CÔNG NGHỆ

Bí mật sau phiên livestream 75 tỉ đồng

Một phiên livestream trên TikTok tại Việt Nam đã thu về doanh thu kỷ lục 75 tỉ đồng. Các chuyên gia đã đưa ra nhận định về sự phát triển của xu hướng livestream tại Việt Nam.

Theo tiến sĩ Alrence Halibas, một giảng viên chuyên ngành Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam, thành công của buổi livestream này đến từ việc nhắm đúng đối tượng khách hàng, sử dụng đúng kênh truyền thông, truyền đạt đúng thông điệp và chọn thời điểm phù hợp.

Tiến sĩ Halibas đã phát biểu rằng: "Khách hàng phù hợp là TikToker Quyền Leo Daily đã tiếp cận đối tượng khách hàng của mình một cách hiệu quả bằng việc liên tục sản xuất nội dung phù hợp với những người quan trọng gia đình, có thu nhập ổn định và khả năng tiêu dùng đáng kể".

Trong trường hợp này, việc sử dụng kênh phù hợp với số lượng người dùng TikTok tại Việt Nam, ước tính khoảng 50 triệu, giúp Quyền Leo Daily tận dụng livestream trên TikTok hiệu quả. Theo Tiến sĩ Halibas, việc sử dụng tính năng livestream trên TikTok đã giúp Quyền Leo Daily tiếp cận đến đông đảo khán giả và tận dụng tính tương tác và hấp dẫn của nền tảng để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Bí mật sau phiên livestream 75 tỉ đồng

Các thương hiệu có thể học hỏi từ buổi trực tiếp trên mạng của TikToker Quyền Leo Daily để tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

Xét về thông điệp phù hợp, việc quảng bá trước khi livestream đóng vai trò quan trọng trong việc gây sự mong đợi và hứng thú cho khán giả. "Bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng và giới thiệu các ưu đãi độc quyền, Quyền Leo Daily đã chứng minh giá trị của việc xem livestream. Trong buổi livestream, họ tiếp tục truyền đạt thông điệp chính xác bằng cách giới thiệu những ưu đãi hấp dẫn."

Theo Tiến sĩ Halibas, phương pháp tiếp cận này hoàn toàn phù hợp với sở thích của người tiêu dùng Việt, họ được biết đến là nhạy cảm về giá và quan tâm đến giá trị.

Bà nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chọn thời điểm phù hợp. Thời gian diễn ra phiên livestream thường liên quan đến các chương trình khuyến mãi trên TikTok Shop và những ngày đặc biệt như 2.2, 3.3 hoặc 4.4.

Chiến lược hiện tại đã sử dụng các mô hình hành vi của người tiêu dùng và thói quen kiểm tra khuyến mãi trong các khoảng thời gian cụ thể. Đồng thời, việc phát sóng trực tiếp trong 13 giờ đảm bảo tạo ra nhiều cơ hội tương tác và bán hàng.

Tiến sĩ Jasper Teow, giảng viên chuyên ngành Marketing số hóa tại trường Đại học RMIT Việt Nam, đã thực hiện phân tích dựa trên hành vi của người tiêu dùng. Trong phân tích của mình, ông tập trung vào ba yếu tố chính bao gồm niềm tin, sự khan hiếm và khả năng thu hút sự quan tâm.

Tiến sĩ Teow đã chia sẻ rằng, "Cơ sở cho sự thành công của buổi livestream này đã được xây dựng từ trước khi sự kiện diễn ra". Điều này bắt đầu với việc Quyền Leo Daily tạo ra nội dung nhất quán, dễ hiểu và đáng tin cậy, giúp tạo cảm giác kết nối và tin tưởng đối với người xem. Ông giải thích: "Sự tin tưởng này giúp khán giả dễ dàng chấp nhận các đề xuất về sản phẩm và chương trình giảm giá hơn trong quá trình livestream, từ đó tăng cơ hội mua hàng của họ".

Ngoài ra, buổi trực tiếp đã áp dụng thành công các chiến lược hiếm hoi về thời gian ("giảm giá độc quyền trong thời gian có hạn") và số lượng ("trong khi còn hàng"), tạo ra cảm giác cấp bách hoặc sợ lỡ (FOMO) ở người mua. Tiến sĩ Teow cho biết: "Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng tự áp dụng tư duy 'mua trước, nghĩ sau', khiến họ dễ có xu hướng mua sắm bốc đồng và ngay lập tức".

Trong thị trường truyền thống, những phương pháp bán hàng và chiến lược marketing này có thể được coi là phiền toái, ép buộc hoặc tạo áp lực. Tuy nhiên, điều này không xảy ra trong trường hợp của việc trực tiếp phát sóng trực tuyến. Tiến sĩ Teow đã chỉ ra rằng không thể đánh giá thấp khả năng thu hút và "sức mạnh của ngôi sao" của những người ảnh hưởng và KOL, khi những người theo dõi càng tăng cường sức mạnh cho họ thông qua việc like và bình luận.

Theo tiến sĩ Teow, việc tương tác với khán giả đầy sôi nổi đã tạo ra động lực bán hàng tích cực, góp phần vào việc tăng doanh số bán hàng lên mức kỷ lục.

Công ty sử dụng phương pháp gì để tăng doanh số bán hàng trực tuyến?

Theo Tiến sĩ Alrence Halibas, một chiến lược mà các nhãn hàng có thể áp dụng là đầu tư vào marketing sử dụng người có sức ảnh hưởng (influencer marketing) để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng mức độ tương tác.

Phát biểu đồng ý với quan điểm trên, Tiến sĩ Jasper Teow cũng nhấn mạnh về sự quan trọng của marketing sử dụng người có ảnh hưởng. Ông cho rằng các thương hiệu cần đảm bảo rằng những người tạo nội dung được chọn là "bộ mặt đại diện" phù hợp.

Tiến sĩ Halibas đã nói rằng, để có thể thành công trong việc bán hàng trực tuyến, người ta cần phải là những người có ảnh hưởng, kể những câu chuyện thực tế và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người theo dõi, cũng như phải có kiến thức chuyên môn vững về sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm mà họ đang quảng cáo. Bằng cách kết hợp sức ảnh hưởng và chiến thuật tâm lý người tiêu dùng, sẽ tăng cơ hội thành công trong các chiến dịch bán hàng trực tuyến.

Việc cung cấp các ưu đãi và khuyến mãi độc quyền có thể kích thích người mua "rút ví" khi xem livestream. Thương hiệu cần tập trung vào việc tạo ra nội dung hấp dẫn và tương tác để thu hút và giữ chân khán giả suốt quãng thời gian livestream.

Bà giải thích: "Tương tự như vậy, việc quảng cáo trước sự kiện để tạo ra sự mong đợi là rất quan trọng, giúp kích thích cảm xúc và gieo rắc niềm hứng thú trong lòng người xem".

Ngoài ra, họ có thể khai thác tâm lý của người tiêu dùng, như sự sợ lỡ cơ hội (FOMO), để kích thích hành động ngay lập tức của họ.

Liệu một kỷ lục khác sẽ được thiết lập?

Tiến sĩ Halibas dự đoán rằng kỷ lục này có thể sẽ bị phá vỡ trong tương lai. Sự kiện trực tiếp trên mạng đánh dấu sự thành công ban đầu của xu hướng truyền hình trực tiếp lan rộng tại Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Halibas, với sự phát triển liên tục của công nghệ số và thay đổi trong hành vi mua sắm và giải trí trực tuyến của người tiêu dùng, nhiều thương hiệu và người có ảnh hưởng có thể tận dụng tính năng trực tiếp trên mạng để kết nối hiệu quả với khán giả và tăng doanh số bán hàng.

Tiến sĩ Teow cũng dự đoán về những kỷ lục mới dựa trên sự gia tăng đáng kể của hoạt động livestream và việc sử dụng các người có ảnh hưởng tại Việt Nam.

Ông cũng chú ý rằng: "Những người theo dõi, người hâm mộ, bạn bè và gia đình của những người có ảnh hưởng khác nhau sẽ mong muốn chứng kiến người mà họ yêu thích đạt được thành công. Điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh giữa các cộng đồng người có ảnh hưởng và kỷ lục bán hàng ngày càng tăng cao".

Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty cần chú ý rằng nếu phát trực tiếp trở nên quá phổ biến sẽ dễ khiến khách hàng cảm thấy chán chường. Tiến sĩ Teow kết luận: “Các thương hiệu sẽ cần phải đưa ra những phương pháp đổi mới và sáng tạo hơn để duy trì sự quan tâm và tương tác của khách hàng trên các kênh phát trực tiếp”.

Cùng Chuyên Mục

Tim Cook gây thiệt hại 500 triệu USD cho Apple với một câu nói 5 năm trước
CÔNG NGHỆ

Tim Cook gây thiệt hại 500 triệu USD cho Apple với một câu nói 5 năm trước

Khoản tiền này bằng 2 ngày lợi nhuận ròng của Apple.

Người kiếm tiền "đỉnh nhất" trong lòng tỷ phú Bill Gates: 3 bí quyết để thoát nghèo
CÔNG NGHỆ

Người kiếm tiền "đỉnh nhất" trong lòng tỷ phú Bill Gates: 3 bí quyết để thoát nghèo

Số tiền này bằng 2 ngày lợi nhuận ròng của Apple.

Công ty Mỹ phát triển chip AI lớn nhất thế giới với vốn 4 nghìn tỷ bóng bán dẫn
CÔNG NGHỆ

Công ty Mỹ phát triển chip AI lớn nhất thế giới với vốn 4 nghìn tỷ bóng bán dẫn

Con chip này giúp huấn luyện LLM hiệu quả hơn GPU với ít mã code hơn 97%. Mô hình GPT-3 có thể được triển khai chỉ với 565 dòng mã code.

Microsoft cung cấp miễn phí mô hình AI siêu mạnh cho trợ lý Copilot
CÔNG NGHỆ

Microsoft cung cấp miễn phí mô hình AI siêu mạnh cho trợ lý Copilot

Mô hình ngôn ngữ GPT-4 Turbo mạnh mẽ của OpenAI sẽ được tích hợp vào trợ lý Copilot mà không yêu cầu phí sử dụng.

Robot hình người có tốc độ di chuyển nhanh nhất thế giới
CÔNG NGHỆ

Robot hình người có tốc độ di chuyển nhanh nhất thế giới

Robot Unitree H1 đã thiết lập kỷ lục thế giới với tốc độ di chuyển nhanh nhất là 7,38 mph (3,29m/s).

Top 5 điện thoại giá tầm trung với cấu hình mạnh mẽ
CÔNG NGHỆ

Top 5 điện thoại giá tầm trung với cấu hình mạnh mẽ

Các chiếc điện thoại giá tầm trung cấu hình cao không chỉ phục vụ tốt nhu cầu liên lạc, học tập và làm việc mà còn đáp ứng được nhu cầu giải trí, chơi game.