CÔNG NGHỆ

Công an bắt 50 đối tượng lừa đảo 500 tỷ đồng bằng thủ đoạn tinh vi

Ở tỉnh Nghệ An, Công an đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao để phạm tội. Các đối tượng đã được xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh Nghệ An, tội phạm công nghệ cao là loại tội phạm "phi truyền thống" mà những đối tượng phạm tội có trình độ, kỹ năng và kiến thức chuyên môn về công nghệ. Hiện tượng này đang có xu hướng tăng và phức tạp hơn.

Trong thời gian gần đây, để có thể hiệu quả trong việc chống lại loại tội phạm này, Công an tỉnh Nghệ An đã áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp mạnh mẽ trong việc đấu tranh chống tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ tiên tiến.

Công an bắt 50 đối tượng lừa đảo 500 tỷ đồng bằng thủ đoạn tinh vi

Vào cuối năm 2023, chị P.T.P (53 tuổi, cư trú tại thành phố Vinh), đã nhận được một cuộc gọi từ một số điện thoại không quen tự giới thiệu là cán bộ công tác tại Bộ Thông tin truyền thông. Nội dung của cuộc gọi thông báo rằng số điện thoại và tài khoản của chị P. đang được sử dụng bởi các đối tượng xấu để rửa tiền và thực hiện các hoạt động phạm tội. Lo sợ, chị P. đã nghe và tuân theo hướng dẫn của những đối tượng tự xưng là cán bộ của cơ quan tư pháp. Sau nhiều lần tuân theo hướng dẫn của đối tượng, chị P. đã bị trừ mất hàng trăm triệu đồng từ tài khoản của mình.

Cũng nhận cuộc gọi từ một số điện thoại lạ tự xưng là Công an yêu cầu "hợp tác điều tra" về vụ án, tài khoản của một người đàn ông ở xã Thái Hòa và một người phụ nữ ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cũng bị mất gần 800 triệu đồng...

Ở Nghệ An, chỉ tính riêng trong năm 2023, cảnh sát đã phát hiện, bắt, xử lý nhiều vụ án, nhiều đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội.

Gần đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để bắt giữ 50 đối tượng là người Việt Nam cư trú ở nước ngoài sử dụng công nghệ cao, giả danh cán bộ tư pháp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam ở nhiều địa phương trên toàn quốc với số tiền hơn 500 tỷ đồng.

Các vụ án triệt xóa gần đây đã cho thấy rằng tội phạm công nghệ cao là loại tội phạm không theo lối truyền thống, hoạt động trên diện rộng mà không chịu sự hạn chế của biên giới hay lãnh thổ, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Theo đánh giá của cơ quan Công an, việc đấu tranh với tội phạm truyền thống đã trở nên khó khăn. Đối mặt với tội phạm "phi truyền thống", tội phạm sử dụng công nghệ cao đòi hỏi sự khó khăn gấp nhiều lần, vì những đối tượng này thường có kiến thức vững về công nghệ thông tin, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động để thực hiện hành vi phạm tội. Những đối tượng phạm tội liên quan đến công nghệ cao thường lập kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể, thường giả danh cán bộ viễn thông, tòa án, hoặc Công an để thao túng tâm lý, cưỡng ép, lừa dối người dân. Đặc biệt, sau khi chiếm đoạt được tài khoản và thông tin cá nhân, họ nhanh chóng rút tiền từ tài khoản của người dân.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo. Phòng đã tập trung vào việc nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ bằng cách cung cấp trang thiết bị, phần mềm chuyên dụng; đồng thời liên tục cập nhật kiến thức, pháp luật, khuyến khích sáng tạo, áp dụng khoa học và công nghệ trong công tác công an. Đồng thời, Phòng cũng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các hình thức mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là hành vi lừa đảo trên mạng.

Tỉnh Nghệ An đang tăng cường quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ và trách nhiệm được giao về việc đấu tranh chống lại các loại tội phạm "phi truyền thống", Công an tỉnh Nghệ An sẽ không ngừng cố gắng, từng bước vượt qua khó khăn, tự chủ, tích cực thực hiện nhiệm vụ, đóng góp quan trọng trong việc duy trì an ninh chính trị, bảo đảm trật tự và an toàn xã hội.

Cùng Chuyên Mục

EU phạt Apple hơn 48 tỷ đồng
CÔNG NGHỆ

EU phạt Apple hơn 48 tỷ đồng

Ủy ban Châu Âu đã áp đặt mức phạt lên Apple lên đến 1,8 tỷ Euro do hãng này bị cáo buộc lạm dụng vị trí của mình trong thị trường phát nhạc trực tuyến.

Microsoft dừng hỗ trợ ứng dụng Android trên Windows 11
CÔNG NGHỆ

Microsoft dừng hỗ trợ ứng dụng Android trên Windows 11

Từ ngày 6/3/2024, người dùng Windows 11 sẽ không thể tìm kiếm Amazon Appstore và các ứng dụng Android từ Microsoft Store.

Apple phát hành iOS 17.4 hỗ trợ cài đặt ứng dụng từ bên ngoài App Store
CÔNG NGHỆ

Apple phát hành iOS 17.4 hỗ trợ cài đặt ứng dụng từ bên ngoài App Store

iOS 17.4 có tính năng hấp dẫn nhưng chỉ sử dụng được tại EU.

Telegram chỉ dừng hoạt động 9 phút trong năm 2023, CEO chê Facebook "sập"
CÔNG NGHỆ

Telegram chỉ dừng hoạt động 9 phút trong năm 2023, CEO chê Facebook "sập"

iOS 17.4 có tính năng hấp dẫn nhưng chỉ sử dụng được tại EU.

Apple ra mắt vỏ bảo vệ và dây đeo sắc màu cho iPhone và Apple Watch
CÔNG NGHỆ

Apple ra mắt vỏ bảo vệ và dây đeo sắc màu cho iPhone và Apple Watch

Apple vừa ra mắt dây đeo Apple Watch và ốp iPhone mới với màu sắc rực rỡ kèm theo dòng MacBook mới.

Huawei vượt qua Apple tại thị trường Trung Quốc
CÔNG NGHỆ

Huawei vượt qua Apple tại thị trường Trung Quốc

Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ năm trước.