CÔNG NGHỆ

Đàn ông Việt Nam chứng minh khả năng "chốt đơn" shopping online không kém phụ nữ, 2 mặt hàng tăng trưởng hơn 100% trong 6 tháng cuối năm 2023

Theo Giám đốc bộ phận Phân tích thị trường YouNet ECI, ông Nguyễn Phương Lâm, hiện nay, nam giới đã không thua kém phụ nữ khi thể hiện sức mạnh chi tiêu trên sàn thương mại điện tử. Việc mua sắm các sản phẩm công nghệ, đồ điện gia dụng đã tăng trưởng hơn 100% trong nửa cuối năm 2023.

Trong buổi hội thảo "Digital Trust và phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới" diễn ra vào ngày 29/5, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc bộ phận phân tích thị trường của YouNet ECI, đã nhấn mạnh về sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử cũng như các xu hướng dự định trong vòng 5 năm tới.

Theo chuyên gia của YouNet ECI, vào thời kỳ ban đầu của thương mại điện tử, phụ nữ đã chiếm ưu thế trong việc mua sắm trực tuyến với hai lĩnh vực chính là thời trang và làm đẹp. Hiện nay, sức ảnh hưởng của nam giới trong việc tiêu dùng trên các kênh mua sắm online cũng không thua kém.

Để chứng minh điều này, ông Lâm đã sử dụng dữ liệu về tỷ lệ tăng trưởng của hai loại mặt hàng công nghệ và điện gia dụng trên bốn nền tảng thương mại điện tử là Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki. Trong nửa cuối năm 2023, tốc độ tăng trưởng của mặt hàng công nghệ và điện gia dụng lần lượt đạt 113% và 136%, cao hơn so với bất kỳ ngành nào khác, theo dữ liệu từ YouNet ECI.

Đàn ông Việt Nam chứng minh khả năng

Người mua sắm trực tuyến ngày nay thường có độ tuổi trẻ hơn đáng kể. Theo báo cáo của Meta và Bain & Company, 75% đối tượng mua hàng trực tuyến thuộc thế hệ Z, có nghĩa là mỗi bốn người mua hàng thì có ba người thuộc thế hệ Z. Đây sẽ là động lực cho lực lượng lao động Việt Nam trong ba năm tới, với thu nhập khoảng từ 200-600 triệu đồng.

Không chỉ thay đổi chân dung, người đứng đầu bộ phận phân tích của công ty YouNet cũng chỉ ra một số khác biệt trong cách khách hàng tiêu dùng. Thay vì chờ đến những ngày sale lớn, khách hàng hiện nay thường mua sắm hàng hóa mỗi ngày. Điều này bắt nguồn từ việc giá cả ngày càng giảm và việc mua sắm trở nên thuận tiện hơn.

Theo số liệu của Buzzmetrics, trong giai đoạn 2022 - 2023, tần suất truy cập vào các trang thương mại điện tử hàng ngày của người dùng được ghi nhận tăng đến ba lần. Điều này đã dẫn đến việc số lượng đơn hàng đặt mua cũng tăng mạnh, từ 10-20 đơn hàng mỗi tháng vào năm 2022 lên 20-30 đơn hàng mỗi tháng vào năm 2023. Bên cạnh đó, giá trị của mỗi đơn hàng cũng đã tăng 10,5%.

Bên cạnh đó, ông Lâm cũng nhấn mạnh rằng việc mua sắm những sản phẩm có giá trị cao hoặc kết hợp mua sắm với giải trí (shoppertainment) sẽ là động lực quan trọng cho thương mại điện tử trong vòng 5 năm tới.

Đàn ông Việt Nam chứng minh khả năng

Theo nghiên cứu của Younet về xu hướng mua sắm các mặt hàng có giá trị cao, thì thương mại điện tử không chỉ là nơi bán các sản phẩm giá rẻ mà còn là nơi bán những sản phẩm đắt tiền. Ví dụ như việc Apple mở bán iPhone 15, iPhone 15 Pro Max là sản phẩm bán chạy nhất dù có giá cao. Người mua ngày càng sẵn lòng chi tiền cho thương mại điện tử vì các nhà bán hàng cung cấp chính sách hậu mãi tốt, bảo hành chất lượng và sự khác biệt giữa việc mua online và offline không quá lớn.

Ngoài ra, việc mua sắm kết hợp với giải trí (shoppertainment) đang trở nên phổ biến. Trong thời đại mà nội dung giải trí đang chiếm ưu thế trong hoạt động thương mại, shoppertainment là một công cụ quan trọng giúp các nhà bán hàng đa dạng hóa cách tiếp cận khách hàng mục tiêu, nhằm tăng doanh số bán hàng.

Cùng Chuyên Mục

Instagram thử nghiệm tính năng sao chép từ YouTube gây phiền toái cho người dùng
CÔNG NGHỆ

Instagram thử nghiệm tính năng sao chép từ YouTube gây phiền toái cho người dùng

Một số người dùng thông báo rằng Instagram đã bắt đầu thử nghiệm quảng cáo bắt buộc, không cho người dùng lướt qua mà buộc họ phải xem.

Bưu điện Việt Nam bị tấn công và mã hóa dữ liệu trên hệ thống công nghệ thông tin
CÔNG NGHỆ

Bưu điện Việt Nam bị tấn công và mã hóa dữ liệu trên hệ thống công nghệ thông tin

Hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã bị tấn công ransomware vào sáng sớm ngày 4/6/2024.

Top 5 máy tính bảng hàng đầu quý 2 năm nay
CÔNG NGHỆ

Top 5 máy tính bảng hàng đầu quý 2 năm nay

Hãy xem qua danh sách 5 mẫu máy tính bảng tốt nhất và đáng mua nhất trong quý 2 năm nay. Tất cả đều được đánh giá cao về hiệu năng, thiết kế và độ bền.

Tác dụng của việc giới hạn sạc iPhone 15 ở mức 80%
CÔNG NGHỆ

Tác dụng của việc giới hạn sạc iPhone 15 ở mức 80%

Cách sạc pin iPhone để tối ưu hóa tuổi thọ pin đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng.

MacBook thể hiện thời lượng pin "trâu" với tính năng hài hước
CÔNG NGHỆ

MacBook thể hiện thời lượng pin "trâu" với tính năng hài hước

Các video quảng cáo hài hước của Apple nhấn mạnh về sức mạnh và tuổi thọ pin ấn tượng của MacBook.

Lego phát hành bộ đồ chơi thông minh khám phá hệ Mặt trời và vũ trụ
CÔNG NGHỆ

Lego phát hành bộ đồ chơi thông minh khám phá hệ Mặt trời và vũ trụ

Bộ đồ chơi bao gồm 3 mô hình khác nhau là trạm vũ trụ không gian, phi hành gia và quỹ đạo Trái đất, Mặt trăng.