CÔNG NGHỆ

Chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam: Góc nhìn mới, công nghệ mới!

Công nghệ AI và Blockchain có thể hỗ trợ phân tích và dự đoán biến đổi khí hậu, minh bạch về chỉ số carbon, giảm tác động xấu đến môi trường và khuyến khích người dân tham gia vào bảo vệ môi trường.

Nhân dịp Ngày Môi trường Thế giới (5-6), Saigon Innovation Hub (SIHUB) và Binance đã tổ chức cùng một sự kiện có tên là "Diễn đàn Ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam: Chung tay vì hành tinh của chúng ta". Sự kiện đã quy tụ các chuyên gia như Tiến sĩ Trần Thanh Tâm - Trường Đại học Tài nguyên Môi trường TP.HCM; Tiến sĩ Nguyễn Gia Hòa - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM; bà Huỳnh Đình Thái Linh - Phó viện trưởng Viện Môi trường và Kinh tế tuần hoàn khu vực phía Nam, kiêm Giám đốc Trung tâm Thương mại Thế giới thành phố mới Bình Dương; ông Trần Huy Đường - Giám đốc Langbiang Farm; ông Lê Yên Thanh - CEO BusMap; ông Hà Trung Kiên - CEO Gapo; bà Đặng Thị Luận - Phó giám đốc SIHUB; bà Lynn Hoàng - Giám đốc Quốc gia Binance.

Theo Tiến sĩ Trần Thanh Tâm - Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều thách thức đối với Việt Nam và thế giới, như băng tan gây nước biển dâng, xâm nhập mặn; El Nino, La Nina gây hạn hán, lũ lụt; Nhiệt độ tăng gây nguy cơ cháy rừng, ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển như mất san hô, bão lớn,... Để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đã cam kết và đề xuất lộ trình cụ thể trong việc xây dựng chính sách giảm phát thải nhà kính. Một trong những điểm quan trọng để đạt được mục tiêu này là sử dụng công nghệ "xanh", các giải pháp đổi mới sáng tạo để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam: Góc nhìn mới, công nghệ mới!

Tiến sĩ Trần Thanh Tâm, giảng viên tại Trường Đại học Tài nguyên Môi trường TP.HCM, đã chia sẻ tại Diễn đàn về Ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam với chủ đề "Hãy cùng nhau bảo vệ hành tinh của chúng ta".

Theo bà Lynn Hoàng, Giám đốc Quốc gia của Binance, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ngoài việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số theo hướng xanh, sạch và giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính, một số công nghệ như AI, Blockchain đã chứng minh được giá trị quan trọng của chúng. "AI giúp các nhà khoa học xử lý dữ liệu, tăng tốc quá trình tính toán, dự báo chính xác hơn về biến đổi khí hậu, thiên tai và giảm thiểu rủi ro. Thuật toán AI cũng hỗ trợ các ngành công nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy hành động xanh hơn. Trong khi đó, với tính minh bạch và khả năng phân phối giá trị nhanh chóng trong hệ thống phân tán, công nghệ Blockchain đang khuyến khích các hành vi phát triển bền vững", bà Lynn Hoàng đã nêu.

Cụ thể, công nghệ blockchain có thể được áp dụng để tạo ra một thị trường minh bạch và hiệu quả hơn cho việc giao dịch tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon là chứng chỉ cho phép một công ty xả một số lượng khí nhà kính nhất định. Bằng cách sử dụng Blockchain, các công ty có thể dễ dàng mua và bán tín chỉ carbon từ nhau, giúp giảm tổng lượng khí thải. Blockchain cũng có thể giúp làm cho chuỗi cung ứng trở nên minh bạch hơn bằng việc ghi lại toàn bộ quá trình sản xuất và vận chuyển sản phẩm. điều này giúp người tiêu dùng biết sản phẩm của họ được sản xuất và vận chuyển theo cách bền vững. Các doanh nghiệp có thể theo dõi và giảm thiểu lượng phát thải carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng của họ.

Chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam: Góc nhìn mới, công nghệ mới!

Bà Lynn Hoàng, người đứng đầu Binance tại Việt Nam, đã chia sẻ về vai trò quan trọng của công nghệ mới trong việc giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Theo CEO BusMap, Lê Yên Thanh, công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc theo đuổi mục tiêu Net Zero của Việt Nam. Ông Thanh cho biết rằng từ năm 2020, BusMap đã hợp tác với VinBus để xây dựng hệ thống đo lường và tính toán để quy đổi số km của xe điện đã di chuyển, ước tính được khoảng 37 triệu tấn carbon, tương đương với việc trồng được 1,5 triệu cây xanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi thành tín chỉ carbon để có thể tham gia thị trường và tạo ra giá trị. Sự thiếu rõ ràng trong việc định lượng làm cho họ không biết mục tiêu mà họ đang tiếp tục đuổi theo có thể mang lại giá trị như thế nào.

Theo Tiến sĩ Trần Thanh Tâm, Việt Nam đã xác định được tiêu chuẩn kỹ thuật để tính toán lượng phát thải hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan chức năng đang nghiên cứu để tính toán phù hợp với quy chuẩn quốc tế.

Sau khi đã có các tiêu chuẩn đo lường cụ thể, doanh nghiệp có thể sử dụng hạn ngạch quốc gia để xây dựng kế hoạch giảm phát thải phù hợp. Đây là giai đoạn quan trọng để công nghệ số, chuyển đổi số có thể đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa lượng phát thải khí nhà kính. Tiếp theo, nếu có thừa, doanh nghiệp có thể chuyển đổi sang các sàn giao dịch để mua bán. "Tuy nhiên việc lên sàn không dễ dàng, nhiều doanh nghiệp chọn cách giao dịch trực tiếp với nhau", Tiến sĩ Tâm nói. Lúc này, sự minh bạch về thông tin và cam kết rất quan trọng, vì vậy các công nghệ như blockchain, trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển tín dụng carbon.

Chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam: Góc nhìn mới, công nghệ mới!

Các người phát biểu trong buổi thảo luận về chủ đề: "Xử lý biến đổi khí hậu - Từ cam kết đến hành động: Tầm quan trọng của công nghệ và sáng tạo đổi mới".

Theo quan điểm toàn cầu, ông Hà Trung Kiên, Giám đốc điều hành của Gapo, cho biết có nhiều giải pháp từ công nghệ có thể được áp dụng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, từ Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (BigData) để đưa ra dự báo chính xác đến Internet of Things (IoT) trong lĩnh vực nông nghiệp, vận hành và tối ưu hóa tòa nhà. "Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu không thể tách rời việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu việc sử dụng các tài nguyên gây hại cho môi trường hoặc sử dụng các vật liệu phải khai thác từ thiên nhiên", ông Kiên nhấn mạnh. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm thực tế, ông Trần Huy Đường, Giám đốc của Langbiang Farm, cho biết: "Đối với người nông dân chân lấm tay bùn, việc đổi mới sáng tạo vẫn là một khái niệm xa xỉ. Mỗi ngày, chúng tôi chỉ cố gắng thay đổi để tồn tại. Công nghệ là một trong những lựa chọn vì chúng ta có thể thấy ngay được hiệu quả của nó".

Theo quan điểm của bà Lynn Hoàng, trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, ngoài việc tập trung vào công nghệ và đổi mới lâu dài, chúng ta cũng cần phải tập trung vào giải quyết ngay những vấn đề hiện tại mà cộng đồng đang đối mặt. Ví dụ, ngập mặn và khô hạn ở miền Tây đều là những vấn đề khẩn cấp cần được giải quyết ngay, thay vì chỉ tập trung vào các vấn đề vĩ mô như tín chỉ carbon. Trước hè này, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Binance sẽ lắp đặt hệ thống máy lọc nước mặn RO công nghiệp tại các tỉnh thành phố chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Vào năm 2024, dự kiến sẽ có 10 hệ thống lọc nước mới được cài đặt trên toàn quốc để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng.

Việc phải đối mặt với biến đổi khí hậu ở Việt Nam đang được nhiều người quan tâm, với nhiều góc nhìn mới và công nghệ mới. Để thông tin chi tiết, bạn có thể truy cập vào trang web sau: https://kenhtingame.com/ung-pho-voi-bien-doi-khi-hau-o-viet-nam-nhieu-goc-nhin-moi-cong-nghe-moi-2024060612224222.chn.

Cùng Chuyên Mục

Bảo Hoàng và Xuân Hạnh: Đại sứ hình ảnh Vertu Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Bảo Hoàng và Xuân Hạnh: Đại sứ hình ảnh Vertu Việt Nam

Ngày 05/6/2024, tại Caravelle Saigon Hotel, Vertu Việt Nam tổ chức lễ khai trương Flagship Store và giới thiệu sản phẩm mới của hãng, cùng việc công bố 2 đại sứ hình ảnh mới sẽ đồng hành với thương hiệu trong năm tới.

MSI giới thiệu laptop tích hợp AI mới với chip AMD
CÔNG NGHỆ

MSI giới thiệu laptop tích hợp AI mới với chip AMD

Những chiếc máy tính xách tay với hiệu suất mạnh mẽ, công nghệ AI tiên tiến và thiết kế hiện đại có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng, từ game thủ đến người sáng tạo nội dung.

realme GT 6 chính thức ra mắt vào ngày được xác định
CÔNG NGHỆ

realme GT 6 chính thức ra mắt vào ngày được xác định

Realme chuẩn bị ra mắt sản phẩm cao cấp mới sau thời gian tập trung vào các sản phẩm giá bình dân.

Xiaomi Redmi 13 ra mắt với camera 108MP, giá chỉ từ 4,5 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Xiaomi Redmi 13 ra mắt với camera 108MP, giá chỉ từ 4,5 triệu đồng

Xiaomi Redmi 13 vừa ra mắt với camera chính 108MP, đây là sản phẩm đầu tiên trong dòng Redmi sử dụng công nghệ camera mạnh mẽ này.

Samsung tích hợp tính năng chặn tin nhắn rác trong bản cập nhật One UI 6.1.1
CÔNG NGHỆ

Samsung tích hợp tính năng chặn tin nhắn rác trong bản cập nhật One UI 6.1.1

Samsung đã phát triển một tính năng chặn tin nhắn rác mới giúp người dùng bảo vệ thông tin cá nhân và tránh các hình thức lừa đảo trên điện thoại di động.

Thuốc chữa ung thư mới đạt tỷ lệ thành công 100%
CÔNG NGHỆ

Thuốc chữa ung thư mới đạt tỷ lệ thành công 100%

Thuốc mới của hãng GSK được hy vọng sẽ chữa khỏi ung thư trực tràng.