CÔNG NGHỆ

Chuyên gia bảo mật chia sẻ về việc hacker xâm nhập vào nhóm chat gia đình để lừa đảo

Một kẻ gian đã xâm nhập vào nhóm chat gia đình và giả mạo người thân để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Sau khi Báo Người Lao Động tiết lộ về các hình thức lừa đảo giả mạo ngân hàng, công ty tài chính để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng, một chuyên gia công nghệ với hơn mười năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo mật đã chia sẻ câu chuyện về việc gia đình ông gặp phải trường hợp bị đối tượng lừa đảo "hỏi thăm".

Chuyên gia công nghệ này cho biết vài ngày trước, trong nhóm chat của gia đình ông đã xuất hiện một kẻ gian sau khi tài khoản Facebook của một người thân bị hack (đánh cắp).

Chuyên gia công nghệ này cho biết rằng kẻ gian đã sử dụng phương pháp mới khi nhắn tin yêu cầu chuyển tiền và gửi ghi âm giọng nói giống hệt người thân để lừa đảo. Một thành viên trong gia đình đã tin tưởng và chuyển tiền mà không hay biết mình đã bị lừa. Kẻ gian đã thâm nhập vào nhóm chat gia đình, nghiên cứu cách giao tiếp của từng người và sau đó giả mạo giọng nói và tin nhắn để thực hiện kế hoạch lừa đảo. Điều đáng chú ý là kẻ gian đã tinh vi khi nghiên cứu hành vi của người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo tài chính.

Chuyên gia bảo mật chia sẻ về việc hacker xâm nhập vào nhóm chat gia đình để lừa đảo

Trước đó, Báo Người Lao Động đã nhiều lần báo cáo về việc người tiêu dùng mất hàng trăm triệu đồng với cách thức tương tự, khi kẻ gian tận dụng công nghệ để theo dõi mọi hoạt động, thu thập thông tin của người dân để gây ra hành vi lừa đảo.

Minh Thùy, một người Việt kiều đang sinh sống ở Mỹ, đã kể lại về việc kẻ gian xâm nhập vào nhóm chat messenger và giả mạo thông tin, tạo ra những tình huống gay cấn, khiến cho bạn bè và người thân của chị ở Việt Nam bị lừa chuyển tiền, mất đi hàng trăm triệu đồng.

Mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng vẫn có rất nhiều người bị lừa mất tiền oan với số tiền và quy mô ngày càng tăng. Theo thống kê của công ty bảo mật Kaspersky vào năm 2023, có đến 36.130 trường hợp bị lừa đảo tài chính, đe dọa phổ biến đối với cả doanh nghiệp và cá nhân tại Việt Nam.

Theo ông Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc phụ trách doanh nghiệp của Kaspersky tại Việt Nam, trong quý I/2024, tần suất các cuộc tấn công mạng tăng cao với các phương thức rất tinh vi. Những cuộc tấn công này nhắm vào các tổ chức trong lĩnh vực tài chính và chứng khoán, đồng thời gây ra mất mát tài chính cho một số tài khoản ngân hàng cá nhân.

Ông Khanh cho biết rằng những tên lừa đảo liên tục thực hiện các hành vi tinh vi, cố gắng dụ dỗ người dùng cấp quyền truy cập vào các thông tin quan trọng liên quan đến tài khoản ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng thương mại điện tử.

Tin tặc đã xâm nhập vào máy tính của người dùng thông qua các tập tin bị nhiễm và các phương tiện có thể tháo rời. Ngoài ra, các tổ chức tại Việt Nam đã phải đối mặt với 59.837 cuộc tấn công ransomware (phần mềm độc hại để đòi tiền chuộc của kẻ gian).

Theo ông Adrian Hia, Giám đốc điều hành châu Á - Thái Bình Dương của Kaspersky, việc mọi người có thể làm việc di động ở bất kỳ đâu như quán cà phê, tại nhà hay nơi công cộng sẽ tạo ra nhiều lỗ hổng bảo mật, dẫn đến nguy cơ bị tấn công.

Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm cho cuộc sống trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện cho tội phạm mạng có thể sử dụng sức mạnh của AI để thực hiện các cuộc tấn công nhanh chóng hơn. Ví dụ, hiện nay khi người dùng nhận được một cuộc gọi video call, họ không thể chắc chắn rằng đó là tin cậy, bởi có khả năng đối tượng sử dụng công nghệ deepfake để giả mạo và gây ra các hành vi lừa đảo - ông Adrian Hia đã cảnh báo.

Cùng Chuyên Mục

Tại sao hệ thống Bitcoin không bị hack?
CÔNG NGHỆ

Tại sao hệ thống Bitcoin không bị hack?

Bitcoin sử dụng công nghệ blockchain để đảm bảo tính bất khả xâm phạm. Blockchain là một hệ thống dữ liệu phân tán, không thể thay đổi và không thể xóa bỏ thông tin đã được lưu trữ. Điều này giúp Bitcoin trở thành một loại tiền điện tử an toàn và không thể giả mạo.

Bàn phím cơ giá rẻ dưới 400 nghìn - lựa chọn
CÔNG NGHỆ

Bàn phím cơ giá rẻ dưới 400 nghìn - lựa chọn 'ổn áp' cho game thủ

Phiên bản nâng cấp DareU EK87L V2 được trang bị switch DareU Dream/Firefly cao cấp và stabilizer lube sẵn, mang lại trải nghiệm gõ êm ái cho game thủ.

Asus xác nhận thời gian ra mắt ROG Ally X, phiên bản cải tiến từ thế hệ trước.
CÔNG NGHỆ

Asus xác nhận thời gian ra mắt ROG Ally X, phiên bản cải tiến từ thế hệ trước.

Máy cầm tay ASUS ROG Ally X được nâng cấp với dung lượng pin, RAM và bộ nhớ lớn hơn, mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn cho người dùng.

Apple loại bỏ "quà tặng" trên sản phẩm mới
CÔNG NGHỆ

Apple loại bỏ "quà tặng" trên sản phẩm mới

Apple vừa công bố ra mắt iPad Pro M4, iPad Air M2, Apple Pencil và Smart Keyboard tại sự kiện báo chí vào ngày 7/5.

Nhà thiết kế kỳ cựu rời Apple sau 25 năm
CÔNG NGHỆ

Nhà thiết kế kỳ cựu rời Apple sau 25 năm

Theo báo cáo mới nhất, một nhà thiết kế từng làm việc trong nhóm thiết kế cốt lõi của Apple đã rời công ty.

Apple vượt mặt Intel và AMD với chip mạnh nhất
CÔNG NGHỆ

Apple vượt mặt Intel và AMD với chip mạnh nhất

Theo bảng xếp hạng lõi đơn mới nhất của Geekbench, chip Apple M4 đã vượt qua Intel Core i9-14900KS để trở thành nhà vô địch về hiệu năng lõi đơn.