CÔNG NGHỆ

Cách tắt nguồn điện thoại dễ dàng mà nhiều người không biết

Bạn đã trải qua tình huống cầm điện thoại lên, nhấn và giữ nút nguồn để tắt máy nhưng kết quả lại không như mong đợi. Thay vào đó, máy hiển thị ra màn hình loạt menu kỳ lạ khiến bạn bối rối.

Vì sao nút nguồn mỗi máy một khác?

Từ những chiếc điện thoại Nokia phát hành vào năm 2002, công nghệ của điện thoại di động đã có một tính năng vô cùng tiện lợi, dễ sử dụng và đơn giản để mở hoặc tắt kết nối, được gọi là nút nguồn.

Khi Nokia bị tắt, chỉ cần giữ nút nguồn trong vài giây để bật máy lên. Ngược lại, khi máy đang hoạt động, chỉ cần giữ nút nguồn trong vài giây để tắt máy. Đây là một cách thực hiện nhanh chóng và đơn giản.

Trước đây, tất cả các thiết bị điện tử đều có phương pháp mở/tắt điện thoại thông qua nút nguồn dễ hiểu đến mức không cần phải là người có kiến thức công nghệ sâu như người già, trẻ nhỏ cũng có thể biết được chức năng của nút này.

Cách tắt nguồn điện thoại dễ dàng mà nhiều người không biết

Chỉ vài thập kỷ sau, hành vi đơn giản và tinh tế của nút nguồn đã bị đàn áp. Đột nhiên, công dụng của phím bật/tắt đáng tin cậy này không còn đơn giản như trước; nó trở thành nút kích hoạt trợ lý giọng nói, thanh toán không tiếp xúc, điều khiển nhà thông minh hoặc thậm chí là vô vàn ứng dụng khác.

Trong quá trình tiến vào màn hình cảm ứng và thiết bị điện tử dựa trên công nghệ cảm ứng, mọi doanh nghiệp đều loại bỏ tính đơn giản của các nút bấm. Khi nhận ra rằng không còn nút bấm nào trên thiết bị ngoài việc nút nguồn, họ đã làm cho mọi thủ tục trở nên phức tạp hơn, khiến người dùng cảm thấy bối rối khi sử dụng.

Chắc chắn bạn đã từng nhiều lần bấm nút nguồn trên điện thoại Android hoặc iPhone, hy vọng nó sẽ tắt hoặc khởi động lại, nhưng kết quả lại là màn hình hiển thị các menu lạ lùng và yêu cầu bạn chọn những tác vụ không liên quan.

Trong tâm trạng tức giận, bạn bắt đầu thử các phương pháp khác nhau: kết hợp nút nguồn với việc tăng âm lượng, kết hợp nút nguồn với việc giảm âm lượng, giữ nút nguồn trong năm giây, trong lòng thầm cầu xin thần công nghệ sẽ giúp mình nhanh chóng tắt được chiếc điện thoại này. Nhưng không may, nó vẫn không hề phản ứng.

Cách tắt nguồn điện thoại dễ dàng mà nhiều người không biết

Nhấn vào nút khởi động, bạn sẽ thấy một loạt các chức năng mới xuất hiện.

Có nút nguồn mà sao phải tắt nguồn bằng cách khác?

Thật nói, hiện nay chúng ta thường không tắt nguồn thiết bị trong một thời gian dài, có thể kéo dài đến vài tuần, thậm chí vài tháng hoặc cả năm. Tuy nhiên, với tính năng đơn giản như vậy, có lẽ các nhà sản xuất nên giữ cho nó "luôn đơn giản" mọi lúc, mọi nơi.

Mỗi cá nhân có thể sở hữu điện thoại của các thương hiệu khác nhau. Khi bạn bè và gia đình gặp vấn đề trên thiết bị của họ, họ thường hỏi cách khắc phục từ bạn. Khi bạn đề xuất tắt máy thử, họ lại nói rằng "tôi đã ấn nút tắt nguồn nhưng máy không tắt".

Khi đó, bạn và người thân của bạn càng tức giận hơn khi phải đối diện với tình trạng máy điện thoại đang gặp sự cố mà không biết cách tắt nó.

Việc bạn nhấn nút nguồn trên các thiết bị của các thương hiệu khác nhau và kết quả lại khác nhau là điều rất đáng ngạc nhiên.

Google Pixels khởi động trợ lý ảo hoặc Gemini khi bạn nhấn và giữ nút nguồn. Để tắt điện thoại, bạn cần thực hiện một bước phức tạp hơn là yêu cầu trợ lý ảo tắt giúp. Khi đó, trợ lý ảo sẽ hiện lên trên thanh thông báo để bạn có thể truy cập menu nguồn hoặc tìm ra cách sử dụng tổ hợp phím tắt giữa nút nguồn và nút âm lượng để tắt máy.

Cách tắt nguồn điện thoại dễ dàng mà nhiều người không biết

Mỗi máy lại có kiểu tắt nguồn khác nhau.

Điện thoại Galaxy của Samsung cũng tích hợp trợ lý ảo Bixby với việc gán chức năng vào nút nguồn mặc định. Một lần nữa, bạn sẽ cần sự trợ giúp từ Bixby để tắt điện thoại hoặc phải vào menu để thay đổi cài đặt mặc định của nút.

Với iPhone hiện đại, Siri hiện đã thay thế nút nguồn. Tuy nhiên, khác biệt là không thể dễ dàng tắt nguồn như trên hệ điều hành Android. Để tắt iPhone, bạn phải vào menu Cài đặt và tìm chức năng Tắt máy, hoặc phải tìm hiểu về tổ hợp phím tắt khác kèm nút nguồn và nút âm lượng.

HONOR sử dụng một cách nhấn phím nhanh để tắt điện thoại - nhấn và giữ nút nguồn trong mười giây, lâu hơn nhiều so với hai giây thông thường, nếu không máy sẽ không tắt được.

Phức tạp hơn, nhiều hãng điện thoại không gọi nút nguồn là nút bên, một số yêu cầu sử dụng thao tác cử chỉ để tắt máy, số khác thì yêu cầu vào cài đặt. Thật khó chịu.

Công nghệ đem lại sự thuận tiện, giúp con người xử lý mọi thứ một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc làm cho nút nguồn trở nên phức tạp như thế thì thực sự khó hiểu. Có lẽ các nhà sản xuất nên thiết kế nút nguồn sao cho nó hoạt động dễ dàng và minh bạch hơn: Bật điện thoại, tắt điện thoại, bật màn hình, tắt màn hình.

Có thể sử dụng chức năng nhấn hai lần để mở máy ảnh hoặc ứng dụng khác, nhưng nếu phức tạp hơn thì nên tránh.

Cùng Chuyên Mục

iPhone nhỏ gọn, chụp đẹp, giá hấp dẫn
CÔNG NGHỆ

iPhone nhỏ gọn, chụp đẹp, giá hấp dẫn

2 mẫu iPhone này nhỏ gọn, mạnh mẽ và chụp ảnh đẹp.

- 5 cách phòng chống app giả mạo VNeID để tránh mất tiền từ tài khoản ngân hàng.
CÔNG NGHỆ

- 5 cách phòng chống app giả mạo VNeID để tránh mất tiền từ tài khoản ngân hàng.

Gần đây, nhiều người đột ngột mất tiền trong tài khoản ngân hàng sau khi tải ứng dụng không rõ nguồn gốc.

ViruSs, streamer nổi tiếng, sẽ livestream 24 tiếng không ngủ với sân khấu ảo
CÔNG NGHỆ

ViruSs, streamer nổi tiếng, sẽ livestream 24 tiếng không ngủ với sân khấu ảo

Ứng dụng công nghệ Livestream Virtual "MegaLive triệu deal 24 tiếng" sẽ tạo ra các "sân khấu ảo" độc đáo cho mỗi ngành hàng.

Bộ Công an: Cách phòng tránh lừa đảo SMS Brandname giả mạo
CÔNG NGHỆ

Bộ Công an: Cách phòng tránh lừa đảo SMS Brandname giả mạo

Bộ Công an hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo qua SMS Brandname giả mạo, gây thiệt hại tài sản thông qua các trạm BTS.

VinFast VF 8 Lux: Phối màu đẹp, có trợ lý ảo Vivi AI và chính sách mua lại bản cũ 90% giá trị.
CÔNG NGHỆ

VinFast VF 8 Lux: Phối màu đẹp, có trợ lý ảo Vivi AI và chính sách mua lại bản cũ 90% giá trị.

VinFast VF 8 Lux sẽ ra mắt và bắt đầu được bán trên khắp cả nước vào lúc 8h sáng ngày 16/7/2024.

iPhone SE 4: Sự cách mạng trong dòng smartphone tầm trung
CÔNG NGHỆ

iPhone SE 4: Sự cách mạng trong dòng smartphone tầm trung

iPhone SE 4 được rất nhiều người mong chờ với mức giá phải chăng và thiết kế hiện đại. Mẫu iPhone này có thể loại bỏ Touch ID và chuyển sang Face ID, theo những thông tin rò rỉ.