CÔNG NGHỆ

Hà Nội: Hưởng quyền lợi đặc biệt với ứng dụng VNeID đến 31/12

Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội vừa thông qua quy định hỗ trợ đặc biệt cho người dân thành phố từ ngày 1/6/2021 đến ngày 31/12/2024.

Vào ngày 15/5/2024, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND về việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin về lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo thông báo, từ ngày 01/6/2024, công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội cần phải có tài khoản xác thực định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID. Những người có nhu cầu xin Phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VneID sẽ được hỗ trợ 100% chi phí cần thanh toán.

Hà Nội: Hưởng quyền lợi đặc biệt với ứng dụng VNeID đến 31/12

Ảnh: Bộ Công an

Quy định hiện tại vẫn miễn phí cung cấp thông tin về lý lịch tư pháp cho nhóm đối tượng sau đây: trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, người cư trú tại các xã khó khăn đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có tình hình kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn theo quy định của pháp luật và hiện nay đã được mở rộng.

Trong trường hợp công dân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp vượt quá 2 phiếu lý lịch tư pháp bản giấy (từ phiếu thứ 3 trở lên) trong một lần yêu cầu, họ sẽ được hỗ trợ tối đa 50.000 đồng/lần/người, tương đương 10 phiếu lý lịch tư pháp (bản giấy).

Thủ tục làm lý lịch tư pháp cho cá nhân năm 2024

Phiếu lý lịch tư pháp là một tài liệu được cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp, có giá trị chứng minh về việc cá nhân có hay không có án tích; có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Người muốn yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 cần đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp để làm thủ tục.

Người dân Việt Nam nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp có địa chỉ thường trú; những trường hợp không có địa chỉ thường trú thì phải nộp tại Sở Tư pháp có địa chỉ tạm trú; đối với những người cư trú ở nước ngoài, họ cần nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp có địa chỉ cư trú trước khi rời nước.

Các người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam cần đến Sở Tư pháp địa phương để nộp hồ sơ đăng ký cư trú; khi rời khỏi Việt Nam, họ phải đến Trung tâm Xác minh Lý lịch Tư pháp Quốc gia để tiến hành thủ tục liên quan.

Hồ sơ làm lý lịch tư pháp cho cá nhân bao gồm:

Phiếu yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu được quy định.

Mẫu số 03/2013/TT-LLTP: Áp dụng cho người cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

Phiếu lý lịch tư pháp cần được yêu cầu thông qua Tờ khai (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP)

Mẫu số 04/2013/TT-LLTP: Áp dụng cho cá nhân trong trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.

Phiếu yêu cầu lý lịch tư pháp (mẫu 04/2013/TT-LLTP) được yêu cầu trong tờ khai.

Bản sao của giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Trong trường hợp muốn ủy quyền cho người khác để thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1, bạn cần có một văn bản ủy quyền được công chứng theo quy định của pháp luật. Đối với trường hợp ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, con của mình, không cần văn bản ủy quyền.

Cùng Chuyên Mục

Hành trình tạo ra PC Gaming ấn tượng: RTX 4090 và màn hình OLED
CÔNG NGHỆ

Hành trình tạo ra PC Gaming ấn tượng: RTX 4090 và màn hình OLED

DIY Perks trên YouTube hướng dẫn cách tự làm chiếc bàn tích hợp PC gaming.

Tại sao mọi người chấp nhận chi tiền cho điện thoại giá trên 20 triệu?
CÔNG NGHỆ

Tại sao mọi người chấp nhận chi tiền cho điện thoại giá trên 20 triệu?

Một cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng đa số người tiêu dùng sẵn lòng chi hơn 20 triệu đồng để sở hữu một chiếc smartphone cao cấp thay vì mua điện thoại giá rẻ như người ta thường nghĩ.

Vivo S19 và S19 Pro ra mắt: Camera trước 50MP, chất lượng siêu nét
CÔNG NGHỆ

Vivo S19 và S19 Pro ra mắt: Camera trước 50MP, chất lượng siêu nét

Vivo vừa giới thiệu hai mẫu smartphone tầm trung Vivo S19 và Vivo S19 Pro, với pin dung lượng lớn, thiết kế đẹp và giá cả phải chăng.

iPhone 16 Pro tung ảnh nóng với pin dung lượng lớn
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro tung ảnh nóng với pin dung lượng lớn

MajinBuOfficial mới đăng tải loạt hình ảnh về các mẫu iPhone 16 sắp ra mắt vào tháng 9 năm nay từ Apple.

Robot hút bụi Apple Watch, lực hút 7.000Pa
CÔNG NGHỆ

Robot hút bụi Apple Watch, lực hút 7.000Pa

Robot này đi kèm trạm sạc đa năng với 3 quy trình làm sạch tự động bao gồm giặt sơ chậm, xả nước và vắt tốc độ cao.

Samsung chuẩn bị sản xuất chip 1nm: Kế hoạch táo bạo!
CÔNG NGHỆ

Samsung chuẩn bị sản xuất chip 1nm: Kế hoạch táo bạo!

Samsung vừa thông báo kế hoạch sản xuất chip 1nm, đồng thời đối mặt với sự cạnh tranh từ hai ông lớn Intel và TSMC.