CÔNG NGHỆ

Cách nhận biết hàng giả khi mua hàng trực tuyến trên livestream

Livestream bán hàng online đang ngày càng phát triển, tuy nhiên công nghệ phát hiện hàng giả vẫn chưa đạt được sự tiến bộ đáng kể.

Xu hướng livestream bán hàng online

Livestream bán hàng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một xu hướng không thể phớt lờ trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Các dự đoán cho thấy rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, TikTok, Instagram, Shopee Live, Lazada Live vào năm 2024 và trong tương lai.

Theo Reuters, tại Mỹ, các thương nhân trên TikTok đang tiến hành livestream để bán các mặt hàng như đồ trang sức, túi xách Louis Vuitton đã qua sử dụng và son bóng với giá chỉ 2 USD. Trong những buổi livestream kéo dài hàng giờ, người bán có thể thu hút hàng chục đến hàng ngàn người xem, hỏi về chất liệu sản phẩm, giá cả và tình trạng hàng hóa.

Vi phạm bản quyền trong video livestream là một vấn đề khó giám sát. Ví dụ, công ty Red Points đã phát hiện ít nhất 4,6 triệu trường hợp vi phạm bản quyền trên toàn thế giới vào năm 2023, tăng lên so với 4 triệu trường hợp một năm trước đó.

Theo báo cáo bảo vệ thương hiệu của Amazon, công ty đã phát hiện và tịch thu 7 triệu sản phẩm giả từ các người bán trên sàn vào năm 2023, tăng lên từ con số 6 triệu vào năm 2022.

Cách phát hiện hàng giả trên livestream bán hàng

Cả TikTok lẫn Amazon đều tuyên bố họ sở hữu công nghệ tiên tiến để ngăn chặn việc bán hàng giả. Theo đó, TikTok sẽ tiến hành giám sát video livestream bán hàng bằng cách kết hợp giữa thuật toán và con người, trong khi Amazon sẽ chủ yếu sử dụng con người để giám sát hoạt động mua sắm trong livestream.

Theo thông tin từ công ty nghiên cứu eMarketer, dự kiến người Mỹ sẽ tiêu tốn 1.320 tỉ USD cho mua sắm trực tuyến trong năm nay.

Luke DeMarte, một chuyên gia pháp lý về sở hữu trí tuệ tại công ty Michael Best and Friedrich, đã chia sẻ rằng nhiều thương hiệu hiện đang áp dụng công nghệ học máy để phát hiện các hành vi vi phạm trong hình ảnh, mô tả sản phẩm và quảng cáo trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc xử lý video livestream đang đem đến nhiều thách thức khó khăn hơn.

Sự trực tiếp của các giao dịch trên livestream bán hàng online làm cho việc phân biệt và loại bỏ hàng giả trở nên phức tạp hơn, mặc dù các công nghệ mới được áp dụng để phát hiện hành vi vi phạm.

Các luật sư và công ty phần mềm cho biết rằng trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật toán hiện đã có khả năng phát hiện các hình ảnh tĩnh, văn bản vi phạm bản quyền và nhãn hiệu của thương hiệu. Tương tự, các nền tảng thương mại điện tử thường áp dụng công nghệ AI và thuật toán để ngăn chặn các nhà cung cấp bên thứ ba đăng tải hàng giả.

Việc ngăn chặn hàng giả trên các trang thương mại điện tử là rất quan trọng đối với tương lai của các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ. Theo người phát ngôn của TikTok Shop, TikTok có công nghệ mà họ cho rằng có thể phát hiện hành vi vi phạm tiềm ẩn trong các luồng video livestream bán hàng online. Người phát ngôn cho biết, khi nội dung bị gắn cờ là vi phạm, nội dung đó sẽ bị xóa và gửi cho người kiểm duyệt để xem xét.

Có một số đơn vị cung cấp phần mềm từ bên thứ ba cho biết họ đang hợp tác với TikTok Shop, thường thông qua việc chia sẻ thông tin về các trường hợp nghi ngờ là hàng giả.

Các hệ thống mua sắm cũng sử dụng nhiều công nghệ để phát hiện hàng giả trong các buổi trực tiếp trên mạng. Đính kèm hình minh họa.

Amazon sử dụng công nghệ học máy để quét trang web của mình và phát hiện hàng giả. Tuy nhiên, công ty cho biết rằng tính năng livestream bán hàng trực tuyến vẫn cần phải được kiểm duyệt bởi con người. Cụ thể, hãng thương mại điện tử lớn này yêu cầu những người tham gia livestream chỉ được phép hiển thị các sản phẩm có sẵn trên Amazon.

Các doanh nghiệp bán lẻ khác tổ chức các buổi trực tiếp trực tuyến để bán hàng chỉ được phép bán các sản phẩm mang thương hiệu của họ hoặc các sản phẩm được họ có giấy phép bán.

Nhìn chung, việc trực tiếp phát sóng bán hàng trực tuyến đang và sẽ tiếp tục là xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Để thành công trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cần hiểu rõ xu hướng, tạo ra nội dung độc đáo, cá nhân hóa trải nghiệm và chuyên nghiệp hóa quy trình phát sóng trực tiếp.

Cùng Chuyên Mục

Nên mua máy ảnh mới hay lên đời iPhone 15 để chụp ảnh?
CÔNG NGHỆ

Nên mua máy ảnh mới hay lên đời iPhone 15 để chụp ảnh?

Chụp ảnh là một trong những hoạt động phổ biến mà người dùng iPhone thường xuyên thực hiện để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống hàng ngày.

iPad Pro Siêu Mỏng Chip M4 và OLED mới từ Apple
CÔNG NGHỆ

iPad Pro Siêu Mỏng Chip M4 và OLED mới từ Apple

iPad Pro M4 là sản phẩm mỏng nhất của Apple cho đến thời điểm hiện tại.

Apple ra mắt tính năng mới độc đáo cho iPad
CÔNG NGHỆ

Apple ra mắt tính năng mới độc đáo cho iPad

Sự kiện "Let Loose" đã kết thúc vào tối hôm 7/5 với nhiều thông tin mới về iPad như đã được dự đoán trước đó.

iPhone 17 Pro: Chi tiết mới khiến iFan quên iPhone 16 Pro
CÔNG NGHỆ

iPhone 17 Pro: Chi tiết mới khiến iFan quên iPhone 16 Pro

iPhone 17 Pro sẽ ra mắt vào năm 2025 với RAM lên tới 12GB và khu vực Dynamic Island hẹp hơn, theo tin đồn mới nhất.

Hướng dẫn nâng cấp Samsung Galaxy lên One UI 6.1: Chi tiết và lưu ý
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn nâng cấp Samsung Galaxy lên One UI 6.1: Chi tiết và lưu ý

Cập nhật điện thoại Samsung lên One UI 6.1 mang đến nhiều tính năng mới hấp dẫn. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý một số điều quan trọng trước khi thực hiện việc cập nhật này.

Sony phát hành Helldivers 2 và gặp khó khăn với việc đưa Ghost of Tsushima lên PC
CÔNG NGHỆ

Sony phát hành Helldivers 2 và gặp khó khăn với việc đưa Ghost of Tsushima lên PC

Sau vụ lùm xùm của Helldivers 2, Sony tiếp tục gây bức xúc cho cộng đồng game thủ PC.