CÔNG NGHỆ

"3 hình thức lừa đảo qua email khiến triệu người bị lừa: Ai cũng phải cảnh giác!"

Các hình thức gian lận qua thư điện tử ngày càng trở nên phức tạp và đa dạng. Mặc dù một số phương pháp lừa đảo đã cũ, chúng vẫn tiếp tục đánh lừa nhiều nạn nhân mới.

Lừa đảo qua email không phải là hình thức lừa đảo mới mẻ, nhưng hiện tại lại là một trong những kiểu lừa đảo phổ biến nhất, với những chiêu thức ngày càng tinh vi. Các kẻ lừa đảo thường giả mạo email của các ngân hàng, công ty, cá nhân có uy tín, thậm chí là của các cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tài sản hay quyền sở hữu của người bị hại.

Theo dữ liệu thống kê trong quý II năm 2020, Việt Nam đã chiếm 5,75% tỷ lệ toàn cầu về các vụ tấn công mã độc qua Email, đứng ở vị trí thứ 4. Nước ta chỉ đứng sau ba quốc gia lớn là Tây Ban Nha (8,38%), Nga (7,37%) và Đức (7%). Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước có số lượng vụ tấn công lừa đảo qua Email cao nhất, thường nhắm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tổng số vụ tấn công ghi nhận được là 244.600, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Con số này vượt xa so với Indonesia (đứng thứ hai với 192.500 vụ) và Thái Lan (đứng thứ tř với 144.200 vụ).

Dưới đây là những phương thức lừa đảo qua email thường gặp nhất hiện nay, đã khiến không ít người mắc phải.

Xác thực tài khoản ngân hàng  

Đây là một hình thức lừa đảo không phải là điều mới mẻ, nhưng chỉ cần một chút mất cảnh giác, người dùng có thể nhanh chóng mắc bẫy. Thủ đoạn của những kẻ lừa đảo có thể được mô tả như sau. Chúng thường sử dụng các nội dung để lừa đảo nạn nhân, chẳng hạn như:

Tài khoản của bạn hiện đang bị khóa tạm thời. Vui lòng nhấn vào liên kết dưới đây để khôi phục quyền truy cập.

Khách hàng hiện đang có khoản nợ tại ngân hàng và cần phải thanh toán ngay, nếu không sẽ bị thu hồi tài sản.

Thông báo về chương trình quay số trúng thưởng, khách hàng vui lòng cung cấp đầy đủ thông tin để nhận giải thưởng,...

Sau đó, chúng sẽ ép buộc nạn nhân phải cung cấp thông tin về tài khoản, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu... Tiếp theo, chúng sẽ chiếm đoạt quyền sở hữu hoặc tài sản của nạn nhân.

Nếu tuân theo các chỉ dẫn trong email lừa đảo, người dùng có nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản và có thể mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng. Đã có rất nhiều vụ việc người dân bị lừa mất hàng tỷ đồng vì hình thức lừa đảo này.

Email thông báo nhận thưởng

Đây là một hình thức lừa đảo qua email rất phổ biến. Kẻ lừa đảo sẽ gửi đến nạn nhân những thông tin về các phần thưởng hấp dẫn nhằm dụ dỗ họ. Nếu bạn không cẩn thận và bị cuốn hút bởi những phần thưởng đó, thực hiện các yêu cầu như nhấp vào liên kết chứa mã độc... bạn sẽ dễ dàng bị lấy cắp thông tin cá nhân và có thể đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Mẫu email gian lận thông báo về việc trúng giải thưởng. Chỉ cần nhấn vào liên kết này, người nhận có thể gặp nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.

Lừa đảo mạo danh email doanh nghiệp, cơ quan tổ chức

Gần đây, ngay cả công ty lớn Microsoft cũng đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo qua email. Trong trường hợp này, kẻ xấu đã sử dụng một địa chỉ email với đuôi “@microsoft.com”, chẳng hạn như [email protected] - được cho là địa chỉ thuộc bộ phận an ninh của Microsoft.

Nếu không chú ý, rất nhiều người có thể lầm tưởng đây là địa chỉ email chính thống, những email này thường được gửi với nội dung yêu cầu người dùng gia tăng bảo mật thiết bị của họ bằng cách bấm vào đường link đính kèm. Nhưng thực chất, đây là những đường link dẫn tới trang web có chứa mã độc, khiến cho đối tượng lừa đảo có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị, đánh cắp dữ liệu và thông tin của nạn nhân. 

Người dùng nên thận trọng với các email có tệp đính kèm và đường link không quen thuộc.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin khuyến cáo những người dùng email đề cao cảnh giác. Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp các thông tin cá nhân cho những trang web không rõ nguồn gốc. Khi nhận được những tin nhắn mạo danh như trên, người dùng cần xác minh bằng cách liên hệ với công ty mà người gửi đại diện thông qua số điện thoại hoặc cổng thông tin điện tử chính thống. 

Cùng Chuyên Mục

iPhone nhỏ gọn nhưng sức mạnh như iPhone 13 Pro Max với giá phải chăng.
CÔNG NGHỆ

iPhone nhỏ gọn nhưng sức mạnh như iPhone 13 Pro Max với giá phải chăng.

iPhone 13 Mini, với thiết kế nhỏ gọn, sử dụng cùng con chip với iPhone 13 Pro Max, hiện đang được nhiều tín đồ yêu thích máy nhỏ quan tâm và săn đón.

Steam Cải Thiện Trải Nghiệm Người Dùng Với Tab "Trending Free" Dành Cho Game và Demo Miễn Phí
CÔNG NGHỆ

Steam Cải Thiện Trải Nghiệm Người Dùng Với Tab "Trending Free" Dành Cho Game và Demo Miễn Phí

Steam vừa ra mắt tab "Trending Free", nơi bạn có thể tìm thấy hàng trăm tựa game miễn phí đang thu hút sự chú ý. Hãy khám phá và trải nghiệm những trò chơi này ngay hôm nay!

Valve Mở Rộng Hỗ Trợ SteamOS Đến Asus ROG Ally
CÔNG NGHỆ

Valve Mở Rộng Hỗ Trợ SteamOS Đến Asus ROG Ally

Sự ra mắt chính thức của SteamOS trên thiết bị này mang đến cho người dùng một lựa chọn mới, giúp họ có thêm sự linh hoạt trong việc trải nghiệm game.

"5 Mẫu Bếp Từ Đẹp, An Toàn Dưới 10 Triệu Cho Chung Cư"
CÔNG NGHỆ

"5 Mẫu Bếp Từ Đẹp, An Toàn Dưới 10 Triệu Cho Chung Cư"

Bếp từ là sự lựa chọn lý tưởng cho các căn hộ chung cư có không gian hạn chế, nhờ vào thiết kế hiện đại và khả năng tiết kiệm không gian. Bếp từ không chỉ giúp nâng cao hiệu suất nấu nướng mà còn tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

"iPhone được sử dụng thay thế VAR tại Ngoại hạng Anh"
CÔNG NGHỆ

"iPhone được sử dụng thay thế VAR tại Ngoại hạng Anh"

Giải Ngoại hạng Anh sẽ ra mắt một hệ thống mới nhằm thay thế công nghệ VAR đang gây nhiều tranh cãi trong mùa giải 2024-25.

Google ra mắt smartphone màn hình gập thứ 2, vượt trội hơn Galaxy Z Fold 6.
CÔNG NGHỆ

Google ra mắt smartphone màn hình gập thứ 2, vượt trội hơn Galaxy Z Fold 6.

Chiếc điện thoại màn hình gập Pixel 9 Pro Fold năm nay được trang bị màn hình lớn hơn, bản lề cải tiến và thiết kế mỏng hơn.