CÔNG NGHỆ

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng máy tính chơi game sao cho đạt được sự cân bằng giữa hiệu suất và chi phí.

Bạn có mơ ước sở hữu một dàn máy tính chơi game có khả năng chạy mượt mà các tựa game AAA mới nhất hay không? Việc lắp ráp một chiếc PC chơi game có thể vừa hấp dẫn vừa khó khăn. Với hàng loạt linh kiện và cấu hình khác nhau để lựa chọn, có thể bạn sẽ cảm thấy bối rối khi không biết mình cần những gì. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt những yếu tố quan trọng cần có khi xây dựng một máy tính chơi game.

1. GPU nên được ưu tiên

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game

Trải nghiệm chơi game tuyệt vời chủ yếu phụ thuộc vào hiệu năng của card màn hình (GPU). Dù cho CPU cũng có vai trò quan trọng, nhưng GPU là bộ phận chịu trách nhiệm nặng nề nhất trong suốt quá trình game thủ trải nghiệm trò chơi.

Hãy thực hiện đầu tư thông minh vào card đồ họa của bạn. Việc lựa chọn GPU chuyên dụng từ các nhà sản xuất uy tín như Nvidia hoặc AMD là điều không thể bàn cãi. Những thương hiệu này sở hữu bộ nhớ và năng lực xử lý vượt trội, vượt xa so với đồ họa tích hợp có trong đa số các hệ thống.

Khi đưa ra quyết định, bạn nên đặt hiệu suất lên hàng đầu trong giới hạn ngân sách của mình. Những mẫu card đồ họa cao cấp như Nvidia GeForce RTX 4090 mang lại sức mạnh vượt trội nhưng đi kèm với mức giá không hề thấp. Đối với nhiều game thủ, một chiếc card đồ họa có hiệu năng thấp hơn một chút như RTX 4070 hoặc 4080 sẽ cung cấp hiệu suất và độ bền tốt hơn. Hãy ghi nhớ rằng, mục tiêu chính là đạt được sự cân bằng giữa hiệu suất cần có và khả năng tài chính của bạn.

Bằng cách lựa chọn GPU một cách thông minh, bạn không chỉ cải thiện trải nghiệm chơi game hiện tại mà còn đảm bảo rằng hệ thống của bạn có thể đáp ứng tốt các yêu cầu của những trò chơi sắp được phát hành.

2. Lựa chọn CPU tương xứng

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game

GPU là thành phần then chốt trong việc tạo ra những hình ảnh sinh động. Tuy nhiên, chip xử lý (CPU) là bộ não quyết định mọi trải nghiệm khi chơi game. Đừng để vị trí của nó khiến bạn hiểu nhầm; một CPU mạnh mẽ cũng rất cần thiết để đảm bảo trải nghiệm chơi game diễn ra mượt mà và hiệu suất đạt mức cao nhất.

Hãy chú trọng đến việc đạt được sự cân bằng. Việc theo đuổi tốc độ xung nhịp cao và số lượng lõi tối đa có thể khá hấp dẫn. Tuy nhiên, lựa chọn một CPU phù hợp với ngân sách của bạn thường là quyết định sáng suốt hơn. Dù là CPU có hiệu suất thấp hơn một chút, vẫn có khả năng cung cấp trải nghiệm chơi game tuyệt vời.

Cả AMD và Intel đều mang đến những lựa chọn CPU xuất sắc dành cho game thủ. Bộ xử lý của AMD thường đem lại hiệu suất ấn tượng với mức giá hợp lý. Trong khi đó, CPU từ Intel cũng duy trì một vị trí vững chắc và được ưa chuộng trong nhiều bộ máy tính để bàn. Điều cần lưu ý là nên chọn bộ xử lý từ các thế hệ mới nhất của cả hai hãng để đảm bảo rằng bạn sở hữu công nghệ và hiệu suất tiên tiến nhất.

3. Tản nhiệt đóng vai trò cực quan trọng

Nhiệt độ phát sinh từ phần cứng trong quá trình hoạt động là một yếu tố quan trọng cần được chú ý trong bất kỳ hệ thống máy tính nào. Khi nhiệt độ tăng cao mà không có biện pháp quản lý hợp lý, hệ thống sẽ bị chậm lại, hoạt động không hiệu quả, thậm chí có thể tắt đột ngột và gây hư hại cho các bộ phận như CPU, VGA, và GPU.

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game

Một trong những hệ thống tản nhiệt mới nhất và nổi bật hiện nay là tản nhiệt AIO iCUE Link Titan RX RGB, vừa được Corsair giới thiệu trên toàn thế giới. Sản phẩm này có các kích cỡ là 240mm (có tùy chọn màu trắng hoặc đen), 280mm (chỉ có màu đen) và 360mm (có tùy chọn màu trắng hoặc đen).

Điểm nổi bật trên iCUE Link Titan RX RGB là việc Corsair trang bị cho nó hệ thống bơm ba pha, mang lại tốc độ dòng chảy cao hơn. Điều này góp phần nâng cao hiệu suất làm mát, khi chất lỏng di chuyển nhanh hơn sẽ giúp hấp thụ nhiệt từ CPU và thải nhiệt qua bộ tản nhiệt một cách hiệu quả hơn. Thêm vào đó, bơm ba pha cũng tiết kiệm điện năng tốt hơn so với bơm một pha, từ đó làm tăng đáng kể tuổi thọ của bơm.

Ngoài bộ nắp bơm nổi bật với hệ thống 20 đèn LED nhiều màu sắc và quạt nội bộ rất ấn tượng, các loại quạt 120mm (dành cho phiên bản 240 và 360) và 140mm (cho phiên bản 280) cũng được trang bị hiệu ứng ánh sáng RGB. Những chiếc quạt này đã được kết nối sẵn với bộ tản nhiệt, từ đó giúp việc lắp đặt trở nên thuận tiện hơn và có thể dễ dàng tháo ra khi cần. Thêm vào đó, công nghệ Corsair AirGuide hỗ trợ tăng cường luồng không khí, giúp truyền tải năng lượng hiệu quả qua các bộ tản nhiệt. Quạt RX RGB ứng dụng ổ trục vòm từ tính, giúp giảm thiểu tiếng ồn, đồng thời nâng cao tuổi thọ và hiệu suất hoạt động.

4. Đảm bảo có ít nhất 16GB RAM

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game

Đừng ngần ngại sử dụng đủ RAM. Thành phần quan trọng này giữ vai trò như bộ nhớ tạm thời của máy tính, giúp lưu trữ những thông tin cần thiết để truy cập ngay lập tức. Thiếu RAM có thể gây ra tình trạng chậm chạp và giật lag khó chịu, nhất là trong các trò chơi yêu cầu hiệu suất cao.

Mục tiêu tối thiểu là 16GB RAM, giúp đảm bảo hiệu suất ổn định cho hầu hết các trò chơi hiện đại. Tuy nhiên, nếu bạn là một người làm nội dung thường xuyên phát trực tuyến, chỉnh sửa video hay sử dụng nhiều ứng dụng nặng cùng lúc, bạn nên cân nhắc nâng cấp RAM lên 32GB. Trong khi 64GB có thể là thừa thãi đối với nhiều game thủ, nhưng đây là sự lựa chọn cho những ai muốn trang bị cho mình khả năng chịu tải tối ưu trong tương lai.

Bằng việc nâng cấp RAM với dung lượng lớn, bạn sẽ đảm bảo rằng hệ thống máy chơi game của mình đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của các trò chơi hiện tại và chuẩn bị cho những trải nghiệm đồ họa cao cấp trong tương lai.

5. Đừng quên lưu trữ

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game

Lưu trữ đóng vai trò quan trọng cho bộ sưu tập trò chơi của bạn. Dù có thể bạn muốn tiết kiệm chi phí, song việc giảm bớt lưu trữ có thể nhanh chóng gây ra tình trạng tắc nghẽn cho toàn bộ hệ thống. Hiện nay, nhiều trò chơi chất lượng cao thường chiếm dung lượng rất lớn, thậm chí có thể lên tới hơn 100GB.

Đề xuất dung lượng lưu trữ tối thiểu là 1TB. Khoảng không này đủ đáp ứng cho hệ điều hành, trò chơi và các ứng dụng khác của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách hạn chế, có thể bắt đầu với ổ đĩa 512GB. Hãy chú ý quản lý thư viện trò chơi của mình một cách hợp lý.

Hãy ưu tiên việc lưu trữ nội bộ cho trò chơi của bạn. Lựa chọn ổ đĩa thể rắn (SSD) với tốc độ cao để có thời gian tải nhanh nhất và hiệu suất tốt nhất. Ổ cứng ngoài có thể được sử dụng để lưu trữ các tệp ít sử dụng như video, nhạc và tài liệu.

6. Màn hình có tốc độ làm mới cao

6 Lưu Ý Quan Trọng Khi Lắp Máy Tính Chơi Game

Một máy tính chơi game tốt nhất cần phải có màn hình đủ khả năng để khai thác tiềm năng của nó. Đừng để một màn hình kém làm giảm đi trải nghiệm của bạn.

Tốc độ làm mới từ 120Hz trở lên là một sự lựa chọn quan trọng. Điều này giúp cho trải nghiệm chơi game trở nên liền mạch, không bị xé hình, nhất là khi kết hợp với một card đồ họa mạnh mẽ có khả năng cung cấp tốc độ khung hình cao. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm các màn hình hỗ trợ công nghệ Tốc độ làm mới linh hoạt (VRR) như AMD FreeSync hoặc Nvidia G-Sync để khắc phục tình trạng xé hình và giật hình.

Mặc dù các tính năng như HDR và độ phân giải 4K có thể cải thiện trải nghiệm hình ảnh của bạn, nhưng tốc độ làm mới cao lại là yếu tố cốt lõi giúp màn hình chơi game trở nên mượt mà và nhạy bén.

Cùng Chuyên Mục

Rò rỉ dữ liệu GPS của 6 triệu người dùng ứng dụng chiêm tinh
CÔNG NGHỆ

Rò rỉ dữ liệu GPS của 6 triệu người dùng ứng dụng chiêm tinh

Ứng dụng Moonly hỗ trợ AI đã ghi nhận hơn 1 triệu lượt tải trên nền tảng Android. Tuy nhiên, có một số dữ liệu cá nhân của người dùng, như vị trí, địa chỉ email và ngày sinh, đã bị rò rỉ trực tuyến.

Ưu đãi taxi và mua sắm tại sự kiện "VCB Digibank - Chọn giao diện, Bật phong cách"
CÔNG NGHỆ

Ưu đãi taxi và mua sắm tại sự kiện "VCB Digibank - Chọn giao diện, Bật phong cách"

Tham gia sự kiện trải nghiệm bộ giao diện mới của VCB Digibank để nhận quà hấp dẫn, check-in cùng những không gian độc đáo và khám phá công nghệ trình chiếu tiên tiến nhất hiện nay.

Cách Định Vị iPhone Của Người Khác Mà Họ Không Hay Biết Và Phương Pháp Ngăn Chặn
CÔNG NGHỆ

Cách Định Vị iPhone Của Người Khác Mà Họ Không Hay Biết Và Phương Pháp Ngăn Chặn

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc theo dõi vị trí điện thoại có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định.

Samsung ra mắt chip DRAM mỏng nhất cho smartphone.
CÔNG NGHỆ

Samsung ra mắt chip DRAM mỏng nhất cho smartphone.

Samsung vừa ra mắt chip DRAM LPDDR5X mỏng nhất dành cho điện thoại thông minh.

Giá iPhone 13 tháng 8/2024: Giảm giá cho phiên bản 128GB và 256GB
CÔNG NGHỆ

Giá iPhone 13 tháng 8/2024: Giảm giá cho phiên bản 128GB và 256GB

Các mẫu iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max hiện đã hết hàng, trong khi đó, iPhone 13 vẫn còn sẵn hàng mới 100% tại các hệ thống bán lẻ lớn.

"Cách Ẩn Tên Ứng Dụng Trên Màn Hình Chính iOS 18"
CÔNG NGHỆ

"Cách Ẩn Tên Ứng Dụng Trên Màn Hình Chính iOS 18"

iOS 18 giới thiệu tính năng mới cho phép người dùng ẩn tên ứng dụng, giúp tạo ra giao diện màn hình chính tối giản và gọn gàng hơn.