Giao dịch vi mô đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp game, tuy nhiên thường bị cộng đồng game thủ chỉ trích nếu sử dụng không công bằng hoặc ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game. Dưới đây là 5 tựa game bị game thủ chỉ trích vì việc triển khai giao dịch vi mô.
1. Star Wars Battlefront II (2017)
Chế độ trực tuyến của Star Wars Battlefront II đang bị chỉ trích gay gắt vì việc sử dụng microtransactions. Ban đầu, game thủ có thể mua các hộp quà để nhận được ưu đãi trong trò chơi, điều này đã gây ra sự không công bằng và ảnh hưởng đến sự cân bằng của trò chơi.
2. Assassin's Creed Odyssey
Trong Assassin's Creed Odyssey, Ubisoft đã áp dụng một hệ thống microtransactions để mua các đơn vị nội dung trong game như trang phục, vũ khí và trợ giúp. Mặc dù có thể mua bằng tiền game kiếm được, nhiều game thủ cho rằng hệ thống này đã làm giảm giá trị của trải nghiệm chơi game.
3. Diablo IV
Trong thời gian gần đây, cộng đồng game thủ của Diablo IV đã tỏ ra rất tức giận với việc Blizzard liên tục áp dụng các chiêu trò "móc túi" mới. Mặc dù họ đã phải chi ra một số tiền không nhỏ để sở hữu trò chơi, nhưng giờ đây họ vẫn phải chịu đựng khi Diablo IV liên tục cập nhật các Microtransactions.
Trong bước tiến mới nhất, Blizzard đã phát hành "gói nạp siêu VIP" cho Diablo IV. Gói nạp này có giá lên đến 64,99 USD (cao hơn cả giá của trò chơi gốc, chỉ 41,99 USD). Người chơi mua gói nạp này sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, trong đó bao gồm việc sở hữu thú cưỡi độc nhất vô nhị Vitreous Scourge. Ngoài gói nạp này, không có cách nào khác để có được Vitreous Scourge trong Diablo IV.
4. Dragon's Dogma 2
Sau khi phát hành, Dragon's Dogma 2 đã nhận được nhiều chỉ trích nặng nề từ cộng đồng game thủ trên các diễn đàn. Điểm đánh giá trên Steam của trò chơi đã giảm không phanh từ hơn 85% xuống chỉ còn 45%, một con số đáng lo ngại.
Không phải vì chất lượng game không tốt, cũng không phải vì các vấn đề liên quan đến lỗi trong trò chơi hoặc máy chủ, mà nguyên nhân chính là chính sách "móc túi" quá mức mà Capcom đang thực hiện với Dragon's Dogma 2. Chỉ sau 3 ngày phát hành, nhà sản xuất game Nhật Bản đã tung ra 21 bản mở rộng (DLC) với tổng giá lên đến 975.000đ (gần bằng giá trò chơi gốc). Những giao dịch vi mô này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm chơi game của người chơi, gây ra sự mất cân bằng nghiêm trọng giữa người chơi có chi phí và không có chi phí.
5. Shadow of War
Trong Middle-earth: Shadow of War, hệ thống microtransactions đã được áp dụng cho cửa hàng trong trò chơi, cho phép người chơi mua các nhân vật và vật phẩm mạnh mẽ bằng tiền thật. Điều này đã gây ra sự phản đối từ cộng đồng game thủ vì nó ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game và cân bằng của trò chơi.