CÔNG NGHỆ

Công nghệ "thăng hoa" sẽ được áp dụng tại EURO 2024

EURO 2024 được cho là sân chơi công bằng nhất từ trước tới nay nhờ việc áp dụng công nghệ tân tiến, dù kỳ tích ghi bàn bằng tóc của Cristiano Ronaldo sẽ không còn xuất hiện.

Quả bóng Fussballliebe hiện đại nhất từ trước đến nay.

Bóng chính thức của EURO 2024 mang tên Fussballliebe, được phát triển bởi Adidas với công nghệ hiện đại nhất.

Bóng Fussballliebe được sản xuất từ lớp biopolymer (chất liệu sinh học có nguồn gốc từ bã mía, ngô... thân thiện môi trường) có đặc tính đàn hồi tốt giúp người chơi kiểm soát tốc độ và hướng bóng chính xác. Lớp bề mặt của Fussballliebe sử dụng vật liệu polyurethane (PU) gồm 20 phần, kèm theo các đường rãnh được thiết kế với mục đích mang lại hiệu suất cao về động lực học.

Tất cả các yếu tố này giúp bóng Fussballliebe tạo ra chuyển động chính xác và giữ hình dạng tốt, duy trì sự ổn định của không khí. Theo thông tin từ Telegraph, bóng Fussballliebe đã đóng góp vào việc tăng tỷ lệ bàn thắng từ các pha sút xa tại EURO 2024 lên mức kỷ lục chưa từng có (với tỷ lệ lên tới hơn 32%, so với 18,6% ở các kỳ Euro trước đó).

Fussballliebe không chỉ được thiết kế tối ưu mà còn là quả bóng hiện đại nhất trong lịch sử. Bóng này có một chip ở trung tâm, được giữ bởi hệ thống treo đặc biệt kết nối nhiều vị trí ngay dưới bề mặt quả bóng để nhận biết xung lực tác động lên bóng. Chip này có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu 500 lần/giây và có thể nhận biết ngay cả từ những cú chạm nhẹ nhất.

Công nghệ

Các dữ liệu từ cảm biến trong quả bóng sẽ được truyền về máy tính liên tục theo thời gian thực và hỗ trợ VAR trong các tình huống bóng chạm tay, việt vị và nhiều pha tranh cãi khác. Công nghệ này tương tự như công nghệ Snickometer sử dụng trong bóng chày, đã minh chứng cho bàn thắng "sợi tóc của Chúa" của Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha gặp Uruguay. Đồng thời, công nghệ này cũng là nguyên nhân khiến Lukaku bị từ chối 3 bàn thắng tại Euro 2024.

Áp dụng AI vào VAR 

Dù đã được triển khai từ Euro 2016, công nghệ VAR (Video Assistant Referee - công nghệ video hỗ trợ trọng tài) sẽ tiếp tục xuất hiện tại EURO 2024, nhưng với phiên bản cải tiến hơn.

Một mạng lưới bao gồm 10 camera đã được đặt ở nhiều vị trí trên sân vận động có khả năng nhận dạng 29 điểm trên mỗi cầu thủ cùng một lúc. Với 22 cầu thủ trên sân, hệ thống camera sẽ thu thập 600 hình ảnh cùng một lúc. Dữ liệu hình ảnh sẽ được truyền về máy tính 50 lần mỗi giây, và chỉ có trí tuệ nhân tạo mới có thể chính xác phân tích dữ liệu lớn đó để cung cấp thông tin tham khảo hữu ích cho trọng tài chính.

Công nghệ

Mọi người đều kết hợp dữ liệu từ cảm biến trong quả bóng và hệ thống camera để hỗ trợ phân tích chính xác vị trí của cầu thủ và quả bóng trên sân, xác định cầu thủ đã chạm bóng bằng bộ phận nào... từ đó giúp trọng tài có thể đưa ra quyết định chính xác hơn trong các tình huống gây tranh cãi.

Các công nghệ này rất hữu ích trong việc xác định việt vị (sử dụng công nghệ xác định việt vị tự động - SAOT). Một trong những tình huống nổi tiếng áp dụng công nghệ này là trong trận đấu giữa Bỉ và Romania, khi Lukaku bị xác định việt vị chỉ với một sự vi phạm khoảng cách rất nhỏ.

AI không chỉ cung cấp dữ liệu chính xác mà còn giúp giảm thời gian kiểm tra VAR của trọng tài tại EURO 2024 xuống còn khoảng 30 giây thay vì 70 giây như tại Euro 2022.

Công nghệ Goal-line (GLT)

Công nghệ Goal-line đã được lắp đặt trên tất cả các sân đấu của EURO 2024, với 7 camera ở mỗi cầu môn để theo dõi chuyển động của trái bóng và xác định xem bóng đã vượt qua vạch vôi hay chưa. Đây là một tiến bộ đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ trong bóng đá châu Âu.

Công nghệ

Các tính toán của Goal-line sẽ được truyền đến đồng hồ đeo tay của trọng tài chính để giúp họ đưa ra quyết định chính xác. Hình ảnh cũng sẽ được chia sẻ với người hâm mộ để không có tranh cãi về việc bóng đã vượt qua vạch vôi khung thành hay chưa.

Bên cạnh các công nghệ chính trên, tất cả các sân vận động của EURO 2024 đều được trang bị mạng 5G để đảm bảo kết nối internet tốc độ cao. Đồng thời, các ứng dụng thực tế tăng cường (AR) cũng được áp dụng tại các sân bóng của EURO 2024 để cho người hâm mộ không có mặt cũng có thể trải nghiệm không khí sôi động và âm thanh chân thực tại đây.

Cùng Chuyên Mục

Đấu giá bộ vest lịch sử của Steve Jobs trong quảng cáo Macintosh 1984
CÔNG NGHỆ

Đấu giá bộ vest lịch sử của Steve Jobs trong quảng cáo Macintosh 1984

Bộ vest mà CEO Steve Jobs mặc trong video quảng cáo Macintosh năm 1984 đã được đấu giá với giá hàng trăm triệu đồng.

Cách sửa điều hòa không mát mà không cần gọi thợ - Tránh mất tiền oan!
CÔNG NGHỆ

Cách sửa điều hòa không mát mà không cần gọi thợ - Tránh mất tiền oan!

Để tránh bị thợ điện "hét giá", bạn có thể tự kiểm tra lỗi của điều hòa bằng cách tự mình.

iPhone cho phép thay đổi tuỳ chỉnh màn hình chính - Tại sao không làm ngay?
CÔNG NGHỆ

iPhone cho phép thay đổi tuỳ chỉnh màn hình chính - Tại sao không làm ngay?

Các sản phẩm iPhone và các thiết bị khác trong hệ sinh thái của Apple sẽ được cập nhật với nhiều tính năng mới và giao diện người dùng thú vị trong thời gian tới.

Chủ xe điện VinFast được gửi miễn phí, sạc miễn phí tại nhiều điểm và tặng trụ sạc tại nhà hơn 31 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Chủ xe điện VinFast được gửi miễn phí, sạc miễn phí tại nhiều điểm và tặng trụ sạc tại nhà hơn 31 triệu đồng

Hãng xe Việt VinFast triển khai chương trình hỗ trợ chi phí sạc cho chủ xe trong chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh".

iPhone 16 sẽ rò rỉ ốp lưng mới, thiết kế mới khiến người dùng phấn khích
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 sẽ rò rỉ ốp lưng mới, thiết kế mới khiến người dùng phấn khích

Mẫu ốp iPhone mới sẽ có thiết kế độc đáo và hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Nokia 235 4G và 220 4G mới ra mắt, giá từ 1,37 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Nokia 235 4G và 220 4G mới ra mắt, giá từ 1,37 triệu đồng

HMD vẫn tiếp tục phát triển dòng điện thoại Nokia cổ điển nhưng tích hợp công nghệ hiện đại với khả năng kết nối 4G và truy cập YouTube.