CÔNG NGHỆ

Chuyển khoản tỷ đồng bất ngờ: Nhiều người gặp hậu quả vì lòng tham

Nhiều trường hợp chuyển tiền nhầm đã xảy ra gần đây. Thay vì trả lại số tiền cho người gửi, nhiều người lại cố tình giữ lại để sử dụng. Đây là hành vi không đúng và cần được xử lý một cách nghiêm túc.

Vào ngày 28/2, Cơ quan điều tra Công an Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh thông báo đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Tâm Duy (sinh năm 1983, trú quận Tân Bình) về tội "Chiếm đoạt tài sản trái phép".

Theo thông tin từ cơ quan công an, trước đó, Duy đã đến một ngân hàng ở đường Tây Thạnh (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) để gửi 1,5 triệu đồng vào tài khoản của mình. Tuy nhiên, do một sơ suất trong quá trình hạch toán, nhân viên ngân hàng đã ghi nhận sai số tiền gửi từ 1,5 triệu đồng thành 1,5 tỷ đồng.

Chuyển khoản tỷ đồng bất ngờ: Nhiều người gặp hậu quả vì lòng tham

Sau khi hoàn tất giao dịch, Duy trở về nhà và không ngờ tài khoản của mình đột nhiên có thêm 1,5 tỷ đồng. Khi kiểm tra tài khoản, Duy phát hiện số tiền trong ngân hàng của mình có sự thay đổi lạ lùng. Thay vì liên hệ ngân hàng để trả lại số tiền, Duy quyết định chuyển 50 triệu đồng cho bạn bè để họ giữ giùm.

Không mấy lâu sau đó, ngân hàng cũng phát hiện ra rằng đã có sai sót trong việc hạch toán số tiền gửi của Duy, và đã thực hiện các thủ tục để hủy bỏ giao dịch. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ thu hồi được 1 tỷ 450 triệu đồng. Số tiền còn lại đã bị Duy chiếm đoạt trái phép.

Mặc dù ngân hàng đã mời Nguyễn Tâm Duy lên làm việc và giải thích rõ về vụ việc chuyển nhầm trên, nhưng Duy đã không hợp tác, không đồng ý ký vào bất kỳ biên bản nào cũng như không trả lại số tiền đã chiếm đoạt trái pháp luật cho ngân hàng trước khi rời khỏi. Duy biết rằng số tiền 50 triệu đồng là tài sản hợp pháp của ngân hàng nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Duy đã nổi lòng tham, cố tình chiếm giữ để sử dụng và không trả lại cho ngân hàng.

Sau đó, Duy đã trao cho bạn 5 triệu đồng và tiếp tục sử dụng số tiền còn lại một cách không đúng. Do không được trả lại số tiền 50 triệu đồng sau nhiều lần yêu cầu, Duy đã vi phạm pháp luật khi giữ lại số tiền này. Ngân hàng đã tố cáo vụ việc cho cơ quan công an và sau cuộc điều tra, Nguyễn Tâm Duy đã bị bắt giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều sự kiện tương tự và tất cả các cá nhân vi phạm đều đã bị khởi tố theo luật pháp.

Gần đây, Công an TX.Trảng Bàng (Tây Ninh) đã ra lệnh khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thị Ngọc Hiếu (21 tuổi) để tiến hành điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

2 tháng trước, chị N.T.H.N (39 tuổi, cư trú tại TP.HCM) đã chuyển khoản 200.000 đồng cho Hiếu, nhưng vì một lỗi nhỏ đã chuyển nhầm số tiền thành 200 triệu đồng.

Sau khi phát hiện sự việc, chị N. đã cố gắng liên hệ với Hiếu để thông báo về số tiền chuyển nhầm và yêu cầu trả lại, nhưng không thể kết nối được. Sau đó, chị N. đã đến ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ, nhưng không có kết quả.

Không còn lựa chọn, người phụ nữ đã viết đơn gửi đến Công an TX.Trảng Bàng để yêu cầu sự hỗ trợ trong việc xác minh và thu hồi số tiền đã bị mất. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, Hiếu đã thừa nhận nhận được số tiền là 200 triệu đồng do chị N. chuyển nhầm.

Tiếp theo, Hiếu tự nguyện đồng ý trả 30 triệu đồng để hoàn trả cho người phụ nữ. Dù cơ quan công an đã liên tục yêu cầu trả lại số tiền còn lại, nhưng Hiếu vẫn cố ý không chịu trả.

Trong tháng 10/2022, cơ quan Công an TP.Hải Phòng cũng đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Phạm Văn Mạnh (31 tuổi, cư trú tại TP.Hải Phòng) và 3 đối tượng khác, để tiến hành điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản trái phép.

Trước đó, bà Đ.T.H (46 tuổi) đã chuyển khoản 500 triệu đồng cho một người thân, nhưng do lỗi nhầm, số tiền đã vào tài khoản của Mạnh.

Chị H. đã liên hệ với ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ. Dựa theo hướng dẫn, người phụ nữ đã chuyển thêm 10.000 đồng vào tài khoản của Mạnh và gửi thông báo lỗi chuyển tiền, yêu cầu liên hệ để giải quyết.

Tuy nhiên, Mạnh không chỉ không trả lại mà còn thảo luận với những người khác để chuyển hết số tiền chuyển nhầm của chị H. đến các tài khoản khác nhau.

Sau khi không thành công trong việc liên lạc với Mạnh để yêu cầu hoàn trả tiền sau nhiều lần, chị H. đã quyết định báo cáo với cơ quan công an.

Vào ngày 6/5/2022, Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đã kết án Đỗ Thị N. (sinh năm 1996) 6 tháng tù và cho hưởng án treo về tội danh chiếm đoạt tài sản trái phép.

Chị Nguyễn Thị T là một nhân viên kế toán tại Công ty R. và đã thực hiện giao dịch mua hàng trái cây thanh long từ vợ chồng N. Vào sáng ngày 29/6/2021, chị T đã chuyển số tiền gần 42 triệu đồng từ tài khoản cá nhân của mình sang tài khoản của khách hàng để thanh toán nợ cá nhân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giao dịch, chị T đã chuyển nhầm số tiền vào tài khoản của N. Mặc dù đã cố gắng liên hệ nhưng N vẫn từ chối không trả lại số tiền nên chị T đã quyết định báo công an.

Cùng Chuyên Mục

Cập nhật danh sách thiết bị hỗ trợ iOS 18: Kiểm tra xem iPhone, iPad của bạn có được nâng cấp không
CÔNG NGHỆ

Cập nhật danh sách thiết bị hỗ trợ iOS 18: Kiểm tra xem iPhone, iPad của bạn có được nâng cấp không

iOS 18 được đánh giá là bản cập nhật phần mềm "lớn nhất trong lịch sử iPhone".

iPhone 12 và 15 Pro Max giảm giá kỷ lục, chỉ còn 7 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

iPhone 12 và 15 Pro Max giảm giá kỷ lục, chỉ còn 7 triệu đồng

Các đại lý đang giảm giá mạnh hàng loạt smartphone, đưa giá xuống mức thấp chưa từng có từ trước đến nay trên thị trường Việt Nam.

Smartphone ra mắt với kết nối vệ tinh trên 4 châu lục, vượt trội so với iPhone 15
CÔNG NGHỆ

Smartphone ra mắt với kết nối vệ tinh trên 4 châu lục, vượt trội so với iPhone 15

Skyphone là một sản phẩm kết hợp giữa điện thoại thông minh và kết nối vệ tinh, mang lại trải nghiệm mới lạ và tiện ích cho người dùng. Điều này giúp cho việc liên lạc và truy cập internet trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là trong những khu vực sóng điện thoại yếu hoặc không có sóng. Skyphone đem lại sự tiện lợi và linh hoạt cho người dùng trong việc duy trì liên lạc mọi lúc, mọi nơi.

Samsung ra mắt chip nhớ AI dung lượng lớn nhất trong lịch sử
CÔNG NGHỆ

Samsung ra mắt chip nhớ AI dung lượng lớn nhất trong lịch sử

Samsung vừa ra mắt chip nhớ mới có dung lượng lớn nhất dành cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Vivo V30 Pro: Thiết kế đẹp, 4 camera 50MP ra mắt
CÔNG NGHỆ

Vivo V30 Pro: Thiết kế đẹp, 4 camera 50MP ra mắt

Vivo ra mắt chiếc điện thoại tầm trung với thiết kế đẹp và cấu hình mạnh mẽ.

Chụp ảnh 4cuts trên máy tính: Cách "bắt trend" đơn giản
CÔNG NGHỆ

Chụp ảnh 4cuts trên máy tính: Cách "bắt trend" đơn giản

Việc chụp ảnh 4cuts đang là xu hướng được giới trẻ ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này tại nhà mà không cần đến photobooth.