CÔNG NGHỆ

Chàng trai tìm kiếm "kho báu" trị giá 13.000 tỷ đồng sau khi vứt vào thùng rác, lên kế hoạch khai quật tốn 270 tỷ đồng suốt 10 năm

Howells đã thuê một nhóm 8 chuyên gia trong lĩnh vực AI, khai quật bãi rác, quản lý chất thải và trích xuất dữ liệu. Trong số đó có một cố vấn đã từng làm việc cho một công ty khôi phục dữ liệu từ hộp đen của tàu vũ trụ Columbia.

Theo báo Guardian, James Howells - một thanh niên người Anh bắt đầu "khai thác" Bitcoin từ năm 2009 - thời điểm đồng tiền ảo này chưa có giá trị cao và lưu trữ nó trong ổ cứng HDD. Anh đã sử dụng phần tiền tiêu vặt của mình để mua 8.000 Bitcoin.

James Howells đã chia sẻ rằng việc "đào" Bitcoin vào thời điểm đó khá đơn giản, nhưng anh lại gặp phải sự phàn nàn từ bạn gái vì nhà lúc nào cũng nóng bức do máy tính hoạt động liên tục.

Năm 2010, Howells quyết định dừng "đào" tiền ảo sau khi máy tính của anh vô tình bị đổ nước chanh lên. Anh đã vứt máy tính đi, nhưng vẫn giữ lại ổ cứng chứa Bitcoin. Lúc đó, tổng giá trị Bitcoin khoảng 500.000 bảng.

Chàng trai tìm kiếm

Ba năm sau (năm 2013), Howells không nhớ rằng anh đang sở hữu nhiều Bitcoin. Trong một lần dọn nhà, anh đã vứt chiếc ổ cứng "triệu đô" vào thùng rác. Lúc đó, giá của Bitcoin đã tăng lên đến 1.000 USD mỗi đồng.

Sau đó, Howells bắt đầu nhớ lại rằng mình sở hữu một khối tài sản khổng lồ. Tuy nhiên, anh đã lục tung nhà mình mà không tìm thấy ổ cứng. Thậm chí, anh đã đến bãi rác ở Docksway gần Newport (xứ Wales) để tìm kiếm, nhưng quản lý ở đây cho biết ổ cứng có thể đã nằm sâu 3-4m dưới bãi rác có kích thước bằng một sân vận động và khả năng tìm thấy gần như bằng không.

"Tôi sở hữu hai ổ cứng giống nhau đặt trong ngăn kéo, một chiếc không có bất kỳ dữ liệu nào, chiếc còn lại chứa 8.000 Bitcoin. Ban đầu, tôi muốn vứt chiếc ổ cứng trống đi nhưng lại nhầm lẫn. Chiếc ổ cứng chứa khóa Private Key đã được đưa đến một bãi rác ở thành phố Newport", anh kể.

Howells là một chuyên gia về công nghệ thông tin. Ông cho rằng, Bitcoin là loại tiền ảo có thể được sử dụng từ máy tính khác. Tuy nhiên, trên ổ cứng của ông lại chứa các khóa mật mã "cryptographic" cần thiết để truy cập vào nó.

Cho đến thời điểm hiện tại, James Howell chắc chắn sẽ cảm thấy hối tiếc hơn nữa. Vào đầu tháng 3 vừa qua, giá thị trường của Bitcoin đã vượt qua mức 68.800 USD mỗi đồng và nếu anh đã giữ được chiếc ổ cứng cho đến ngày hôm nay, tài sản của anh có thể đã lên đến 550 triệu USD (hơn 13.600 tỷ đồng).

Trước đó, vào năm 2022, Business Insider đưa tin rằng trong suốt 10 năm qua, Howells đã không ngừng cố gắng để xin phép hội đồng thành phố Newport đào lại bãi rác để tìm kiếm kho báu công nghệ của mình. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lo ngại về chi phí và tác động tiêu cực đến môi trường. Howells vẫn chưa được sự chấp thuận từ cơ quan chức năng nhưng đã lập một kế hoạch chi tiết trị giá 11 triệu USD (hơn 270 tỷ đồng) để thuyết phục hội đồng thành phố.

Howells thừa nhận việc đào 110.000 tấn rác nghe như một nhiệm vụ khó khăn nhưng anh vẫn thu được 11 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm để khởi động dự án. Để xử lý lượng rác lớn, tiến độ lâu nhất có thể là ba năm với chi phí 11 triệu USD và nhanh nhất là 18 tháng với 6 triệu USD, tùy thuộc vào sự cho phép của thành phố.

Howells đã tụ họp một nhóm 8 chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, khai thác rác thải, quản lý chất thải và trích xuất dữ liệu, trong đó có một cố vấn từng làm việc cho một công ty khôi phục dữ liệu từ hộp đen của tàu con thoi Columbia. Các chuyên gia sẽ ký hợp đồng để thực hiện quá trình khai thác và sẽ nhận được tiền thưởng nếu số lượng Bitcoin được trích xuất thành công.

Nếu Howells tìm được ổ cứng, anh ta sẽ giữ lại 30% giá trị - tương đương 165 triệu USD (hơn 4.000 tỷ đồng) theo tỷ giá hiện tại. 30% sẽ được dành cho các nhà đầu tư và phần còn lại sẽ được chia cho tất cả 150.000 cư dân của Newport. Trong trường hợp không có sự ủng hộ từ hội đồng thành phố, Howells nói sẽ đưa chính quyền địa phương ra tòa.

Cùng Chuyên Mục

Huawei ra mắt Nova 12 trên toàn cầu
CÔNG NGHỆ

Huawei ra mắt Nova 12 trên toàn cầu

Huawei đã ra mắt phiên bản toàn cầu của dòng smartphone Nova 12, sau khi chỉ phát hành tại Trung Quốc vào cuối năm trước.

Robot DEEBOT T30 Pro Omni: Thiết kế gọn, lau dọn hiệu quả
CÔNG NGHỆ

Robot DEEBOT T30 Pro Omni: Thiết kế gọn, lau dọn hiệu quả

DEEBOT T30 Pro Omni có nhiều tính năng mới giúp người dùng dễ dàng làm sạch nhà cửa một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Samsung sẽ sao chép chi tiết đáng tiền của iPhone 15 Pro cho Galaxy Z Fold 6
CÔNG NGHỆ

Samsung sẽ sao chép chi tiết đáng tiền của iPhone 15 Pro cho Galaxy Z Fold 6

Theo thông tin mới nhất, Galaxy Z Fold 6 sẽ có tính năng tương tự như cặp iPhone 15 Pro cao cấp.

Samsung cập nhật tháng 3 cho hàng triệu người dùng Galaxy
CÔNG NGHỆ

Samsung cập nhật tháng 3 cho hàng triệu người dùng Galaxy

Chủ đề: Cập nhật bảo mật cho điện thoại Samsung Galaxy Samsung Galaxy đã phát hành bản cập nhật tháng 3 nhằm khắc phục khoảng 44 lỗ hổng bảo mật. Để đảm bảo an toàn cho thiết bị của bạn, hãy kiểm tra và cài đặt bản cập nhật này ngay lập tức.

Apple cho phép hạ cấp phiên bản iOS: Bất ngờ hay không?
CÔNG NGHỆ

Apple cho phép hạ cấp phiên bản iOS: Bất ngờ hay không?

Apple đã quyết định mở chữ ký hạ cấp cho các phiên bản iOS cũ như 17.3.1 và 17.4, một động thái bất ngờ giúp người dùng có thể cài đặt các ứng dụng không còn được hỗ trợ trên các phiên bản mới của hệ điều hành iOS.

Việt Nam có thể trở thành "Rồng" trong lĩnh vực AI theo dự đoán của Meta
CÔNG NGHỆ

Việt Nam có thể trở thành "Rồng" trong lĩnh vực AI theo dự đoán của Meta

Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, có thể trở thành một "Rồng" trong lĩnh vực này.