CÔNG NGHỆ

Các xu hướng "hot" năm trước: ChatGPT, flex, vô tri,...

Cốc Cốc vừa công bố Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023, tổng hợp 10 chủ đề tìm kiếm được ưa thích nhất trên nền tảng Tìm kiếm Cốc Cốc.

Theo thống kê, trong năm 2023, "concert", "tìm việc làm" và "chatgpt" là 3 cụm từ được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất. Trên Tìm kiếm Cốc Cốc, top 3 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trong năm qua là Giải trí, Giáo dục và Công nghệ. Đáng chú ý, Du lịch đã trở thành chủ đề có lượng tìm kiếm tăng trưởng cao gấp gần 3,5 lần so với năm 2022.

Các xu hướng

Qua cả năm, nội dung Giải trí đã tăng gấp ba lần về lượng tìm kiếm so với năm 2022, khiến cho chủ đề này trở thành chủ đề hot nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc trong năm 2023. Về tỷ trọng, chủ đề Giải trí chiếm 27,5% tổng lượng tìm kiếm của Top 10 chủ đề tìm kiếm hàng đầu. Tiếp sau đó là các chủ đề Giáo dục và Công nghệ, với tỷ trọng lượng tìm kiếm lần lượt là 23,8% và 23,7%.

Trong lĩnh vực Giải trí, năm 2023 đã chứng kiến một loạt sự kiện đáng chú ý gây tiếng vang lớn. Đáng kể nhất là các buổi biểu diễn trực tiếp (liveshow hoặc concert) theo tiêu chuẩn quốc tế được tổ chức tại Việt Nam như Born Pink World Tour (BlackPink) và cả khu vực như The Eras Tour (Taylor Swift). So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về "concert" nói chung đã tăng 17%, với "taylor swift eras tour", "concert hoàng thùy linh" và "concert blackpink" là những cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất.

Ngoài ra, một phần đông người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng thuộc thế hệ Z, đang thể hiện sự quan tâm đến chủ đề chiêm tinh - huyền học với việc tìm kiếm tăng đáng kể so với năm trước. So với năm 2022, lượng tìm kiếm cho các từ khóa liên quan đến chiêm tinh, huyền học đã tăng đến 1.253%. Trong số đó, những từ khóa đáng chú ý nhất là "tử vi", "cung hoàng đạo" và "chiêm tinh".

Các cụm từ "hot trend" trên mạng xã hội cũng tạo sự hứng thú đối với nhiều người. Để theo kịp xu hướng, người dùng liên tục tìm hiểu định nghĩa của những "thuật ngữ" Gen Z. Trong từ điển từ lóng năm 2023, "flex", "à lôi" và "vô tri" là những từ nổi bật nhất.

Chủ đề Giáo dục được xếp ngay sau Giải trí trong Top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm. Sự thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu liên quan đến việc trường học áp dụng và lan tỏa bộ sách giáo khoa mới đến học sinh phổ thông. Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm thông tin về cơ hội học bổng và du học sau khi hoạt động di trú toàn cầu được khôi phục. Điều này được chứng minh bởi sự tăng gấp hơn 2,5 lần trong các cụm từ tìm kiếm liên quan đến "du học" so với năm 2022.

Về vấn đề địa điểm du học, Singapore, Úc và Đức là 3 quốc gia thu hút sự quan tâm lớn nhất. Ngoài ra, "du học nghề" đã tăng gấp đôi về mức độ tìm kiếm và trở thành cụm từ phổ biến nhất trong việc tìm kiếm hình thức du học. Thêm vào đó, số lượng tìm kiếm về "học bổng" cũng đã tăng nhẹ 5% so với năm 2022.

Vị trí thứ 3 về mức độ quan tâm của người dùng Cốc Cốc là chủ đề Công nghệ. Trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn giữ vị trí "ngôi sao" của ngành công nghệ cho đến năm 2023. ChatGPT của OpenAI, ra mắt vào cuối năm 2022, đã tạo ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người. Cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, lượng tìm kiếm về công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước. Trong đó, các từ khóa hàng đầu là ChatGPT, Cốc Cốc AI Lab và Character.AI.

Cùng với sự phát triển số hóa, người dùng Việt Nam đang không ngừng khám phá các ứng dụng công nghệ thông tin và công cụ trực tuyến mới trong năm 2023. Ngoài việc quan tâm hàng đầu đối với các phần mềm văn phòng như PowerPoint, Word, đặc biệt là người dùng Việt đã bắt đầu tìm hiểu về "cách sử dụng chatgpt". Nhu cầu tìm kiếm thông tin về "cách làm hộ chiếu trực tuyến" đã tăng lên gấp 51,68 lần.

Việc làm là một trong những vấn đề đặc biệt quan tâm đối với người dùng của Cốc Cốc, với số lượng tìm kiếm từ khóa "tìm việc làm" đã tăng lên gấp 17,37 lần so với năm 2022. Trước tình hình suy thoái kinh tế sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề đã phải cắt giảm chi phí để thích nghi với tình hình mới. Làn sóng cắt giảm nhân sự và lương đã lan rộng tới các công ty lớn và nhỏ trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, điều này đã làm tăng mạnh nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Trong suốt năm 2023, với chủ đề Đồ ăn, những xu hướng ẩm thực mới lạ liên tục lan truyền và gây sốc đối với giới trẻ thông qua các nền tảng mạng xã hội. Người dùng Tìm kiếm Cốc Cốc chủ yếu tìm kiếm các món ăn có công thức hoặc nguyên liệu độc đáo, được quảng bá rộng rãi như "cà phê muối", "mì tôm thanh long" và "trà mãng cầu".

Một điểm sáng là ngành du lịch đang có dấu hiệu phục hồi, với lượng tìm kiếm về chủ đề Du lịch đã tăng gấp gần 3,5 lần so với năm 2022. Đặc biệt, du lịch "tĩnh" đang nổi lên như một xu hướng mới, với các từ khóa về địa điểm du lịch tâm linh như "đền", "chùa" tăng 38%, các cụm từ liên quan đến các hoạt động du lịch tự phát theo "chủ nghĩa thoát ly" như "camping" hay "glamping" (cắm trại sang trọng) tăng 46% về lượng tìm kiếm so với năm 2022.

Sự thúc đẩy thông qua mạng xã hội và sự đa dạng hóa các dịch vụ trải nghiệm đã giúp những địa điểm du lịch phổ biến tại địa phương trở nên phổ biến hơn. Một ví dụ điển hình là chủ đề tour du lịch/tham quan đêm đã trải qua một bước "nhảy vọt" với tăng lượng tìm kiếm lên đến 462% so với năm 2022, với các từ khóa phổ biến như "văn miếu quốc tử giám", "nhà tù hỏa lò" và "hoàng thành thăng long".

Cùng Chuyên Mục

iOS có thể có bước ngoặt lớn vào tháng 3/2024.
CÔNG NGHỆ

iOS có thể có bước ngoặt lớn vào tháng 3/2024.

Liên minh Châu Âu đã tiết lộ về sự thay đổi lịch sử của Apple sắp diễn ra.

Windows 11 hỗ trợ USB tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay.
CÔNG NGHỆ

Windows 11 hỗ trợ USB tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay.

Microsoft đang cung cấp những tính năng mạnh mẽ và đáng chú ý trên phiên bản Windows mới nhất của họ.

Apple biết về lỗ hổng AirDrop bị bẻ khóa từ năm 2019
CÔNG NGHỆ

Apple biết về lỗ hổng AirDrop bị bẻ khóa từ năm 2019

Trong tuần vừa qua, cộng đồng công nghệ đã bị choáng ngợp bởi thông tin Trung Quốc tuyên bố đã thành công trong việc giải mã công nghệ AirDrop của Apple.

Lenovo ra mắt 8 mẫu laptop Yoga mới tại CES 2024
CÔNG NGHỆ

Lenovo ra mắt 8 mẫu laptop Yoga mới tại CES 2024

Bài viết giới thiệu về những sản phẩm "biến hình" mới được cải tiến đáng kể so với phiên bản trước đó.

Vỏ bàn phím độc đáo cho iPhone
CÔNG NGHỆ

Vỏ bàn phím độc đáo cho iPhone

Chiếc ốp lưng Bàn phím Clicks Creator cho iPhone có khả năng biến iPhone thành điện thoại BlackBerry cổ điển.

iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ có RAM tương đương iPhone 15 Pro
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ có RAM tương đương iPhone 15 Pro

Có tin đồn mới nhất xác nhận rằng cặp iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ được thừa hưởng nhiều tính năng từ iPhone 15 Pro của năm trước.