CÔNG NGHỆ

Bị lừa gần 2 tỷ đồng, 2 người ở Hà Nội thông báo trường hợp lừa đảo nhiều người trẻ

Được yêu cầu hoàn thiện gấp hồ sơ, nhiều người dân đã bị đối tượng giả mạo yêu cầu tải phần mềm Dịch vụ công để chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Công an Hà Nội đã thông tin rằng, trong thời gian gần đây, có nhiều trường hợp người dân bị kẻ giả danh là cán bộ công an gọi điện hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo", sau đó chiếm đoạt tài sản.

Nếu kẻ lừa đảo giả danh công an gọi điện thông báo rằng nạn nhân liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền hoặc các hành vi phạm pháp thường nhắm vào những người già không hiểu biết về công nghệ, thì các vụ lừa đảo cài phần mềm giả này thường nhắm đến nạn nhân là những người trẻ tuổi.

Băng nhóm lừa đảo thường tận dụng thời điểm bận rộn, hối hả của các nạn nhân khi không có thời gian tiếp tục các thủ tục hành chính trực tiếp để cài đặt phần mềm giả mạo.

Anh T, sinh năm 1980, cư trú tại Tây Hồ, Hà Nội đã đến Công an quận Hà Đông vào ngày 7/5 để thông báo về việc mất 450 triệu đồng trong tài khoản của mình.

Anh T cho biết đã nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an quận Hà Đông, thông báo đang tiến hành điều tra vụ án liên quan đến anh. Người này yêu cầu anh phải cung cấp thông tin online thông qua cổng Dịch vụ công. Sau đó, người đó gửi cho anh một đường link để cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo". Sau khi cài đặt, anh T phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất 450 triệu đồng.

Bị lừa gần 2 tỷ đồng, 2 người ở Hà Nội thông báo trường hợp lừa đảo nhiều người trẻ

Rất nhiều người đã phải mất số tiền lớn vì trò lừa đảo lỗi thời - Hình ảnh minh họa được tạo bởi trí tuệ nhân tạo AI Chat GPT.

Một ví dụ khác là anh V., cư trú tại quận Long Biên (Hà Nội), đã truy cập vào liên kết do kẻ lừa đảo giả làm cán bộ công an phường cung cấp, tải ứng dụng giả mạo dịch vụ công để lấy số thứ tự trước, tránh việc phải đợi khi đến quận làm thủ tục. Sau đó, anh V. đã mất 1,3 tỷ đồng trong 3 giao dịch chuyển tiền.

Theo công an Hà Nội, các đối tượng đã giả danh cán bộ công an để điện thoại cho người dân thông báo rằng nạn nhân đang bị cơ quan công an điều tra hoặc số căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống, cần cập nhật thông tin dân cư, mã định danh, sau đó yêu cầu người dân đến cơ quan công an để tiến hành các thủ tục cần thiết.

Các tổ chức sẽ áp đặt áp lực với lý do cần bổ sung ngay hồ sơ để yêu cầu người dùng tải ứng dụng Dịch vụ Công "giả mạo" theo link mà tổ chức cung cấp. Khi cài đặt ứng dụng giả mạo này, tổ chức sẽ kiểm soát điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên thiết bị.

Bị lừa gần 2 tỷ đồng, 2 người ở Hà Nội thông báo trường hợp lừa đảo nhiều người trẻ

Phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Gần đây, vào ngày 14/5, Công an quận Tây Hồ đã tiếp nhận đơn trình báo của chị L (Sinh năm 1979; cư trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về việc mất hơn 2 tỷ đồng trong tài khoản của mình. Chị L cho biết đã "nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân thông qua cổng Dịch vụ công". Sau đó, họ gửi đường link để cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo". Sau khi cài đặt xong, điện thoại của chị bị treo. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, chị L đã đến ngân hàng để kiểm tra và phát hiện tài khoản bị rút trộm hơn 2 tỷ đồng.

Vào đầu tháng 4 vừa qua, Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận và xác minh vụ việc người phụ nữ tên C. (sinh năm 1980, ở Hà Nội) mất hơn 200 triệu đồng sau khi cài đặt phần mềm cổng thông tin dịch vụ công giả mạo. Cụ thể, chị C. đã nhận cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) yêu cầu cài đặt định danh mức độ 2.

Tuy nhiên, vì chị C. bận không thể đến trụ sở cơ quan công an, đối tượng đã gợi ý sẽ có cán bộ hỗ trợ và hướng dẫn chị cài đặt phần mềm dịch vụ công. Sau khi cài đặt phần mềm giả mạo, chị C. đã bị mất quyền kiểm soát điện thoại.

Người phụ nữ nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo đã liên hệ với ngân hàng để yêu cầu khóa tài khoản nhưng nhận được thông báo rằng đã bị rút mất hơn 200 triệu đồng.

Để tránh bị lừa đảo, Công an Hà Nội khuyên người dân phải cảnh giác trước những thủ đoạn này. Hoàn toàn không được cài đặt các ứng dụng, phần mềm theo yêu cầu của những người lạ gọi đến. Nếu cài đặt các phần mềm giả mạo, có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Tin nhắn, cuộc gọi đến điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát và chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, những đối tượng có thể chiếm quyền điều khiển điện thoại từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản và chuyển tiền của nạn nhân.

Khi phát hiện các vụ việc có đặc điểm của lừa đảo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lí theo quy định của pháp luật.

Cùng Chuyên Mục

Xiaomi tiết lộ ông vua smartphone phổ thông của mình
CÔNG NGHỆ

Xiaomi tiết lộ ông vua smartphone phổ thông của mình

Xiaomi sẽ ra mắt sản phẩm mới dành cho phân khúc phổ thông thông qua thương hiệu con Redmi.

Top 3 màn hình phù hợp cho lập trình viên và game thủ
CÔNG NGHỆ

Top 3 màn hình phù hợp cho lập trình viên và game thủ

Những màn hình này được thiết kế đặc biệt để phục vụ cho việc lập trình, chơi game, làm việc văn phòng và đồ họa.

Cách tạo hình nền huyền thoại của Windows 10
CÔNG NGHỆ

Cách tạo hình nền huyền thoại của Windows 10

Microsoft đã đầu tư rất nhiều công sức và công nghệ để tạo ra hình nền mặc định của Windows 10, còn được gọi là "Hero".

"Ransomware mới tấn công Windows qua BitLocker: Nguy cơ đáng sợ"
CÔNG NGHỆ

"Ransomware mới tấn công Windows qua BitLocker: Nguy cơ đáng sợ"

Phát hiện ransomware mới sử dụng Windows BitLocker để mã hóa dữ liệu, đây là một loại ransomware nguy hiểm đang gây rối cho người dùng máy tính.

iPhone 16 series hút khách vì lý do gì?
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 series hút khách vì lý do gì?

Apple cũng không muốn bỏ rơi cuộc đua với các tính năng AI trên điện thoại khi thế giới đang bị ám ảnh bởi chúng, iPhone thế hệ tiếp theo của hãng sẽ mang lại những cải tiến đáng chú ý.

Logo táo khuyết của Apple sẽ nằm ngang và tham vọng thống trị?
CÔNG NGHỆ

Logo táo khuyết của Apple sẽ nằm ngang và tham vọng thống trị?

Apple đã tiết lộ rằng họ đang có ý định xoay ngang logo trên iPad, nhằm củng cố tham vọng thay thế máy tính của mình.