CÔNG NGHỆ

Cảnh báo: Hàng triệu điện thoại có thể thành "cục gạch" nếu không nhớ điều này

Các nhà mạng đã ngừng hỗ trợ sóng 2G, người dùng cần chú ý khi mua điện thoại mới để tránh gián đoạn liên lạc.

Hàng triệu thuê bao được hỗ trợ khi tắt sóng 2G

Việt Nam đã chọn lựa phương án ngừng hoạt động mạng di động 2G để thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, hướng tới năm 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh (smartphone) đến tất cả người dân Việt Nam.

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ ngừng hỗ trợ sóng 2G từ tháng 9/2024, các thiết bị di động chỉ hỗ trợ 2G sẽ không còn kết nối được vào mạng.

Để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý về việc ngừng sử dụng sóng 2G, VNPT thông báo rằng, công ty đã chuẩn bị kế hoạch triển khai và giải pháp hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho khách hàng để áp dụng cho mạng VinaPhone.

Cảnh báo: Hàng triệu điện thoại có thể thành

Việc ngừng hoạt động mạng 2G sẽ gây ảnh hưởng đến các khách hàng đang sử dụng điện thoại 2G của tất cả các nhà mạng.

Trong 2 năm vừa qua, nhà mạng đã tự nguyện đóng các trạm riêng lẻ không có hoặc có rất ít lưu lượng. Doanh nghiệp đã phối hợp cả hoạt động kỹ thuật và tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực, và đã thực hiện việc tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G. VNPT đã xây dựng kế hoạch và giải pháp để cam kết chuyển đổi tất cả thuê bao và thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G đến tháng 9/2024 theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Để đảm bảo dịch vụ và liên lạc liên tục, VinaPhone khuyến nghị khách hàng nhanh chóng kiểm tra thông tin về thiết bị sử dụng mạng 2G và chuyển đổi, nâng cấp lên các thiết bị 3G/4G/5G. Để khuyến khích và hỗ trợ khách hàng trong việc chuyển đổi từ điện thoại 2G, đáp ứng yêu cầu tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, VinaPhone sẽ tặng ngay 30GB Data tốc độ cao miễn phí (dành cho khách hàng nhận được thông báo ưu đãi). Chương trình ưu đãi áp dụng từ ngày 09/01/2024 đến hết ngày 15/09/2024.

Viettel thông báo rằng, công ty đã tung ra thị trường nhiều loại điện thoại feature phone và smartphone 4G giá rẻ, kèm theo chính sách ưu đãi trợ giá lên đến 50% cho một số dòng máy 4G giá rẻ có khả năng nghe gọi (chỉ từ 290 ngàn đồng/máy).

Ông Lê Mai Sơn - Phó Ban truyền thông MobiFone, cho biết hiện nhà mạng này vẫn còn khoảng 3 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 2G. Theo ông Sơn, MobiFone đã ngừng cung cấp sóng 2G tại những khu vực có lưu lượng sử dụng thấp. Trước khi thực hiện việc ngưng phục vụ, nhà mạng này đã có kế hoạch đánh giá tác động đến người dân và triển khai theo đúng lộ trình đã được xác định.

MobiFone cho biết rằng trong quá trình ngừng hoạt động mạng 2G, họ đã thực hiện việc gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi và cử nhân viên địa phương để chăm sóc khách hàng, tránh tình trạng người dùng phải bật máy lên mới phát hiện không có mạng. MobiFone cũng cam kết sẽ hỗ trợ người dùng chuyển đổi từ SIM 2G lên 4G miễn phí khi có nhu cầu.

MobiFone cung cấp dịch vụ đổi từ điện thoại cơ bản 2G lên điện thoại cơ bản 4G hoặc smartphone cho khách hàng, được hỗ trợ giảm giá lên đến 50% giá trị của chiếc điện thoại (không vượt quá 1 triệu đồng).

Theo một khảo sát mới đây trên diễn đàn Reddit về việc ngưng hoạt động mạng 2G, có tổng cộng 105 quốc gia trên thế giới đang lên kế hoạch ngưng hoạt động mạng 2G trong tương lai, trong khi có 129 quốc gia chưa triển khai, 102 quốc gia đã thực hiện thành công và đang thúc đẩy các mạng di động khác.

Năm 2010, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên kết thúc dịch vụ mạng di động 2G. Sau đó, vào năm 2011, nhà mạng KT Corp của Hàn Quốc cũng đã ngừng hoạt động mạng 2G và SK Telecom chỉ bắt đầu áp dụng từ tháng 7/2023.

Ở Hoa Kỳ, AT&T đã dừng phục vụ trên mạng 2G vào năm 2017, trong khi Verizon sẽ đóng cửa mạng 2G vào khoảng năm 2020. T-Mobile thông báo rằng họ sẽ ngưng hoạt động mạng 2G GSM vào ngày 2/4/2024.

Ba công ty viễn thông hàng đầu của Trung Quốc bao gồm China Mobile, China Telecom và China Unicom đều đang thực hiện việc ngừng hoạt động mạng 2G, 3G và chuyển đổi người dùng sang mạng 4G hoặc 5G.

Ở Việt Nam, từ năm 1993, mạng di động 2G đã được triển khai và đây là một trong những quốc gia tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới, trong khi mạng analog vẫn đang được sử dụng rộng rãi.

Vào đầu năm 2023, theo thống kê từ các nhà mạng, Việt Nam có hơn 26 triệu thuê bao di động 2G, chiếm tỷ lệ 20% trong tổng số 126 triệu thuê bao di động trên toàn quốc. Đến tháng 8/2023, số lượng thuê bao di động 2G còn khoảng 23 triệu.

Gần đây, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã thông báo rằng các nhà mạng di động tại Việt Nam đã cam kết thực hiện việc khoá các thiết bị chỉ sử dụng sóng 2G ngay từ tháng 12/2023. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thiết bị này sẽ trở thành "cục gạch" mà không cần phải chờ đến tháng 9/2024.

Chặn máy điện thoại di động 2G không hợp chuẩn

Trong quá trình tiến hành, vào ngày 23/2/2024, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thông báo về việc áp dụng biện pháp ngăn chặn các thiết bị di động 2G không được cấp chứng nhận hợp quy mới kết nối vào hệ thống viễn thông di động tại Việt Nam.

Đây là biện pháp mới nhất nhằm thực hiện các chính sách, định hướng về việc ngừng sử dụng công nghệ di động 2G, đẩy mạnh việc sử dụng điện thoại thông minh để thúc đẩy Kinh tế Số, Xã hội Số đã được áp dụng trong thời gian gần đây.

Từ ngày 1/3/2024, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp di động không được phép nhập mạng mới cho các điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G nếu chúng không được chứng nhận hợp quy theo Danh sách do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố.

Thông tin về các dòng máy sử dụng công nghệ 2G có thể được tìm kiếm tại trang web: https://tqc.gov.vn/2g-only.

Những thiết bị tương thích và đang hoạt động sẽ vẫn được sử dụng cho đến tháng 9, trước khi Việt Nam ngừng hỗ trợ mạng 2G.

Cùng Chuyên Mục

Cảnh báo từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ: Không dùng đồng hồ và nhẫn thông minh để đo lượng đường trong máu để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ: Không dùng đồng hồ và nhẫn thông minh để đo lượng đường trong máu để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo FDA, việc sử dụng đồng hồ thông minh và nhẫn thông minh để đo lượng đường trong máu có thể gây sai lệch và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng.

Người đàn ông chuyển nhầm 17 triệu cho người bí ẩn, ngân hàng và cảnh sát không giải quyết được
CÔNG NGHỆ

Người đàn ông chuyển nhầm 17 triệu cho người bí ẩn, ngân hàng và cảnh sát không giải quyết được

Cần cẩn thận kiểm tra thông tin trước khi chuyển tiền để tránh rủi ro.

Smartphone mới ra mắt: Pin "trâu", camera 108MP và thiết kế cực bền
CÔNG NGHỆ

Smartphone mới ra mắt: Pin "trâu", camera 108MP và thiết kế cực bền

Tecno Pova 6 Pro vừa được ra mắt tại triển lãm di động toàn cầu MWC 2024 với điểm nổi bật về độ bền và chất lượng nhiếp ảnh.

Qualcomm công bố đổi mới AI và kết nối tại MWC 2024
CÔNG NGHỆ

Qualcomm công bố đổi mới AI và kết nối tại MWC 2024

Qualcomm tham gia hội nghị MWC 2024 và giới thiệu nhiều sản phẩm mới về Trí tuệ Nhân tạo (AI), 5G và Wi-Fi.

Sony ra mắt máy quay 8K Burano với ngàm "biến hình"
CÔNG NGHỆ

Sony ra mắt máy quay 8K Burano với ngàm "biến hình"

Khi tháo ống kính ngàm PL, máy quay có thể sử dụng ống kính ngàm E và hỗ trợ công nghệ Hybrid AF và nhận diện chủ thể AF tốc độ cao.

Analog Devices hợp tác với TSMC
CÔNG NGHỆ

Analog Devices hợp tác với TSMC

Công ty JASM sẽ ký kết thỏa thuận đặc biệt với Analog Devices, Inc. nhằm đảm bảo nguồn cung chip dài hạn.