT cũng cung cấp nhân viên hỗ trợ trực tiếp và triển khai chính sách giảm giá cho thiết bị cuối.

Để đảm bảo dịch vụ và liên lạc liên tục, VinaPhone khuyến nghị khách hàng nhanh chóng tra cứu thông tin về việc sử dụng và chuyển đổi thiết bị 2G sang các thiết bị 3G/4G/5G. Đồng thời, để khuyến khích và hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuyển đổi từ điện thoại 2G, VinaPhone sẽ tặng ngay 30GB data tốc độ cao miễn phí (áp dụng cho khách hàng nhận được thông báo ưu đãi).

Cùng Chuyên Mục

Apple bỏ bao nhiêu tiền phát triển Vision Pro giá 3.500 USD?
CÔNG NGHỆ

Apple bỏ bao nhiêu tiền phát triển Vision Pro giá 3.500 USD?

Màn hình Vision Pro chiếm hơn 1/3 tổng chi phí phát triển máy.

Windows sẽ không còn nỗi lo với cập nhật mới
CÔNG NGHỆ

Windows sẽ không còn nỗi lo với cập nhật mới

Microsoft đang phát triển bản cập nhật Windows mới, hứa hẹn mang đến trải nghiệm đột phá với việc loại bỏ yêu cầu khởi động lại máy sau khi cập nhật.

Huawei phân tích hơn 10.000 lỗ tai để sản xuất tai nghe không dây độc đáo
CÔNG NGHỆ

Huawei phân tích hơn 10.000 lỗ tai để sản xuất tai nghe không dây độc đáo

Đây là sản phẩm tai nghe không dây chống ồn dạng mở đầu tiên trên thị trường không phân biệt giữa tai trái và tai phải.

HMD chuẩn bị ra mắt điện thoại Nokia mới
CÔNG NGHỆ

HMD chuẩn bị ra mắt điện thoại Nokia mới

Theo báo cáo mới nhất, HMD sẽ tung ra thị trường mẫu điện thoại nắp gập Barbie và một dòng điện thoại mới của Nokia vào mùa hè năm nay.

Xiaomi trình làng smartphone cao cấp tại MWC 2024
CÔNG NGHỆ

Xiaomi trình làng smartphone cao cấp tại MWC 2024

Cuối cùng, Xiaomi đã ra mắt mẫu smartphone Xiaomi 14 và 14 Ultra trên thị trường toàn cầu.

Viettel giới thiệu chipset 5G Human AI tại MWC 2024
CÔNG NGHỆ

Viettel giới thiệu chipset 5G Human AI tại MWC 2024

Viettel đã công bố ra mắt chipset 5G và công nghệ Human AI cho cộng đồng công nghệ thế giới.