CÔNG NGHỆ

AI: "Cứu tinh" cho khủng hoảng khí hậu và năng lượng?

Đó là một trong năm ý tưởng đổi mới sáng tạo được trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo 2024.

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo 2024 đang được tổ chức với sự góp mặt của nhiều diễn giả là đại diện cao cấp từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (thuộc Quốc hội), Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển Bền vững (thành viên của Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cùng với các tập đoàn và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và xây dựng.

Tại buổi hội thảo, Schneider Electric đã trình bày các công nghệ tiên tiến nhất về tự động hóa, số hóa và điện khí hóa nhằm tăng cường nỗ lực giảm carbon, cách mạng hóa hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển biến hệ thống quản lý năng lượng.

Ví dụ, EcoStruxure Machine Expert Twin hỗ trợ tiết kiệm 20% chi phí kiểm soát chất lượng và rút ngắn 60% thời gian thử nghiệm vận hành. Bên cạnh đó, Lexium Cobot là mẫu robot cộng tác có thiết kế gọn nhẹ, với bộ điều khiển nhỏ hơn 45 - 90% so với các giải pháp khác, nhưng vẫn có khả năng chịu tải từ 3kg đến 18kg. Độ lặp lại của nó đạt từ 0,02 đến 0,03mm, chính xác hơn 50% so với các giải pháp đang có trên thị trường.

EcoStruxure Automation Expert là một nền tảng tự động hóa mang tính mở, giúp đạt được hiệu suất kỹ thuật tối đa, tối ưu hóa hoạt động và chuẩn bị cho những thay đổi tương lai. Hơn nữa, trong lĩnh vực năng lượng, gói dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật EcoCare đã được tích hợp công nghệ AI, giúp giảm thiểu chi phí cho khách hàng và tối ưu hóa thời gian ngừng hoạt động.

Trong lĩnh vực quản lý năng lượng cho hộ gia đình, bên cạnh hệ thống sạc cho xe điện EV prolink DC và AC, còn có một cải tiến khác giúp tăng cường an toàn điện cho ngôi nhà. Đó là cầu dao chống quá tải kết hợp chức năng chống dòng rò Easy9 Slim RCBO. Với thiết kế nhỏ gọn chỉ một tép, sản phẩm này tiết kiệm 50% không gian trong tủ điện và dễ dàng thay thế. Người dùng chỉ cần nâng cấp MCB 1 tép để bảo vệ khỏi tình trạng ngắn mạch, quá tải và dòng rò.

Trong sự kiện này, Schneider Electric cũng đã giới thiệu các ý tưởng đổi mới sáng tạo dựa trên các xu hướng quan trọng và có ảnh hưởng toàn cầu mà tập đoàn đã nghiên cứu trong thời gian gần đây.

- Cân bằng toàn cầu hiện tại: Sự toàn cầu hóa đang diễn ra chậm lại, kèm theo những xung đột chính trị, chính sách bảo hộ thương mại và khủng hoảng chuỗi cung ứng, đã tạo ra xu hướng về nền kinh tế tự chủ và đưa trở lại các ngành sản xuất quan trọng. Để thích ứng với tình hình này, các doanh nghiệp cần nâng cao khả năng phục hồi bằng cách ứng dụng công nghệ tiên tiến, gia tăng sự hợp tác và thực hiện các phương pháp phát triển bền vững.

- Sự chuyển mình hướng tới thịnh vượng: Tình trạng cân bằng toàn cầu đang dần thay đổi bức tranh thế giới, tạo ra một chuyển biến lớn về thịnh vượng - nhu cầu năng lượng trong tương lai sẽ chủ yếu tập trung tại các khu vực như Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi.

- Biến đổi khí hậu: Sự phát triển của hạ tầng đem lại nhiều cơ hội quan trọng, nhưng cũng kèm theo những mối lo ngại về biến đổi khí hậu khi các công trình xây dựng và nhà cửa ngày càng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Theo nghiên cứu của Schneider Electric, năm 2023, 46% doanh nghiệp tại Việt Nam đã phải chịu tổn thất kinh tế đáng kể do các thiên tai khắc nghiệt.

- Số hóa và Trí tuệ nhân tạo (AI): Để ứng phó với hai thách thức lớn về khí hậu và năng lượng, cần thiết phải thực hiện số hóa và sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa các quy trình, cải thiện hiệu suất và thúc đẩy tính bền vững.

- Chuyển đổi năng lượng: Công nghệ là chìa khóa cho việc giảm thiểu phát thải, với khả năng loại bỏ đến 70% lượng CO2 phát thải trong chuỗi cung ứng năng lượng - lĩnh vực tiêu thụ năng lượng lớn nhất.

Cùng Chuyên Mục

Loa di động JBL Boombox 3: Phiên bản Wi-Fi, pin 24 giờ sử dụng
CÔNG NGHỆ

Loa di động JBL Boombox 3: Phiên bản Wi-Fi, pin 24 giờ sử dụng

Hệ thống loa này bao gồm một loa subwoofer đảm nhận âm trầm, hai loa cho âm trung và hai loa tweeter chuyên phát âm cao, giúp trải nghiệm âm thanh đầy đủ và phong phú ở cả ba dải tần.

iPhone giá rẻ, màn OLED và camera chụp đẹp từng nổi tiếng một thời
CÔNG NGHỆ

iPhone giá rẻ, màn OLED và camera chụp đẹp từng nổi tiếng một thời

Mẫu iPhone này vào năm 2024 vẫn là một trong những điện thoại thông minh giá rẻ nổi bật, sở hữu hiệu năng tốt với màn hình OLED và camera hỗ trợ zoom quang học 2x.

Cảnh báo: Dữ liệu cá nhân có thể bị đánh cắp qua tín hiệu cáp màn hình bởi AI.
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo: Dữ liệu cá nhân có thể bị đánh cắp qua tín hiệu cáp màn hình bởi AI.

Các tin tặc có thể theo dõi màn hình của người dùng thông qua tín hiệu bức xạ phát ra từ cáp HDMI, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này cho phép họ phân tích các tín hiệu để tái tạo hình ảnh hiển thị trên màn hình, từ đó xâm phạm quyền riêng tư và thu thập thông tin một cách tinh vi.

"ASUS Adol Book 14 Air: Laptop Độc Lạ Tích Hợp Máy Tạo Hương Thơm"
CÔNG NGHỆ

"ASUS Adol Book 14 Air: Laptop Độc Lạ Tích Hợp Máy Tạo Hương Thơm"

Máy tính xách tay này được thiết kế dành riêng cho phụ nữ, nổi bật với vỏ màu tím và các họa tiết như con bướm. Trên thanh dấu cách của bàn phím, có dòng chữ "Live Your Dream" thể hiện thông điệp truyền cảm hứng.

Đấu giá kỷ vật triệu USD của Steve Jobs
CÔNG NGHỆ

Đấu giá kỷ vật triệu USD của Steve Jobs

Gần đây, phiên đấu giá các kỷ vật của Steve Jobs đã thu hút sự chú ý với nhiều món đồ đặc biệt, bao gồm máy tính Apple-1, áo khoác Bomber và iPhone nguyên bản còn nguyên niêm phong.

"iPhone 17: Lựa chọn hấp dẫn hơn cả iPhone 16"
CÔNG NGHỆ

"iPhone 17: Lựa chọn hấp dẫn hơn cả iPhone 16"

iPhone 16 được kỳ vọng sẽ có viền mỏng hơn, nâng cấp cho camera chụp ảnh và quay video, cùng với thời lượng pin cải thiện. Tuy nhiên, dòng iPhone 17 có thể sẽ thu hút hơn đối với những người yêu thích sản phẩm của Apple.