CÔNG NGHỆ

Hành tinh khác đẩy Trái Đất lệch quỹ đạo nhiều lần

Trái Đất đã trải qua nhiều lần bị đẩy gần Mặt Trời rồi trôi ngược trở lại, đồng thời xuất hiện các xoáy nước khổng lồ và một "kẻ giấu mặt".

Theo Live Science, dựa trên các bằng chứng địa chất có từ hơn 65 triệu năm trước, được thu thập từ hàng trăm địa điểm trên thế giới, các nhà khoa học phát hiện rằng mỗi 2,4 triệu năm, Trái Đất lại trải qua "chu kỳ thiên văn lớn".

Hành tinh khác đẩy Trái Đất lệch quỹ đạo nhiều lần

Các chu kỳ thiên văn lớn được nhận biết bởi các dòng chảy mạnh hơn, được gọi là "xoáy nước khổng lồ", xuất hiện ở các đại dương, mạnh đến mức chạm tới đáy các vực thẳm.

Các dòng nước xoáy mạnh mẽ này sẽ phá hủy những khối trầm tích lớn tích tụ trong thời kỳ yên bình của chu trình.

The authors of a study published in the scientific journal Nature Communications have identified the culprit: Mars. Các nhà nghiên cứu của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications đã xác định thủ phạm: Sao Hỏa.

"Trường lực hấp dẫn giữa các hành tinh trong hệ Mặt Trời tác động lẫn nhau và hiện tượng này - được gọi là hiệu ứng cộng hưởng - ảnh hưởng đến quỹ đạo của các hành tinh," - GS Dietmar Muller từ Đại học Sydney (Úc), cùng tác giả, đã chia sẻ.

Độ lệch tâm ảnh hưởng đến quỹ đạo của một thiên thể. Nếu một hành tinh quay quanh mặt trời trên một quỹ đạo elip, độ lệch tâm sẽ khác 0.

Khi độ lệch tâm tăng lên trong khoảng từ 0-1, quỹ đạo của thiên thể sẽ trở nên dài hơn và hình dạng của nó sẽ trở thành hình elip thuôn dài. Khi độ lệch tâm đạt giá trị 1, hình elip sẽ biến thành đường parabol và thiên thể đó sẽ rời khỏi hệ.

Vì vậy, sự tương tác trường hấp dẫn giữa Sao Hỏa và Trái Đất đã thay đổi một chút quỹ đạo của hai hành tinh sau 2,4 triệu năm, đồng thời tạo ra các xoáy nước mạnh mẽ.

Một trong những hiệu ứng khác mà các nhà khoa học đã ghi nhận là việc Trái Đất bị Sao Hỏa đẩy lại gần mặt trời khi tương tác hấp dẫn đạt đỉnh.

Điều này giải thích cho sự thay đổi khí hậu theo chu kỳ của trái đất. Khi trái đất đang ở vị trí gần mặt trời hơn, thì môi trường sẽ trở nên nóng hơn, sau đó sẽ dần mát đi khi hành tinh di chuyển về vị trí ban đầu, trước khi bị đẩy đi xa một lần nữa.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng hiện tượng nóng lên theo chu kỳ này không có liên quan đến hiện tượng nóng lên do con người phát thải khí nhà kính. Điều này không phải là lý do để chúng ta biện hộ.

Quá trình tương tác hấp dẫn này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các dòng hải lưu sâu trong đại dương khi hiện tượng nóng lên toàn cầu ảnh hưởng đến chúng.

Tổng thể, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các hành tinh trong một hệ sao có thể ảnh hưởng mạnh mẽ lẫn nhau, từ quỹ đạo đến khí hậu và các hoạt động tự nhiên khác giúp duy trì sự sống trên hành tinh đó.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 16 Pro Max: Thông tin lộ có thể gây thất vọng
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro Max: Thông tin lộ có thể gây thất vọng

Con chip Apple A18 Pro có thể không đạt được hiệu năng như người dùng mong đợi.

Xe điện Xiaomi SU7 ra mắt: Thiết kế sang trọng, giá tương đương VinFast VF7
CÔNG NGHỆ

Xe điện Xiaomi SU7 ra mắt: Thiết kế sang trọng, giá tương đương VinFast VF7

Xiaomi đã đầu tư hơn 1.4 tỷ USD vào mẫu xe điện SU7.

RAM và tốc độ bus: Thứ nào quan trọng hơn khi chơi game?
CÔNG NGHỆ

RAM và tốc độ bus: Thứ nào quan trọng hơn khi chơi game?

Bus RAM thường được ưu tiên đối với trải nghiệm chơi game mượt mà và không bị giật lag.

Tim Cook không đoạt giải Oscar 2024
CÔNG NGHỆ

Tim Cook không đoạt giải Oscar 2024

Tim Cook, CEO của Apple, tham dự lễ trao giải Oscar 2024 vào ngày 10/3 với nội dung gốc của Apple TV+ được đề cử 13 giải thưởng. Tuy nhiên, công ty của ông không giành được bất kỳ giải thưởng nào trong sự kiện này.

Cảnh báo lừa đảo
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo lừa đảo 'pig butchering' trên mạng xã hội

Toyota đang giảm giá các mẫu xe để kích cầu trong thời gian doanh số giảm sút, đồng thời sắp ra mắt các mẫu xe mới trên thị trường.

Phong cách và lối sống của cô nàng hiện đại thời 4.0
CÔNG NGHỆ

Phong cách và lối sống của cô nàng hiện đại thời 4.0

Toyota, hãng xe quốc dân, đang giảm giá bán các mẫu xe để kích cầu doanh số cực thấp. Đồng thời, hãng cũng sắp tung ra thị trường một số mẫu xe mới trong thời gian tới.