CÔNG NGHỆ

Apple bị phạt 539 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền của EU

EU sẽ phạt Apple 539 triệu USD vào tháng tới, theo báo cáo mới nhất.

Trong tháng tới, Apple sẽ phải chi tiền phạt khổng lồ do các quy định của Liên minh Châu Âu - EU đưa ra. Số tiền phạt có thể lên tới 500 triệu Euro (khoảng 539 triệu USD), và đi kèm là một số quy định mới về App Store liên quan đến các ứng dụng phát nhạc trực tuyến.

Theo báo Financial Times, năm nguồn tin không tiết lộ danh tính cho biết rằng Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ công bố mức phạt đối với Apple trong một quyết định sẽ được thông báo vào đầu tháng tới.

Năm 2019, Spotify đã đệ đơn khiếu nại chống độc quyền chống lại Apple tới Liên minh Châu Âu. Thương hiệu này cho biết rằng các quy định của App Store đã ngăn cản các nhà phát triển gửi liên kết cho khách hàng đến các tùy chọn thanh toán thay thế. Các nền tảng thanh toán trong ứng dụng thay thế sẽ giúp Spotify tránh phải trả cho Apple mức phí 15-30% cho các khoản thanh toán trong ứng dụng nằm trong cửa hàng ứng dụng của "gã khổng lồ" công nghệ.

Theo báo cáo của Financial Times, EC đã kết luận rằng Apple đã vi phạm luật cạnh tranh của EU, tạo ra "điều kiện giao dịch không công bằng" cho các đối thủ của mình. Nếu bị phạt, Apple sẽ phải trả số tiền lên tới 500 triệu EUR, một con số may mắn so với mức phạt tối đa có thể lên tới 10% doanh thu của công ty trong năm tài chính gần đây nhất. Trong năm tài chính 2023, Apple đã thu về 383 tỷ USD, vì vậy số tiền phạt có thể lên tới 38,3 tỷ USD.

Apple bị phạt 539 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền của EU

Năm 2021, Apple đã thay đổi các quy định của App Store và vào năm 2022, chính sách mới của App Store đã được áp dụng. Chính sách mới này cho phép các nhà phát triển "Ứng dụng đọc" - Reader apps, là những ứng dụng cung cấp nội dung như âm nhạc, video, tạp chí kỹ thuật số, báo, sách và âm thanh, hướng người dùng đến trang web để thực hiện thanh toán và bỏ qua "Thuế Apple".

Tuy vậy, Spotify thông báo rằng những thay đổi mà Apple thực hiện chỉ là để trưng bày. Trong tháng tới, khi phát hành iOS 17.4, người dùng iPhone tại 27 quốc gia của Liên minh châu Âu sẽ có thể tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, sử dụng trình duyệt di động chạy trên công cụ trình duyệt khác với WebKit của Apple và thanh toán thông qua các nền tảng mua hàng trong ứng dụng thay thế.

Các giao dịch mua hàng trong ứng dụng sẽ được thực hiện thông qua EU App Store và được xử lý thông qua nền tảng của Apple sẽ mang lại cho công ty khoản hoa hồng từ 10 -17% số tiền giao dịch, giảm so với mức 15 -30% mà công ty thu được ở các nơi khác trên thế giới.

Vì vậy, Apple sẽ không thu bất kỳ khoản phí mua hàng nào trong ứng dụng được xử lý thông qua nền tảng của bên thứ ba. Ngược lại, "ông trùm" công nghệ này đang thêm vào "Phí công nghệ cốt lõi" - Core Technology Fee mới cho một số ứng dụng tại EU.

Apple tuyên bố:

Đối với các nhà phát triển đồng ý với các điều khoản kinh doanh mới tại EU, là thành viên của Chương trình nhà phát triển Apple, sẽ nhận được miễn phí một triệu lượt cài đặt đầu tiên cho các ứng dụng được phân phối từ App Store hoặc các ứng dụng thay thế. Các nhà phát triển có quy mô đặc biệt trên iOS tại EU sẽ phải trả Phí công nghệ cốt lõi là 0,50 euro (tương đương 54 cent Mỹ) cho mỗi triệu lượt cài đặt trong năm đầu tiên.

Cùng Chuyên Mục

Công ty phải rút khỏi thị trường smartphone vì tiếc nuối về sự sáng tạo liên tục
CÔNG NGHỆ

Công ty phải rút khỏi thị trường smartphone vì tiếc nuối về sự sáng tạo liên tục

Meizu tập trung vào AI và dừng phát triển smartphone truyền thống.

iPhone SE: Thiết kế mới không thể cứu vãn trò đùa này
CÔNG NGHỆ

iPhone SE: Thiết kế mới không thể cứu vãn trò đùa này

iPhone SE trước đây được đánh giá cao nhưng hiện nay đã trở thành một sự lựa chọn không hiệu quả nếu tập trung quá nhiều vào nó.

Hướng dẫn chặn tài khoản TikTok bất kỳ
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn chặn tài khoản TikTok bất kỳ

Để chặn tài khoản TikTok bất kỳ, người dùng có thể truy cập vào cài đặt của ứng dụng, chọn mục "Quyền riêng tư và an toàn" và sau đó chọn "Quản lý tài khoản". Tại đây, người dùng có thể chọn "Chặn tài khoản" và nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email của người mà họ muốn chặn. Điều này giúp người dùng kiểm soát nội dung mà họ muốn xem trên TikTok.

SSD WD SN580: Lựa chọn hoàn hảo cho Game Thủ và Content Creator với giá cả phải chăng
CÔNG NGHỆ

SSD WD SN580: Lựa chọn hoàn hảo cho Game Thủ và Content Creator với giá cả phải chăng

Thị trường Build PC cuối năm đang sôi động với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc SSD đa năng, mạnh mẽ và giá phải chăng, thì WD SN580 là lựa chọn tuyệt vời.

Cựu nhân viên Google bị sa thải vì chỉ trích khi phát triển trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Cựu nhân viên Google bị sa thải vì chỉ trích khi phát triển trí tuệ nhân tạo

Vụ việc của Gebru đã gây ra tranh luận về vai trò của các nhà khoa học trong việc đảm bảo tính đạo đức cho công nghệ AI.

Giá Galaxy S24 Ultra tăng 400.000 đồng mỗi ngày
CÔNG NGHỆ

Giá Galaxy S24 Ultra tăng 400.000 đồng mỗi ngày

Sau gần 1 tháng mở bán tại Việt Nam, mẫu flagship của Samsung đã giảm giá nhanh chóng, khiến những người mua sớm có thể tiết kiệm được gần 10 triệu đồng.