CÔNG NGHỆ

"Cảnh báo: Thận trọng khi đổi điện thoại hỗ trợ 4G"

Hiện nay, các dòng điện thoại phím bấm hỗ trợ 4G đang trở nên khan hiếm do nhu cầu tăng cao từ phía người tiêu dùng. Nhân cơ hội này, một số kẻ xấu đã lừa đảo, bán những chiếc điện thoại 2G nhưng lại gán mác 4G, khiến người dân dễ dàng bị lừa.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là sẽ đến thời hạn ngừng hoạt động mạng di động 2G trên toàn quốc (ngày 15/9/2024). Do đó, các nhà mạng trong nước sẽ không còn hỗ trợ các thiết bị chỉ sử dụng công nghệ 2G, chủ yếu là những điện thoại phím bấm với chức năng chính là thực hiện cuộc gọi.

Do đó, để đảm bảo liên lạc được liên tục, người dùng cần phải nâng cấp điện thoại từ 2G lên 4G. Hiện tại, các nhà mạng đang tích cực thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ người dùng trong quá trình chuyển đổi. Việc ngừng sử dụng công nghệ 2G được coi là một cơ hội tốt cho người tiêu dùng làm quen với các dịch vụ trong môi trường số.

Điện thoại có phím bấm hỗ trợ mạng 2G nhưng lại được quảng cáo là 4G, khiến nhiều người dân bị mắc lừa và mua với giá 500.000 đồng mỗi chiếc - Ảnh: VGP/HM.

Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích việc chuyển đổi các thuê bao sử dụng điện thoại 2G đơn (điện thoại "cục gạch") sang smartphone, thay vì điện thoại phím bấm 4G. Đây là dịp để người dân có cơ hội tiếp cận với công nghệ mới, cũng như sử dụng các dịch vụ số thuận tiện hơn.

Khó phân biệt máy giả bằng mắt thường

Về việc chuyển sang các loại điện thoại feature phone 4G (điện thoại phím bấm 4G), Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết chỉ nên thực hiện trong những trường hợp đặc biệt, dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, vì nhu cầu của một số người, chủ yếu là người cao tuổi muốn sử dụng máy phím bấm 4G, đã có một vài cá nhân lợi dụng tình hình này để lừa đảo bán máy 2G nhưng lại giả mạo là máy 4G với giá dao động từ 400.000 đến 500.000 đồng/máy.

Theo lời của một nhân viên thuộc một nhà mạng lớn trong nước, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, rất khó để nhận biết điện thoại nào sử dụng công nghệ 2G hay 4G. Khi mở máy, giao diện màn hình chính hiển thị 4G giống như những thiết bị sử dụng công nghệ 4G thực thụ; chỉ khi kiểm tra thông tin trên hệ thống đường truyền, nhân viên mới phát hiện được đó là máy giả mạo công nghệ 4G. Tất nhiên, người tiêu dùng cũng không thể phân biệt rõ ràng giữa sản phẩm thật và giả.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đang nỗ lực giúp người dân chuyển sang sử dụng điện thoại 4G - Ảnh: VGP/HM

"Theo thông tin từ một nhân viên của một nhà mạng, đây là các mẫu điện thoại có kiểu dáng giống như feature phone 4G - tức là loại máy có bàn phím hỗ trợ 4G, nhưng thực tế chỉ có khả năng sử dụng mạng 2G."

Người tiêu dùng sở hữu những thiết bị này sẽ rơi vào tình huống không thể kết nối khi mạng 2G chính thức ngừng hoạt động từ ngày 15/9 tới. Hiện tại, vì sóng di động 2G vẫn chưa bị tắt, nên người dùng sở hữu điện thoại giả vẫn có thể thực hiện gọi và nghe như bình thường.

Không nên mua sản phẩm trôi nổi

Theo thông tin từ đại diện của Viettel Telecom, nhà mạng này cũng đã nhận được phản ánh từ người dân về việc họ bị lừa khi mua phải điện thoại "cục gạch" 2G, nhưng lại được quảng bá là điện thoại feature phone 4G.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/2024, Viettel sẽ không tiếp tục cung cấp dịch vụ mới cho các thuê bao sử dụng điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G. Do đó, khi người dùng tiến hành kích hoạt, họ sẽ nhận ra rằng loại điện thoại này không thể hoạt động.

Theo lời khuyên của các nhà mạng, người dân không nên hấp tấp mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc được quảng cáo là hỗ trợ 4G với mức giá rẻ, vì thật ra phần cứng của những sản phẩm này chỉ tương thích với công nghệ 2G.

Hiện nay, các sản phẩm nhái chủ yếu đến từ những thương hiệu không có danh tiếng hoặc hàng xách tay. Do đó, người tiêu dùng nên lựa chọn mua sắm tại những cửa hàng có uy tín để tránh rơi vào tình trạng bị lừa mua hàng giả.

Hiện tại, các công ty sản xuất smartphone đang cho ra mắt nhiều mẫu sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, với mức giá từ 2 đến 3 triệu đồng. Điều này nhằm khuyến khích người tiêu dùng nâng cấp từ mạng 2G lên ngay các dòng smartphone, thay vì lựa chọn nâng cấp lên các mẫu điện thoại tính năng 4G.

Chuyển đổi trực tiếp sang smartphone mang đến cho người dân nhiều cơ hội để trải nghiệm các dịch vụ mới. Họ có thể truy cập internet và sử dụng các dịch vụ hành chính công của chính phủ ngay trên những ứng dụng được cài đặt trên smartphone... từ đó, từng bước xây dựng nên một xã hội số.

Cùng Chuyên Mục

"iPhone 17 Air: Ý tưởng tuyệt vời của Apple"
CÔNG NGHỆ

"iPhone 17 Air: Ý tưởng tuyệt vời của Apple"

Apple dự kiến sẽ ra mắt iPhone 17 Air với thiết kế siêu mỏng và giá bán cao hơn cả iPhone 17 Pro Max, mặc dù chỉ được trang bị các tính năng cơ bản.

Ông chủ Huawei bị phát hiện dùng điện thoại gập ba bí ẩn.
CÔNG NGHỆ

Ông chủ Huawei bị phát hiện dùng điện thoại gập ba bí ẩn.

Huawei đã tiết lộ mẫu điện thoại gập ba mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực smartphone màn hình gập. Thiết bị này hứa hẹn mang đến trải nghiệm sử dụng vượt trội và sáng tạo, mở ra kỷ nguyên mới cho công nghệ di động.

iPhone 16: Cái Nhìn Đầu Tiên Rực Rỡ và Lộng Lẫy
CÔNG NGHỆ

iPhone 16: Cái Nhìn Đầu Tiên Rực Rỡ và Lộng Lẫy

Apple đang chuẩn bị cho sự kiện ra mắt dòng iPhone hàng đầu năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 10 tháng 9.

"Bí ẩn bầu khí quyển nóng hàng triệu độ xung quanh Mặt Trời: Manh mối mới"
CÔNG NGHỆ

"Bí ẩn bầu khí quyển nóng hàng triệu độ xung quanh Mặt Trời: Manh mối mới"

Tàu thăm dò mặt trời Parker của NASA đã phát hiện những manh mối mới liên quan đến bí ẩn về nhiệt độ của bầu khí quyển ngoài cùng của Mặt Trời, cho thấy nơi này nóng hơn nhiều so với bề mặt Trái Đất.

YouTuber bị phạt tù và xoá video vì lỗi khi nấu ăn!
CÔNG NGHỆ

YouTuber bị phạt tù và xoá video vì lỗi khi nấu ăn!

Một video nấu ăn của một YouTuber đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ công chúng khi anh này nấu một loài chim, được công nhận là quốc điểu và đang trong tình trạng bảo vệ, của đất nước Trung Quốc. Hành động này không chỉ vi phạm quy định về bảo vệ động vật mà còn khiến nhiều người tức giận vì sự thiếu tôn trọng đối với văn hóa và tài nguyên thiên nhiên.

iPhone 16 công bố thiết kế và ra mắt 3 màu sắc mới
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 công bố thiết kế và ra mắt 3 màu sắc mới

Thế hệ iPhone 16 sẽ được ra mắt vào tháng 9 năm nay, hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều tín đồ công nghệ.