CÔNG NGHỆ

Có được sử dụng giấy phép lái xe bản cứng khi bị giữ trên VNeID không?

Từ ngày 1/7, CSGT bắt đầu kiểm tra và xử lý vi phạm GPLX trên ứng dụng VNeID thay cho bản cứng. Các trường hợp vi phạm sẽ bị tạm giữ hoặc tước GPLX trên môi trường điện tử.

Ứng dụng VNeID là một sản phẩm công nghệ được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Nhân khẩu, do Bộ Công an Việt Nam quản lý. VNeID được tạo ra nhằm thay thế cho các loại giấy tờ truyền thống thông qua việc sử dụng cơ sở dữ liệu về định danh, nhân khẩu và xác thực điện tử, mang lại các tiện ích cho người dân với mục đích phát triển chính phủ điện tử và xã hội số.

Theo quy định tại Thông tư số 28/2024/TT-BCA của Bộ Công an ban hành ngày 29 tháng 6 năm 2024, sửa đổi Thông tư số 32/2023/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính liên quan đến giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT), từ ngày 1/7, người dân có thể sử dụng ứng dụng VNeID để xuất trình giấy phép lái xe (GPLX), đăng ký xe...

Trong trường hợp vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ tạm giữ hoặc thu hồi giấy phép lái xe trên môi trường số thay vì giấy phép cứng. Điều này làm cho việc tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID được xem xét là tài liệu hợp lệ giúp người dân không cần mang theo quá nhiều bản cứng giấy tờ khi tham gia giao thông.

Có được sử dụng giấy phép lái xe bản cứng khi bị giữ trên VNeID không?

Ảnh minh họa: KT

Sau hơn 10 ngày thực hiện theo quy định của Thông tư 28, Cục CSGT (Bộ Công an) thông báo rằng lực lượng CSGT trên toàn quốc đã lập biên bản cho khoảng 7000 trường hợp, tạm giữ hơn 2.000 giấy phép lái xe và đăng ký xe; tước khoảng 500 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử.

Khi phát hiện người lái xe vi phạm quy định, thứ tự thực hiện là CSGT sẽ lập biên bản xử phạt và tạm giữ/tước bằng lái nếu lỗi ở mức cần thiết. Đối với người tham gia giao thông xuất trình giấy tờ điện tử, CSGT sẽ kiểm tra bằng cách nhập số GPLX vào trang web để tra cứu.

Trong trường hợp kết quả tra cứu cho thấy giấy phép lái xe không bị tạm giữ/tước, CSGT sẽ lập biên bản tạm giữ/tước giấy phép lái xe trên môi trường điện tử đối với người vi phạm (không tạm giữ GPLX bản cứng).

Dựa vào quy định đó, khi người vi phạm bị cảnh sát giao thông tước/tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID, thông tin về việc tước/tạm giữ đó sẽ được cập nhật lên hệ thống. Khi cảnh sát giao thông kiểm tra giấy phép lái xe, họ sẽ tra cứu trên hệ thống xem giấy phép lái xe của người vi phạm có đang bị tước/tạm giữ hay không.

Giấy phép lái xe bản cứng và giấy phép lái xe tích hợp trên ứng dụng VNeID có giá trị tương đương. Do đó, khi bị cảnh sát giao thông tước hoặc tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID, không thể sử dụng giấy phép lái xe bản cứng trong thời gian giấy phép lái điện tử đang bị tước, tạm giữ vì cảnh sát giao thông sẽ tra cứu trên hệ thống và thông tin giấy phép lái xe điện tử đang bị tước/tạm giữ. Điều này có nghĩa là nếu bị tước giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID, người dân sẽ không được sử dụng giấy phép lái xe bản cứng tương tự để tiếp tục tham gia giao thông.

Trong trường hợp người vi phạm bị cơ quan chức năng tạm giữ/tước giấy phép lái xe nhưng vẫn tiếp tục lái xe, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản vi phạm về việc thiếu giấy phép lái xe và tạm giữ xe theo quy định.

Sau khi CSGT lập biên bản, thông tin về việc tạm giữ/tước giấy tờ sẽ được cập nhật lên tài khoản VNeID của người vi phạm. Ứng dụng sẽ hiển thị rõ thời gian tạm giữ, đơn vị xử lý vi phạm và nơi tạm giữ giấy tờ. Người vi phạm phải thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công hoặc nộp tại cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi hết thời hạn bị tạm giữ hoặc bị tước Giấy phép lái xe theo quy định, người vi phạm sẽ cần đưa ra kết quả nộp phạt hành chính, và CSGT sẽ cập nhật kết quả xử lý để hủy bỏ thông tin về việc bị tạm giữ, tước Giấy phép lái xe trên hệ thống VNeID.

Trên ứng dụng VneID sẽ hiển thị chi tiết về loại bằng lái (xe ô tô hoặc xe máy) đã được tích hợp vào hồ sơ. Do đó, khi bị tước bằng lái ô tô hoặc xe máy trên ứng dụng, người dùng sẽ biết được loại giấy tờ bị tước. Điều này có nghĩa là nếu bị tước một trong hai loại bằng lái, người dân vẫn có thể sử dụng bằng lái còn lại để tham gia giao thông. Trong trường hợp bị tước cả hai loại bằng, hệ thống sẽ thông báo rõ ràng để người dùng dễ dàng tra cứu và nhớ nhắc khi tham gia giao thông.

Cùng Chuyên Mục

Samsung Galaxy Z Flip6: Chiếc smartphone hot nhất thị trường hiện nay
CÔNG NGHỆ

Samsung Galaxy Z Flip6: Chiếc smartphone hot nhất thị trường hiện nay

Dòng sản phẩm Galaxy Z Flip với thiết kế gập mở độc đáo và tính năng tiện ích đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực sử dụng smartphone. Thiết kế gập cùng trải nghiệm Galaxy Ai giúp Z Flip Series định vị mình là sản phẩm dẫn đầu, định hình phong cách mới cho giới trẻ.

Macbook giảm giá chỉ 19,19 triệu đồng vào tháng 7
CÔNG NGHỆ

Macbook giảm giá chỉ 19,19 triệu đồng vào tháng 7

Trong tháng này, có nhiều mẫu MacBook đang được giảm giá lên tới 6,3 triệu đồng, thu hút sự chú ý của nhiều fan hâm mộ muốn nâng cấp sản phẩm của mình.

Lý do Xiaomi thuyết phục tháo ốp lưng smartphone
CÔNG NGHỆ

Lý do Xiaomi thuyết phục tháo ốp lưng smartphone

Sử dụng ốp lưng cho smartphone giúp bảo vệ thiết bị khỏi hỏng hóc và nước mưa, nhẹ nhàng làm tăng tuổi thọ cho chiếc điện thoại của bạn.

Khuyến mãi lớn: Điều hòa LG Inverter giảm giá tới 9,5 triệu đồng vào tháng 7
CÔNG NGHỆ

Khuyến mãi lớn: Điều hòa LG Inverter giảm giá tới 9,5 triệu đồng vào tháng 7

Trong tháng này, điều hòa LG Inverter đang được giảm giá cùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

CPU lõi kép mới của Intel: Hiệu năng mạnh mẽ bất ngờ sắp ra mắt
CÔNG NGHỆ

CPU lõi kép mới của Intel: Hiệu năng mạnh mẽ bất ngờ sắp ra mắt

Một hãng sản xuất CPU hàng đầu thế giới sẽ sớm ra mắt một sản phẩm mới đáng chú ý.

Honda Stylo giảm giá 10 triệu đồng bất ngờ
CÔNG NGHỆ

Honda Stylo giảm giá 10 triệu đồng bất ngờ

Honda đang tung ra mẫu xe tay ga cao cấp trong phân khúc giá tương đương với SH Mode khi nhập khẩu vào Việt Nam.