CÔNG NGHỆ

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định rằng Haval cần tạo ra những điểm nhấn nổi bật hơn trên thị trường, bao gồm cả sản phẩm, dịch vụ và các giá trị gia tăng khác nhằm thu hút khách hàng.

Dưới đây là cuộc trao đổi giữa người dẫn chương trình Đăng Việt và nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh về vấn đề: "Haval đang mắc sai lầm ở chỗ nào?"

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Tháng 8 năm nay đánh dấu một năm kể từ khi thương hiệu Haval chính thức ra mắt và bắt đầu bán mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam. Hãng xe đến từ Trung Quốc hiện chỉ có duy nhất một mẫu xe là H6 Hybrid. Mặc dù không tiết lộ doanh số cụ thể, nhưng có thể thấy rằng số lượng xe lưu thông trên đường phố là khá hạn chế. Theo ý kiến của anh, việc chỉ tung ra một sản phẩm có phải là lý do dẫn đến sự không thành công này không?

Haval đã gia nhập thị trường Việt Nam với một mạng lưới phân phối ổn định từ trước của một thương hiệu khác. Do đó, tôi cho rằng việc hãng chỉ giới thiệu một sản phẩm cũng là điều hợp lý. Điều này cho thấy họ cần thời gian để tối ưu hóa hệ thống đại lý, dịch vụ và đào tạo, cũng như hoàn thiện những yếu tố khác. Đây là một chiến lược mà nhiều thương hiệu áp dụng khi mới bước vào thị trường, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành ô tô.

Tuy nhiên, tôi cho rằng thời gian một năm qua đã đủ để Haval thực hiện các bước tiếp theo. Hãng đã có những cố gắng đáng kể trong việc phát triển mạng lưới đại lý và giới thiệu mẫu xe H6 Hybrid đến với người tiêu dùng. Do đó, tôi tin rằng việc Haval ra mắt một mẫu xe mới là điều hoàn toàn khả thi.

Mặc dù vậy, việc mẫu xe Haval H6 hiếm khi xuất hiện trên các tuyến đường cho thấy rằng, khi chỉ có một sản phẩm được ra mắt, để đạt được thành công, sản phẩm đó cần phải nổi bật trên thị trường ở một khía cạnh nào đó. Thực tế cho thấy rằng, mặc dù chất lượng có thể khá tốt, nhưng mẫu xe này vẫn chưa có điểm nhấn nào đủ hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Để đạt được thành công, mỗi sản phẩm khi ra mắt cần phải có những đặc điểm nổi bật riêng biệt. Chẳng hạn, Wuling đã thu hút sự chú ý như một thương hiệu ô tô Trung Quốc "khác biệt". Mặc dù vẫn còn nhiều điều để bàn về việc họ có thành công hay không, nhưng không thể phủ nhận rằng họ đã tạo được sự khác biệt.

Hiện tại, xe điện hoàn toàn và xe hybrid đang trở thành xu hướng được chú ý, vì vậy việc giới thiệu mẫu H6 Hybrid là một quyết định hợp lý. Tuy nhiên, mức giá của mẫu xe này đang khiến cho công nghệ trở nên khó tiếp cận với phần lớn người tiêu dùng.

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Anh cho rằng Haval cần có điểm gì đó nổi bật hơn. Vậy điều đó cụ thể là gì, thưa anh?

Trước tiên, vì là một sản phẩm mới ra mắt trên thị trường, cần phải có những yếu tố thu hút được nhóm khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn, xe hơi Trung Quốc nổi bật với thiết kế và công nghệ hiện đại. Đồng thời, nhờ vào lợi thế về chuỗi cung ứng, giá cả của các mẫu xe này rất hấp dẫn.

Có ba yếu tố giúp Haval vô cùng thuận lợi tại thị trường Việt Nam. Hơn nữa, hãng xe này còn nổi bật hơn nhờ vào việc khai thác hệ thống phân phối hầu hết đã có sẵn hoặc thông qua các đối tác ổn định, thay vì phải mất thời gian tìm kiếm đối tác như nhiều thương hiệu Trung Quốc khác. Do đó, Haval có thể dành nhiều sự chú ý hơn cho các hoạt động tiếp thị sản phẩm. Tôi cho rằng Haval nên thực hiện các chương trình ưu đãi hoặc cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng.

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Hiện nay, các sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tương đối đồng nhất, thiếu những phong cách riêng biệt như các dòng xe Nhật Bản hay Mỹ. Chẳng hạn, Ford thường gắn liền với phong cách sống hiện đại, trong khi Toyota lại nổi bật với sự bền bỉ và độ tin cậy. Ngược lại, các thương hiệu xe Trung Quốc lại thiếu đi sự cá tính và nổi bật. Điều này đặc biệt đáng chú ý trong bối cảnh mà nhóm khách hàng trẻ tuổi rất mong muốn thể hiện cá tính của mình và tìm kiếm một phong cách riêng. Nếu một mẫu xe không đáp ứng được nhu cầu đó, thì việc thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng này sẽ rất khó khăn, chưa tính đến các vấn đề về chất lượng hay các ưu đãi đi kèm.

Yếu tố thứ hai là mức độ quen thuộc của thương hiệu với người tiêu dùng. Những thương hiệu như VinFast đã áp dụng một chiến lược thông minh khi cho xe ra đường, giúp người dân bắt gặp hàng ngày và dần trở nên thân thuộc. Ngược lại, Haval lại hiếm khi xuất hiện trên các tuyến phố, và số lượng xe chạy thử cũng rất hạn chế. Do đó, hầu hết người tiêu dùng cảm thấy xa lạ khi nghe đến thương hiệu này và cả khi nhìn thấy xe trên đường. Điều này dẫn đến tâm lý e ngại. Đây là điều thứ hai mà Haval cần xem xét để cải thiện.

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Điều thứ ba cần đề cập là vấn đề giá cả. Thời gian gần đây, Haval liên tục thực hiện các chương trình giảm giá. “Chiêu trò” này không phải là điều mới mẻ, vì nhiều hãng xe đã áp dụng chiến lược niêm yết giá khác nhau nhằm tạo dựng hình ảnh cho mẫu xe của họ. Mặc dù cách làm này có thể được coi là hợp lý, nhưng chỉ giảm giá thôi thì vẫn chưa đủ để thuyết phục người tiêu dùng.

Haval nên xem xét các gói dịch vụ và giá trị gia tăng. Những hãng xe tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc khi nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi thường đi kèm với nhiều dịch vụ bổ trợ. Chẳng hạn như các chương trình ưu đãi, kết nối hệ thống, kết nối với các dịch vụ liên quan đến cuộc sống hàng ngày, hoặc trải nghiệm mua sắm từ lúc gửi xe cho đến khi vào showroom. Đây là những yếu tố làm cho người tiêu dùng trẻ cảm thấy hứng thú.

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Trước đó, Haval đã công bố kế hoạch ra mắt các sản phẩm mới, nhưng lại không thể thực hiện đúng như dự kiến. Bạn nghĩ gì về tình huống này?

Hiện nay, dòng sản phẩm xe hơi Trung Quốc đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. So với các thị trường khác, các mẫu xe Trung Quốc có sự liên kết chặt chẽ với nhau, tuy nhiên điều này giống như một con dao hai lưỡi. Về mặt cung cấp, điều này mang lại lợi ích lớn, nhưng lại gây khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu riêng.

Do đó, Haval cần phải làm nổi bật cá tính của mình khi giới thiệu các sản phẩm hướng tới một nhóm đối tượng nhỏ. Việc ra mắt sản phẩm muộn cũng sẽ tạo ra bất lợi. Trong khi chỉ có một sản phẩm, hãng nên tận dụng khoảng thời gian này để cải thiện hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Khi mẫu xe đó trở nên không còn hấp dẫn, hãng sẽ cần phát triển những sản phẩm mới nhằm bảo vệ hình ảnh và sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường. Vào tháng 10 tới, Vietnam Motor Show 2024 sẽ là dịp để làn sóng xe Trung Quốc ra mắt tại Việt Nam. Nếu Haval không giới thiệu sản phẩm mới, hãng sẽ bỏ lỡ một cơ hội quan trọng.

Do đó, Haval nên tăng cường hiện diện trên các phương tiện truyền thông hoặc áp dụng những cách thức để các mẫu xe của họ trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Công ty đã thông báo sẽ phát hành hai mẫu xe Jolion và Tank trong thời gian tới. Cả hai đều là những mẫu xe được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Bạn có thể chia sẻ quan điểm của mình về tiềm năng của các mẫu xe mới này ra sao không?

Tôi đánh giá rằng Jolion sẽ bán chạy hơn H6 nhờ vào mức giá hợp lý. Đây là một dòng xe của Haval có khả năng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách tương tự như một số mẫu xe của VinFast. Tôi cũng hay nghe rằng Haval đang có kế hoạch tương tự. Theo ý kiến của tôi, đây là một chiến lược hợp lý. Còn về Tank, tôi nhận định đây là một sản phẩm chú trọng vào việc tạo dựng thương hiệu và hình ảnh.

Tôi tin rằng sự ra mắt của hai sản phẩm này sẽ hỗ trợ lẫn nhau và tạo ra nhiều cơ hội lớn cho Jolion. Thế nhưng, việc xác định mức giá trong tình hình hiện tại là điều không hề đơn giản, vì phân khúc mà Jolion nhắm đến có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, các thương hiệu đồng hương từ Trung Quốc cũng đang tạo ra áp lực đáng kể lên Haval.

Rất cảm ơn anh Linh vì những thông tin mà anh đã chia sẻ vừa qua.

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Cùng Chuyên Mục

Giá smartphone Vivo tháng 8/2024: Y100 256GB giá rẻ hơn 128GB
CÔNG NGHỆ

Giá smartphone Vivo tháng 8/2024: Y100 256GB giá rẻ hơn 128GB

Trong một tình huống đáng chú ý, giá của kệ hàng cho thấy phiên bản Vivo Y100 với bộ nhớ 8GB/256GB lại thấp hơn 200.000 đồng so với phiên bản 8GB/128GB.

"iFan phấn khích với iPhone 17 Air, không phải iPhone 16 Pro Max"
CÔNG NGHỆ

"iFan phấn khích với iPhone 17 Air, không phải iPhone 16 Pro Max"

iPhone 17 Air hướng đến những người muốn sở hữu một chiếc iPhone mỏng nhẹ và thanh lịch, nhưng không cần những tính năng cao cấp như trên iPhone Pro Max, với mức giá phải chăng hơn.

Apple có thể ra mắt 2 phiên bản AirPods mới cùng iPhone 16.
CÔNG NGHỆ

Apple có thể ra mắt 2 phiên bản AirPods mới cùng iPhone 16.

Apple có khả năng ra mắt hai phiên bản tai nghe AirPods thế hệ thứ tư, trong đó sẽ có một phiên bản tích hợp tính năng chống ồn chủ động cao cấp.

"Băng tần 6 GHz sẽ có mặt ở Việt Nam khi nào?"
CÔNG NGHỆ

"Băng tần 6 GHz sẽ có mặt ở Việt Nam khi nào?"

Để nâng cao khả năng của chuẩn WiFi 6, được công bố vào năm 2019, chuẩn WiFi 6E đã ra mắt vào năm 2021. Chuẩn này bổ sung dải tần 6 GHz bên cạnh hai dải 2.4 GHz và 5 GHz của WiFi 6, giúp cải thiện khả năng phát sóng WiFi và khắc phục tình trạng nhiễu sóng cũng như nghẽn mạng.

Google Maps ra tính năng mới: Không cần Internet vẫn không lo lạc đường
CÔNG NGHỆ

Google Maps ra tính năng mới: Không cần Internet vẫn không lo lạc đường

Google vừa giới thiệu tính năng hỗ trợ ngoại tuyến mới cho ứng dụng bản đồ trên đồng hồ Pixel Watch 3 mới ra mắt. Tính năng này sẽ sớm được triển khai cho các thiết bị Wear OS khác.

Hơn 16 Trang Web Bị Khởi Kiện Vì Sử Dụng AI Tạo Ảnh Khoả Thân Phụ Nữ
CÔNG NGHỆ

Hơn 16 Trang Web Bị Khởi Kiện Vì Sử Dụng AI Tạo Ảnh Khoả Thân Phụ Nữ

Trong sáu tháng đầu năm 2024, các trang web đã đạt được 200 triệu lượt truy cập.