CÔNG NGHỆ

Hai startup công nghệ Việt nhận đầu tư triệu USD từ Antler

Ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam đang nổi bật trong khu vực Đông Nam Á nhờ vào nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu cao từ thị trường đã góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên trong lĩnh vực này. Việt Nam đang trở thành một trung tâm quan trọng cho các công ty công nghệ, thu hút vốn đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Việt Nam hiện đang có một lực lượng lao động trẻ, am hiểu kỹ thuật và chi phí lao động thấp, điều này làm cho quốc gia trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cũng như các tập đoàn quốc tế. Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam cũng đã thực hiện nhiều chiến lược cải cách nhằm nâng cao vị thế của đất nước trong việc thu hút nhân tài.

Nhằm đạt được vị trí trong top 4 khu vực Đông Nam Á và top 50 thế giới về trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2030, Việt Nam đang dồn sức đầu tư vào giáo dục, hạ tầng và các chính sách khuyến khích đổi mới công nghệ. Những nỗ lực này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển.

Các công ty như Homebase - một startup trong lĩnh vực công nghệ bất động sản, và Persona Studios - công ty chuyên phát triển trí tuệ nhân tạo cho cuộc trò chuyện, là những minh chứng cho việc các nhà sáng lập quốc tế lựa chọn Việt Nam làm điểm khởi nghiệp. Cả hai công ty này đều khởi đầu hành trình với sự hỗ trợ từ Antler - tổ chức đầu tư mạo hiểm trong giai đoạn đầu cho các startup.

Hai startup công nghệ Việt nhận đầu tư triệu USD từ Antler

Philip An, người đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành (COO) của Homebase, cùng với Kevin Davis, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành (CEO) của Persona Studios, đã từng công tác tại Hoa Kỳ trước khi bắt đầu khởi nghiệp cùng Antler. Kinh nghiệm phong phú của họ đã cung cấp những quan điểm độc đáo khi tương tác và làm việc với những nhân tài trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Ông Philip An chia sẻ: “Việt Nam là một thị trường rất sôi động và phát triển nhanh, với dân số trẻ có hiểu biết về công nghệ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng. Văn hóa Việt Nam đặc biệt coi trọng việc sở hữu nhà, cùng với các chính sách khuyến khích đổi mới công nghệ từ chính phủ, đã biến Việt Nam thành điểm đến lý tưởng cho việc mở rộng hoạt động của chúng tôi.”

Khi nói về lý do quyết định khởi nghiệp tại Việt Nam, ông Kevin Davis chia sẻ: “Chúng tôi đã chọn Việt Nam làm trụ sở chính do có nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao và một hệ sinh thái khởi nghiệp rất năng động. Với vị trí địa lý chiến lược trong khu vực Đông Nam Á và môi trường đầu tư tiết kiệm chi phí, Việt Nam sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể phát triển nhanh chóng.”

Các doanh nghiệp như Homebase và Persona Studios đang cần những nhân lực chất lượng cao cùng với kỹ năng công nghệ để mở rộng ra thị trường toàn cầu. Là một nhà đầu tư chủ động vào các startup giai đoạn đầu tại Việt Nam, chúng tôi đã tạo lập một hệ sinh thái vững chắc nhằm hỗ trợ các startup có được những lợi thế ngay từ những bước khởi đầu. Mạng lưới toàn cầu mà chúng tôi xây dựng sẽ giúp các nhà sáng lập nhanh chóng nhận diện những vấn đề trong thị trường, từ đó tận dụng các nguồn lực sẵn có của Việt Nam để đẩy mạnh quy mô một cách nhanh chóng”, ông Erik Jonsson - đối tác của Antler Việt Nam cho biết.

Hai startup công nghệ Việt nhận đầu tư triệu USD từ Antler

Các nhà sáng lập doanh nghiệp mới lựa chọn Antler để hỗ trợ cho những bước đi đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp của họ.

Homebase mang đến những giải pháp tài chính thay thế cho những cá nhân có nhu cầu mua nhà ở, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi đang gặp khó khăn về tài chính. Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, Homebase đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Chỉ sau một thời gian ngắn kể từ khi nhận đầu tư từ Antler, công ty khởi nghiệp này đã được Y Combinator (YC) tại Hoa Kỳ tài trợ, trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nhận được sự hỗ trợ từ YC. Tiếp theo, họ đã thu hút thêm 30 triệu USD từ các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Hiện tại, Homebase đang có hơn 70 nhân viên. Công ty khởi nghiệp này thường chỉ nhận khoảng 1% trong tổng số ứng viên vào làm việc. Ông An đã chia sẻ: "Kinh nghiệm của chúng tôi về nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam là nền tảng cho sự quyết định hoạt động tại đây. Các kỹ sư mà chúng tôi tuyển dụng không chỉ có chuyên môn cao, mà còn sở hữu tinh thần khởi nghiệp độc đáo. Họ có tư duy như những ông chủ và khả năng tạo ra những giải pháp sáng tạo. Điều này quả thật rất quý giá".

Davis cũng tán thành ý kiến này. Ông cho biết: “Đội ngũ kỹ sư công nghệ tại Việt Nam (developer) luôn vô cùng chăm chỉ và đầy nhiệt huyết. Họ luôn sẵn sàng nỗ lực hết mình để đảm bảo sản phẩm công nghệ của chúng tôi được giao đến tay khách hàng theo đúng quy trình và trong khoảng thời gian cam kết.”

Ra đời vào năm 2023, Persona Studios tập trung phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa quy trình làm việc, thu hút khách hàng và tuyển dụng nhân sự. Sau khi nhận được đầu tư từ Antler, startup này đã xây dựng trụ sở công nghệ tại Vũng Tàu và huy động thành công 1,1 triệu USD. Đội ngũ hiện tại của họ gồm 15 nhân viên, đang triển khai các dự án thử nghiệm trên toàn thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Kevin Davis đã trải qua ba lần khởi nghiệp, trong đó lần đầu tiên đã được một công ty khác mua lại với giá hàng trăm triệu USD. Ông dành sự quan tâm đặc biệt đến tinh thần cộng tác và đạo đức nghề nghiệp trong cộng đồng công nghệ tại Việt Nam: “Hệ sinh thái công nghệ ở Việt Nam hiện nay giống như những ngày đầu của Thung lũng Silicon. Mọi người đã xây dựng một cộng đồng gắn bó, luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp. Nếu không có những nỗ lực từ phía chính phủ Việt Nam, thì hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM sẽ khó có được sự sôi động như hôm nay”.

Cả hai người sáng lập đều khẳng định rằng việc xin giấy phép kinh doanh với tư cách là người nước ngoài tại Việt Nam không gặp phải nhiều khó khăn, và họ cũng không gặp phải những rào cản lớn về ngôn ngữ. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng việc có sự hỗ trợ từ các chuyên gia công nghệ cấp cao ở nước ngoài là rất quan trọng. "Chúng tôi cần thu hút thêm những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm để gia tăng sức mạnh cho đội ngũ. Họ là những người đã có thành tích xuất sắc trong ngành và có khả năng dẫn dắt các dự án công nghệ phức tạp tại các quốc gia phát triển," Davis chia sẻ thêm.

Antler giữ vị trí quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp như Homebase và Persona Studios từ những ngày đầu, sử dụng mạng lưới toàn cầu để thúc đẩy sự phát triển cho các startup ở Việt Nam. Với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm từ những giai đoạn đầu của các startup, Antler cung cấp các hỗ trợ toàn diện, biến những ý tưởng và tầm nhìn của các nhà sáng lập thành những doanh nghiệp quốc tế quy mô lớn.

Antler xác định rằng những tài năng xuất sắc sẽ trở thành những người sáng lập có khả năng tận dụng công nghệ mới để giải quyết các vấn đề xã hội. Chương trình hỗ trợ các nhà sáng lập của họ kéo dài 10 tuần, giúp họ tìm kiếm bạn đồng sáng lập, ra mắt các sản phẩm mẫu (MVP), thu hút khách hàng, và phân tích mức độ phù hợp giữa sản phẩm và thị trường mục tiêu.

Davis đã chia sẻ về sự phát triển và thành công của mình với Antler, ông nói rằng: “Quyết định tham gia Antler thật sự không khó khăn. Chương trình này đã giúp tôi rất nhiều trong việc tìm kiếm một người bạn đồng hành phù hợp, cùng nhau phát triển ý tưởng và nhanh chóng mở rộng thị trường. Mặc dù tôi đã có kinh nghiệm tham gia vào các chương trình khởi nghiệp khác, nhưng Antler thực sự khác biệt khi họ cung cấp sự hỗ trợ ngay từ những giai đoạn đầu cho các startup.”

Theo Philip An, sự giúp đỡ từ Antler đã đóng góp rất lớn vào sự thành công của Homebase: “Những mối quan hệ và kiến thức vận hành mà chúng tôi tiếp thu từ các chuyên gia tại PropertyGuru và Alibaba thực sự rất quý giá. Antler không chỉ giới thiệu cho chúng tôi những cố vấn chất lượng mà còn kết nối chúng tôi với các nhà đầu tư phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của Homebase.”

Sự hiện diện quốc tế và mạng lưới rộng lớn của Antler là những thành tố quan trọng giúp đỡ các startup. Thông qua việc đầu tư vào những nhân tài và cung cấp mạng lưới cố vấn tại hơn 30 quốc gia, Antler có khả năng khai thác nguồn lực phong phú của mình để hỗ trợ các startup phát triển tư duy toàn cầu ngay từ những bước đầu.

"Tại Việt Nam, chúng tôi đang phát triển một nền tảng kiên cố nhằm hỗ trợ các nhà sáng lập cả trong và ngoài nước, giúp họ vượt qua khó khăn và gia tăng quy mô hoạt động. Thông qua việc đầu tư ngay từ những giai đoạn đầu, bao gồm cả tư vấn, kết nối và cung cấp tài chính, chúng tôi cam kết cung cấp cho họ những nguồn lực cần thiết để mở rộng ra thị trường quốc tế," ông Erik cho biết.

Antler dự định sẽ rót 6 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam trong năm 2024. Họ sẽ hỗ trợ tài chính cho các startup trước khi ra mắt cũng như trong giai đoạn phát triển, với mức đầu tư tối đa lên đến 600.000 USD cho mỗi doanh nghiệp. Sự cam kết này một lần nữa khẳng định tầm nhìn của Antler về khả năng phát triển của Việt Nam như một trung tâm công nghệ hàng đầu trong khu vực.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 16 Pro sẽ trang bị chuẩn Wi-Fi nhanh nhất thế giới.
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro sẽ trang bị chuẩn Wi-Fi nhanh nhất thế giới.

Có thêm thông tin cho thấy khả năng Wi-Fi 7 sẽ được trang bị trên dòng iPhone 16 cao cấp sắp ra mắt.

Ra mắt Realme Narzo N61: Pin 5.000 mAh, giá từ 2,2 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Ra mắt Realme Narzo N61: Pin 5.000 mAh, giá từ 2,2 triệu đồng

Realme vừa cho ra mắt mẫu smartphone giá rẻ mới mang tên Realme Narzo N61, nổi bật với thiết kế bền bỉ và thu hút ánh nhìn.

iPhone 16 Pro sẽ được sản xuất ở đâu?
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro sẽ được sản xuất ở đâu?

Theo báo cáo mới nhất, Apple đang chuẩn bị sản xuất hai mẫu điện thoại cao cấp iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max tại Ấn Độ.

VTVcab và Fidelity Management Group ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược
CÔNG NGHỆ

VTVcab và Fidelity Management Group ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Chiều 30/7, tại trụ sở Truyền hình Cáp Việt Nam, đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Fidelity Management Group.

"Dấu hiệu mới về sinh vật ngoài hành tinh phát hiện gần Trái Đất"
CÔNG NGHỆ

"Dấu hiệu mới về sinh vật ngoài hành tinh phát hiện gần Trái Đất"

Một phát hiện mới đã củng cố thêm bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trên "gã song sinh ác quỷ" của Trái Đất. thông tin này cho thấy những dấu hiệu khả thi về sự tồn tại của sự sống ở nơi này.

"Mạng Lưới Thế Vận Hội Paris 2024 Gặp Sự Cố Tại Pháp"
CÔNG NGHỆ

"Mạng Lưới Thế Vận Hội Paris 2024 Gặp Sự Cố Tại Pháp"

Các vụ tấn công tại Pháp đã gây khó khăn cho chính quyền nước này cũng như tạo ra thách thức cho cộng đồng quốc tế trong việc đảm bảo an ninh và ứng phó với tình hình.