CÔNG NGHỆ

Công nghệ Mỹ vẫn dẫn đầu dù Huawei "hồi sinh"

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Trung Quốc vẫn đang ở sau Mỹ trong nhiều lĩnh vực kể cả sau khi Huawei đã đạt được sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ chip.

Vào Chủ nhật tuần trước, trên chương trình "60 Phút" của CBS News, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - bà Gina Raimondo đã mạnh mẽ chỉ trích đột phá vi mạch mới nhất của Huawei Technologies. Bà cho rằng Mỹ vẫn dẫn đầu Trung Quốc về công nghệ quan trọng.

Người lãnh đạo này cũng xác nhận rằng, các hạn chế của chính phủ Tổng thống Joe Biden đối với việc bán chip cho Trung Quốc đang có hiệu quả mặc dù một con chip tiên tiến sản xuất tại Trung Quốc đã xuất hiện trên điện thoại Huawei vào năm ngoái.

Trong cuộc phỏng vấn, bà Raimondo cho hay:

Trung Quốc đã đuối kém nhiều năm so với chúng tôi ở Mỹ. Chúng tôi sở hữu công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất trên thế giới. Trung Quốc vẫn chưa đạt được điều này. Chúng tôi đã đổi mới hơn Trung Quốc.

Huawei đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen vào năm 2019. Tuy nhiên, công ty vẫn ra mắt smartphone Huawei Mate 60 Pro vào tháng 8, trang bị chip hỗ trợ kết nối 5G. Điều này được xem là một thành tựu đáng kinh ngạc sau loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Sản phẩm này được giới thiệu trong thời gian bà Raimondo thăm Trung Quốc.

Trước khi đi, đã có thông tin cho biết rằng các tin tặc liên quan đến Trung Quốc đã xâm nhập vào hộp thư email của bà Raimondo. Bộ trưởng Thương mại Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để bảo vệ an ninh quốc gia và các doanh nghiệp của Mỹ.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại, đối tác sản xuất chip SMIC của Huawei "có thể" vi phạm luật pháp Mỹ khi cung cấp chip tiên tiến cho Huawei.

Công nghệ Mỹ vẫn dẫn đầu dù Huawei

Kể từ khi ra mắt Huawei Mate 60 Pro, Mỹ đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với việc xuất khẩu công nghệ bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc.

Ngoài ra, các quan chức Trung Quốc đã liên tục đưa ra các chính sách yêu cầu cấp phép cho tất cả các công ty trên thế giới bán sản phẩm sử dụng công nghệ chip tiên tiến cho các công ty Mỹ.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất chip tại Mỹ, chủ yếu phụ thuộc vào Trung Quốc để tiến hành kinh doanh, cũng thể hiện sự lo ngại về việc mất khả năng tiếp cận thị trường.

Raimondo cho biết:

Chúng tôi mong muốn thực hiện thương mại với Trung Quốc về hầu hết các mặt hàng và dịch vụ, nhưng không bao gồm công nghệ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của chúng tôi.

Cuộc đua chip toàn cầu đã bùng nổ sau khi xảy ra căng thẳng giữa Nga - Ukraine vào năm 2022, khiến Mỹ và các đồng minh như Hà Lan và Nhật Bản phải thắt chặt kiểm soát xuất khẩu công nghệ tiên tiến. Theo CNBC, trước đó, Nga đã mua lại công nghệ tiên tiến từ phương Tây thông qua các nước trung gian như Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ đã theo dõi quá trình phân phối nguồn vốn trị giá khoảng 53 tỷ USD từ Đạo luật Khoa học và CHIPS của chính phủ Tổng thống Biden, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc.

Trong thời gian gần đây, hàng tỷ USD đã được cấp tài trợ và vay cho các công ty sản xuất chip như TSMC, Samsung Electronics và Micron Technology, nhằm nâng cao khả năng sản xuất tại Mỹ.

Trong cuộc trò chuyện với CNBC, bà Raimondo xác nhận rằng tất cả nguồn tài trợ được chỉ định cho Đạo luật CHIPS and Science Act sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.

Cùng Chuyên Mục

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật cấm TikTok
CÔNG NGHỆ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật cấm TikTok

TikTok có thể được gia hạn thêm tối đa 3 tháng, tổng cộng 1 năm sau 9 tháng, theo yêu cầu của Chính phủ Mỹ.

Top 10 ứng dụng phổ biến tại Việt Nam, top 1 gây bất ngờ
CÔNG NGHỆ

Top 10 ứng dụng phổ biến tại Việt Nam, top 1 gây bất ngờ

Ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam không phải Tiktok hay YouTube, mà là ứng dụng Zalo.

Mỹ tiếp tục tiến gần hơn với việc cấm TikTok toàn quốc
CÔNG NGHỆ

Mỹ tiếp tục tiến gần hơn với việc cấm TikTok toàn quốc

ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng TikTok, đang phải đối diện với áp lực từ chính phủ Mỹ khi họ được yêu cầu bán công ty trong vòng 270 ngày để tránh bị cấm hoạt động trên toàn quốc.

iPhone 15 Pro giảm giá: Nên mua ngay hay chờ đợi?
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 Pro giảm giá: Nên mua ngay hay chờ đợi?

Người dùng hiện nay phải đối mặt với sự lựa chọn đa dạng và cạnh tranh gay gắt giữa các thiết bị của Apple, khiến việc mua sắm trở nên khó khăn.

Bảo vệ thiết bị khỏi việc chiếm quyền kiểm soát
CÔNG NGHỆ

Bảo vệ thiết bị khỏi việc chiếm quyền kiểm soát

Khi người dùng cấp quyền cho ứng dụng giả mạo, kẻ xấu có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị và thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Apple sẽ ra mắt iPad mới vào ngày 7/5
CÔNG NGHỆ

Apple sẽ ra mắt iPad mới vào ngày 7/5

Tin đồn gần đây tiết lộ thông tin về các sản phẩm mới của Apple bao gồm iPad Pro M3 OLED, M2, iPad Air, Apple Pencil mới và camera trước được đặt ngang.