CÔNG NGHỆ

AMD vượt mặt Intel với bộ xử lý AI thế hệ mới

AMD đã tích hợp đồ họa Radeon 890M vào chip xử lý AI mới, đe dọa sức mạnh của các đối thủ như Intel.

Trong nhiều năm, mọi trò chơi nặng đều cần sử dụng card đồ họa rời. Dù vẫn là lựa chọn phổ biến, GPU tích hợp hiện đại cũng có khả năng xử lý đa dạng công việc, đặc biệt là Radeon 890M mới của AMD. Được tích hợp vào bộ xử lý AMD Ryzen AI 9 HX 370, GPU này có thể không đủ mạnh để chạy Cyberpunk 2077 ở cài đặt cao nhất, nhưng vẫn có thể đứng ngang với một số card đồ họa rời phổ biến của Nvidia.

Dĩ nhiên, chúng ta không đề cập đến những card như RTX 4080 Super mà là những card từ các thế hệ trước. Ví dụ như GTX 1650 của Nvidia - GPU được sử dụng nhiều thứ hai trong khảo sát phần cứng trên Steam là một trong những card đồ họa mà Radeon 890M có thể đuổi kịp.

Theo việc xem xét kết quả đánh giá điểm chuẩn thì một laptop Asus ProArt P16 với CPU AMD Ryzen AI 9 HX 370 đã được kiểm tra trong các điểm chuẩn Geekbench Vulkan và OpenCL và đạt điểm số lần lượt là 46.298 và 42.932. Theo báo cáo từ Tom's Hardware, điểm số này tương đương với các GPU rời mà đã được thấy trong thời gian dài trên máy tính đồng bộ và máy tính xách tay.

Card đồ họa Radeon 890M đã vượt qua một trong những GPU phổ biến nhất của AMD, RX 580, với điểm số là 41.991 và chỉ cao hơn một chút so với RX 5500 (42.395 điểm trong bài kiểm tra OpenGL). Đặc biệt, nó hoạt động hiệu quả hơn nhiều trong Vulkan, khi mà RX 5500 chỉ đạt được 38.138 điểm trong bài kiểm tra đó.

AMD vượt mặt Intel với bộ xử lý AI thế hệ mới

Asus ProArt P16 là một trong những dòng máy tính xách tay đầu tiên được trang bị CPU AMD Ryzen AI 9 HX 370.

Mặt khác, card đồ họa Nvidia cũng hiệu quả tương tự, bao gồm GTX 1070 có 45.011 điểm và GTX 1650 Ti (bản di động) có 44.708 điểm. Theo đánh giá, Radeon 890M chỉ chậm hơn GTX 1650 Super khoảng 15%. Đối với phiên bản cơ bản của GTX 1650, Radeon 890M lại vượt trội đáng kể trong bài kiểm tra Vulkan.

Đây chỉ là một kết quả tiêu chuẩn, vì vậy rất khó để xác định hiệu suất thực sự của Radeon 890M tốt đến mức nào, đặc biệt bởi dữ liệu của riêng AMD hỗ trợ kết quả Geekbench. Mặc dù AMD không tiết lộ bất kỳ số liệu hiệu suất chính xác nào nhưng công ty tuyên bố rằng Ryzen AI 9 HX 370 nhanh hơn tới 1,65 lần so với đối thủ cạnh tranh (Core Ultra 9 185H của Intel và Qualcomm Snapdragon X Elite) trong Cyberpunk 2077.

Điều này không có nghĩa là Cyberpunk 2077 có thể chạy mượt mà trên GPU tích hợp của AMD, nhưng số liệu khá tốt đó là điều đáng xem và khiến cho Intel cảm thấy không thoả mãn, đặc biệt khi công ty đang phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích về các vấn đề của CPU Core thế hệ thứ 13 và 14.

Sức mạnh hiệu suất khi chơi game của CPU AMD Ryzen AI 9 HX 370 là đáng kinh ngạc.

Mặc dù việc đối chiếu GPU tích hợp thế hệ mới với một GPU rời thế hệ cũ như GTX 1650 có thể không quá quan trọng, nhưng rõ ràng Radeon 890M đã đem lại một bước tiến đáng kể. Nhiều game thủ vẫn lựa chọn sử dụng GPU này trong PC của mình và đạt được kết quả khá ấn tượng khi chơi các tựa game như Elden Ring. Còn rất nhiều yếu tố khác cần được xem xét khi đánh giá một chiếc laptop, nhưng có thể khẳng định rằng chúng ta đã đến thời điểm game thủ sử dụng GPU tích hợp vẫn có thể trải nghiệm nhiều tựa game một cách mượt mà.

Cùng Chuyên Mục

Resident Evil 7: Game Kinh Dị Sinh Tồn Nổi Tiếng Thất Bại Trên iOS
CÔNG NGHỆ

Resident Evil 7: Game Kinh Dị Sinh Tồn Nổi Tiếng Thất Bại Trên iOS

Resident Evil 7 gặp thất bại về doanh thu khi chỉ thu về 28.140 USD từ ít hơn 2.000 người mua, mặc dù có hơn 83.000 lượt tải xuống.

Top 4 smartphone cao cấp hàng đầu trên thị trường
CÔNG NGHỆ

Top 4 smartphone cao cấp hàng đầu trên thị trường

Các chiếc điện thoại cao cấp đáng chú ý đang thu hút sự quan tâm của người dùng, không thể bỏ lỡ 4 sản phẩm này.

Tin vui: Thị trường smartphone tăng trưởng đáng kỳ vọng
CÔNG NGHỆ

Tin vui: Thị trường smartphone tăng trưởng đáng kỳ vọng

Theo báo cáo của Canalys, doanh số smartphone trong quý 2/2024 đã tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đây là quý thứ ba liên tiếp lượng smartphone bán ra trên toàn thế giới tăng.

iPhone người dùng có thể thử nghiệm iOS 18 beta công khai
CÔNG NGHỆ

iPhone người dùng có thể thử nghiệm iOS 18 beta công khai

Apple đã phát hành bản xem trước của iOS 15 beta công khai, phiên bản cập nhật lớn mới nhất dành cho iPhone.

Hacker phát hiện chiêu tấn công đầy gian xảo không thể ngờ
CÔNG NGHỆ

Hacker phát hiện chiêu tấn công đầy gian xảo không thể ngờ

Các tin tặc hiện đang sử dụng công cụ bảo vệ URL để lan truyền các đường dẫn lừa đảo.

Những màn pháo hoa rực rỡ gây thảm kịch: Nhiều gia đình "tan cửa nát nhà", mất tiền tỷ
CÔNG NGHỆ

Những màn pháo hoa rực rỡ gây thảm kịch: Nhiều gia đình "tan cửa nát nhà", mất tiền tỷ

Khi mới đến nước ngoài, Chu Quân đã bắt đầu tỏ ra ẩn nấp tò mò về việc tại sao mỗi đêm đều có màn pháo hoa xuất hiện, mặc dù không phải ngày lễ tết. Sau này, anh ta đã phát hiện ra sự thật đắng cay đằng sau những tràng pháo hoa đó.