CÔNG NGHỆ

7 lưu ý sử dụng thiết bị điện tử trong mùa mưa bão

Mùa mưa bão sắp đến, người dùng cần thực hiện một số biện pháp để bảo vệ gia đình và thiết bị điện khỏi nguy cơ cháy nổ do chập điện và sét đánh. Cụ thể, hãy kiểm tra và bảo trì hệ thống điện, sử dụng các thiết bị chống sét, ngắt nguồn điện khi có bão, tránh dùng các thiết bị điện trong thời tiết xấu, và chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ cứu hộ cần thiết. Những hành động này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho gia đình và tài sản.

Theo dự đoán từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, trong thời gian sắp tới, bão số 2 sẽ tác động đến các tỉnh và thành phố thuộc khu vực Đông Bắc Bộ, mang theo mưa rào và giông bão. Đây cũng là lúc các hộ gia đình cần phải đề cao cảnh giác trước nguy cơ cháy nổ và hỏng hóc thiết bị điện tử do sự cố chập điện.

Do đó, để đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị điện trong mùa mưa bão, người sử dụng cần chú ý đến 7 điểm sau đây.

1. Kiểm tra các đường dây âm tường trong nhà

Ngày nay, hầu hết các hộ gia đình đều lắp đặt đường dây điện âm tường nhằm nâng cao vẻ đẹp cho không gian sống. Tuy nhiên, trong những ngày mưa bão, tường nhà có thể bị thấm nước, dẫn đến ẩm ướt cho hệ thống điện, từ đó tiềm ẩn nguy cơ chập điện và cháy nổ rất nguy hiểm.

Do đó, trước và sau khi bão đi qua, người dân cần phải tắt toàn bộ cầu chì, sau đó tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các điểm nối, dây dẫn và ổ cắm, đồng thời làm khô các khu vực bị ướt trước khi sử dụng lại như bình thường.

2. Ngắt nguồn điện các thiết bị không cần thiết

Khi có mưa dông bất ngờ, việc đầu tiên mà người dùng nên thực hiện là kiểm tra toàn bộ các thiết bị điện và ngay lập tức ngắt nguồn điện cho những thiết bị không cần thiết. Các thiết bị như máy tính, tivi, điện thoại đang sạc, ấm siêu tốc,… đều rất dễ bị ảnh hưởng bởi sét và có khả năng cao bị đánh sét, gây hư hỏng, thậm chí có thể dẫn tới cháy nổ nghiêm trọng.

7 lưu ý sử dụng thiết bị điện tử trong mùa mưa bão

Ngoài ra, các thiết bị điện ngoài trời cũng cần phải được tắt nguồn khi có mưa to hoặc gió mạnh.

3. Sắp xếp các thiết bị điện ở nơi khô ráo, thoáng đãng và cao.

Trong thời gian mưa bão, tại những nơi thường xuyên bị ngập, người sử dụng cần sắp xếp các thiết bị điện lên vị trí cao, khô ráo và thông thoáng, nhằm ngăn chặn việc thiết bị bị ướt và bị hư hỏng.

4. Sử dụng thiết bị thu sét 

7 lưu ý sử dụng thiết bị điện tử trong mùa mưa bão

Ảnh minh họa.

Việc lắp đặt thiết bị thu sét là một phương pháp hiệu quả mà nhiều gia đình hiện nay đang áp dụng nhằm bảo vệ an toàn cho các đồ điện trong nhà. Giải pháp này không chỉ ngăn chặn các thiết bị điện bị đánh sét gây ra hư hỏng, cháy nổ mà còn giữ gìn sự an toàn cho các thành viên trong gia đình.

5. Không để ổ cắm ở vị trí thấp

Ổ cắm điện nằm ở vị trí thấp có thể gây ra nhiều rủi ro trong thời kỳ mưa bão. Điều này càng trở nên đáng lo ngại với những hộ gia đình sinh sống tại những khu vực thường xuyên bị ngập. Vì vậy, người dân cần phải che chắn cẩn thận các ổ điện ở độ cao thấp và tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống điện trước khi sử dụng trở lại. Ngoài ra, việc đặt dây điện ở những vị trí cao cũng là biện pháp tốt để phòng tránh rò rỉ điện, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn khi có nước.

6. Tiếp đất cho các thiết bị điện gia dụng

Trong thời điểm mưa bão và lũ lụt, các thiết bị điện trong nhà thường có nguy cơ bị rò rỉ điện. Một trong những dấu hiệu cho thấy hiện tượng này là khi người sử dụng chạm vào thiết bị bị rò, họ sẽ cảm thấy tê tay.

7 lưu ý sử dụng thiết bị điện tử trong mùa mưa bão

Ảnh minh họa.

Đối với các thiết bị có khả năng gặp sự cố rò điện và khó khăn trong việc di chuyển đến những nơi khô ráo như máy giặt, bình nước nóng, và bếp, người sử dụng nên thực hiện việc nối đất. Phương pháp này sẽ giúp điện rò rỉ an toàn truyền xuống đất, ngăn ngừa nguy hiểm cho người sử dụng.

7. Sử dụng những thiết bị điện chất lượng

Ngoài việc kiểm tra và bảo dưỡng của thiết bị điện trong mùa mưa bão, việc chọn lựa các thiết bị điện chất lượng cao cũng là điều rất quan trọng. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ về rò rỉ điện và chập điện từ các thiết bị. Người tiêu dùng nên mua sản phẩm điện gia dụng từ các cửa hàng bán lẻ chính hãng, có uy tín và chế độ bảo hành tốt. Hơn nữa, nếu các thiết bị gia dụng trong nhà đã quá cũ, chủ nhà nên thay thế chúng bằng những thiết bị mới để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Cùng Chuyên Mục

Cài thử Windows 11 trên iPhone 15 Pro: Khởi động mất 20 phút
CÔNG NGHỆ

Cài thử Windows 11 trên iPhone 15 Pro: Khởi động mất 20 phút

Cài đặt thử nghiệm Windows 11 trên iPhone 15 Pro chỉ nhằm mục đích thử nghiệm, vì quá trình khởi động và một số tính năng vẫn còn hạn chế.

Apple Ra Mắt Bằng Sáng Chế Giải Quyết Vấn Đề Độ Bền Màn Hình Gập
CÔNG NGHỆ

Apple Ra Mắt Bằng Sáng Chế Giải Quyết Vấn Đề Độ Bền Màn Hình Gập

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích dự đoán rằng Apple sẽ cho ra mắt iPhone với màn hình gập trong thời gian sắp tới.

Smartphone tầm trung chụp ảnh tuyệt đẹp không tưởng
CÔNG NGHỆ

Smartphone tầm trung chụp ảnh tuyệt đẹp không tưởng

Chúng ta thường nghĩ rằng smartphone tầm trung có chất lượng máy ảnh không tốt, tuy nhiên quan niệm này đã không còn chính xác nữa.

iPhone viền thép với Dynamic Island, giá rẻ hơn iPhone 15 Pro 10 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

iPhone viền thép với Dynamic Island, giá rẻ hơn iPhone 15 Pro 10 triệu đồng.

iPhone 14 Pro sở hữu viền thép bóng bẩy và màn hình Dynamic Island hiện đại, nhưng giá bán hiện tại thấp hơn nhiều so với iPhone 15 Pro.

Google sắp tiến hành "quét" các ứng dụng rác trên Play Store
CÔNG NGHỆ

Google sắp tiến hành "quét" các ứng dụng rác trên Play Store

Google đang chuẩn bị thực hiện một cuộc "dọn dẹp" trên Play Store để loại bỏ hàng triệu ứng dụng kém chất lượng. Việc này nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và đảm bảo rằng các ứng dụng trên nền tảng này đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Các nhà phát triển sẽ cần cải thiện các ứng dụng của mình hoặc có thể mất cơ hội xuất hiện trên cửa hàng.

"HP Pavilion 15: Sức mạnh tiềm ẩn trong thiết kế mỏng nhẹ"
CÔNG NGHỆ

"HP Pavilion 15: Sức mạnh tiềm ẩn trong thiết kế mỏng nhẹ"

HP Pavilion 15 là một chiếc máy tính xách tay lý tưởng cho cả công việc lẫn giải trí. Với thiết kế mỏng nhẹ và hiệu suất ổn định, sản phẩm này luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.