CÔNG NGHỆ

Hậu quả không thanh toán nợ thẻ tín dụng là gì?

Nếu không thanh toán nợ thẻ tín dụng đúng hạn, bạn sẽ phải chịu phí phạt và có thể bị xử lý hình sự với khung hình phạt lên đến 20 năm tù.

Sự việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu từ năm 2013 đến năm 2024 với tổng số tiền gốc và lãi tăng lên hơn 8,8 tỷ đã gây xôn xao trong dư luận. Hiện nay, chủ thẻ đã thuê luật sư tham gia để giải quyết các thông tin liên quan và bảo vệ quyền lợi cá nhân.

Tuy nhiên, sau khi thông tin được đăng tải, nhiều người đã đặt câu hỏi về việc xử lý nợ thẻ tín dụng sẽ như thế nào? Liệu nợ thẻ tín dụng có thể bị xử lý theo hình phạt hình sự không?

Thẻ tín dụng là loại thẻ mà chủ thẻ có thể sử dụng để thực hiện các giao dịch trong giới hạn hạn mức tín dụng đã được thỏa thuận với ngân hàng phát hành thẻ.

Theo quy định tại khoản 2 điều 17 Thông tư 19/2016 được sửa đổi bởi khoản 9 điều 1 Thông tư 17/2021 quy định về nguyên tắc sử dụng thẻ như sau: Chủ thẻ phải sử dụng tiền đúng mục đích và thanh toán đầy đủ, đúng hạn cho tổ chức phát hành thẻ các khoản tiền vay và lãi phát sinh từ việc sử dụng thẻ theo hợp đồng đã ký với tổ chức phát hành thẻ.

Ngày nay, thường thì các ngân hàng sẽ mở rộng thời gian miễn lãi suất lên đến khoảng 45 ngày, bao gồm cả thời gian miễn lãi suất giữa hai kỳ thanh toán và thời gian gia hạn.

Nếu không hoàn trả toàn bộ số tiền vay trong thời gian quy định, khách hàng sẽ phải chịu phí phạt quá hạn, còn được gọi là phí trễ hạn. Phí này được các ngân hàng áp dụng ít nhất là 5% trên tổng số tiền đã sử dụng từ thẻ tín dụng cộng thêm tiền lãi cho ngân hàng.

Hậu quả không thanh toán nợ thẻ tín dụng là gì?

Số nợ trên thẻ tín dụng của khách hàng ở Quảng Ninh đã tăng từ 8,5 triệu lên hơn 8 tỷ đồng - Hình ảnh: NVCC

Số tiền chưa thanh toán sẽ tiếp tục được ngân hàng tính lãi suất hàng ngày cho đến khi bạn thanh toán hoàn toàn.

Do không thanh toán nợ thẻ tín dụng đúng hạn, khách hàng sẽ phải chịu phí phạt và lãi suất phát sinh trên số tiền còn nợ, tuỳ theo hợp đồng mà họ đã ký kết với ngân hàng.

Có thể bị đến 20 năm tù nếu không trả nợ thẻ tín dụng?

Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng mà không thanh toán nợ và có dấu hiệu trốn tránh hoặc lừa đảo để trốn nợ, có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm và chiếm đoạt tài sản.

Hậu quả không thanh toán nợ thẻ tín dụng là gì?

Nếu không thanh toán nợ thẻ tín dụng, bạn có thể phải đối mặt với hình phạt tiền bạc, hoặc thậm chí là bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt lên đến 20 năm tù giam.

Theo quy định của Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2017; tuỳ thuộc vào mức độ vi phạm và số tiền vay mà bạn có thể bị áp dụng các hình phạt như sau:

Nếu chiếm đoạt số tiền từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về các tội xâm phạm quyền sở hữu mà chưa được xóa án tích, bạn có thể bị phạt tù giam lên đến 3 năm.

Nếu lấy cắp số tiền từ 50 đến dưới 200 triệu đồng, bạn có thể bị phạt tù từ 02 đến 07 năm; Phạt tù từ 05 đến 12 năm nếu lấy cắp số tiền từ 200 đến dưới 500 triệu đồng và nếu lấy cắp số tiền từ 500 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm.

Mất khả năng trả nợ thẻ tín do tai nạn thì xử lý thế nào?

Trước đó, một người đọc đã gửi câu hỏi trên VOV về việc anh bị tai nạn lao động dẫn đến tình trạng liệt nửa người, không thể chi trả được thẻ tín dụng thì phải xử lý như thế nào.

Cụ thể, vào tháng 02/2020, anh đã mở thẻ tín dụng với hạn mức 50 triệu đồng dưới hình thức tín chấp. Tuy nhiên, sau tai nạn, anh không còn khả năng lao động để chi trả số nợ thẻ là 45 triệu đồng, bắt đầu từ ngày 25/08/2021. Ngân hàng sau đó đã khởi kiện anh ra tòa yêu cầu thanh toán số tiền lên đến 72 triệu đồng.

Theo hướng dẫn từ Đài Tiếng nói Việt Nam thì trường hợp anh gặp tai nạn lao động, bị tàn tật và không còn khả năng làm việc không được miễn nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên, anh có thể viết đơn yêu cầu Ngân hàng xem xét việc điều chỉnh thời hạn trả nợ theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Thông tư 39/2016/TT-NHNN hoặc yêu cầu giảm, miễn khoản lãi phải trả.

Ngoài ra, trong trường hợp hợp đồng vay tiền của anh sử dụng hợp đồng bảo hiểm tín dụng, anh có thể yêu cầu bảo hiểm thực hiện việc trả nợ theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Cùng Chuyên Mục

iPhone SE 4: Thiết kế mới sẽ được Apple ra mắt trong tháng này
CÔNG NGHỆ

iPhone SE 4: Thiết kế mới sẽ được Apple ra mắt trong tháng này

iPhone SE 4 được dự đoán sẽ là một phiên bản "bình dân" dựa trên thiết kế của iPhone 14. Mẫu iPhone này không giống bất kỳ phiên bản iPhone SE nào trước đây và hứa hẹn mang đến những nâng cấp toàn diện về thiết kế, cấu hình và tính năng so với thế hệ trước.

Đối thủ Galaxy Z Fold 6 sẵn sàng ra mắt với màn hình lớn hơn
CÔNG NGHỆ

Đối thủ Galaxy Z Fold 6 sẵn sàng ra mắt với màn hình lớn hơn

Vivo X Fold 3, chiếc smartphone màn hình gập mới của Vivo, đã được liệt kê trong danh sách điểm hiệu năng Geekbench, tiết lộ sự chuẩn bị cho việc ra mắt sắp tới.

iPhone 17: Lý do mới khiến iFan háo hức chờ đợi
CÔNG NGHỆ

iPhone 17: Lý do mới khiến iFan háo hức chờ đợi

iPhone tiếp tục trì hoãn tính năng mới đến phiên bản sau.

Kính thực tế ảo rẻ đẹp từ Meta
CÔNG NGHỆ

Kính thực tế ảo rẻ đẹp từ Meta

Vision Pro của Apple mang đến trải nghiệm thực tế hỗn hợp (MR) tuyệt vời, nhưng giá cả của sản phẩm có thể khiến người dùng phân vân.

Tại sao không nên vùi điện thoại vào gạo sau khi bị rơi xuống nước?
CÔNG NGHỆ

Tại sao không nên vùi điện thoại vào gạo sau khi bị rơi xuống nước?

Hãy ngưng việc sử dụng gạo để hút ẩm cho điện thoại bị ướt vì đây là biện pháp không an toàn và có thể gây hại cho thiết bị.

Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm do COVID-19
CÔNG NGHỆ

Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm do COVID-19

Theo nghiên cứu, tuổi thọ đã giảm ở 84% quốc gia và vùng lãnh thổ trong hai năm từ 2019 đến 2021.