CÔNG NGHỆ

Hợp tác giữa công ty công nghệ Việt và Nvidia để phát triển công nghệ AI

Một công ty công nghệ lớn của Việt Nam được ưu tiên tiếp cận với nhà máy AI của Nvidia và các thế hệ vi xử lý GPU hàng đầu trong lĩnh vực AI.

GreenNode là một công ty thành viên thuộc VNG Digital Business. Gần đây, công ty này đã công bố việc hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế, giúp khách hàng trên toàn thế giới tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud. Việc VNG đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực AI là một bước đi chiến lược để đón đầu các xu hướng công nghệ tiếp theo và mở rộng thị trường quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ chính của công ty.

Công nghệ xử lý trí tuệ nhân tạo của Nvidia đang được ứng dụng bởi các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam.

GreenNode là một trong số các đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia (NCP - Nvidia Cloud Partner) từ cuối năm 2023, được ưu tiên tiếp cận với nhà máy AI (AI Factory) và các thế hệ vi xử lý GPU AI hàng đầu của Nvidia. Ở Việt Nam, VNG là một trong những tổ chức đầu tiên sở hữu nhiều máy chủ Nvidia DGX H100 đặt tại trung tâm dữ liệu ở quận 7, TP.HCM.

Vào tháng 4/2024, GreenNode đã ký hợp đồng hợp tác với ST Telemedia Global Data Centres Thái Lan (STT GDC). STT GDC hiện đang điều hành hơn 95 trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, sử dụng hàng ngàn con chip Nvidia H100 GPU và sở hữu hạ tầng mạng InfiniBand thế hệ mới, có băng thông giữa các máy chủ lên đến 3,2Tbps.

Ngoài dịch vụ AI Cloud, GreenNode đang tiến hành nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ AI khác, đặc biệt là mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt 34 tỷ tham số (GreenNode-34B LLM) và hệ thống Chatbot không mã code. GreenNode còn hợp tác cùng VNGGames để công bố chính thức nền tảng Artian dựa trên mô hình tạo sinh hình ảnh Stable Diffusion.

Với khả năng ứng dụng cao, Artian đang được tích hợp để xử lý hơn 150 nhân vật game và tạo ra hơn 100.000 nội dung đa phương tiện, giúp các studio của VNGGames tiết kiệm được 50 - 70% thời gian và chi phí sản xuất, một số công đoạn có thể tăng hiệu suất làm việc gấp 3 lần so với thông thường.

Trước đó, Tập đoàn FPT đã thông báo việc hợp tác chiến lược tổng thể với tập đoàn NVIDIA nhằm thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ và giải pháp cho khách hàng tại Việt Nam và trên thế giới. Kế hoạch của hai bên bao gồm việc xây dựng một nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển dịch vụ trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

Theo tài liệu ghi nhớ, công ty FPT dự định đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory, một cơ sở cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hỗ trợ cho nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo và sẽ được đặt tại Việt Nam. Nhà máy bao gồm các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới của NVIDIA, bao gồm cả framework phát triển NVIDIA AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core.

Theo Market Data Forecast, một đơn vị cung cấp báo cáo thị trường có trụ sở tại Ấn Độ, dự báo rằng thị trường Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng hàng năm 39,93% trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2029, tăng từ mức 66,38 tỷ USD vào năm 2024 lên 356,13 tỷ USD vào năm 2029. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong khu vực đang đối mặt với thách thức trong việc tiếp cận cơ sở hạ tầng và những kỹ năng chuyên môn cần thiết để khai thác các dự án AI một cách hiệu quả.

Cùng Chuyên Mục

Đánh giá iPhone 16 với giá 20,35 triệu đồng: Ý tưởng đẹp đến ngẩn ngơ
CÔNG NGHỆ

Đánh giá iPhone 16 với giá 20,35 triệu đồng: Ý tưởng đẹp đến ngẩn ngơ

iPhone 16 đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng với những thông tin rò rỉ về các tính năng cải tiến trên sản phẩm này.

Vivo Y200 Pro 5G ra mắt, giá từ 7,6 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Vivo Y200 Pro 5G ra mắt, giá từ 7,6 triệu đồng

Vivo Y20 Pro vừa được ra mắt với hiệu suất mạnh mẽ, màn hình rõ nét và giá cả phải chăng.

3 tin thú vị về Galaxy Z Fold 6 khiến fan không thể chờ đợi
CÔNG NGHỆ

3 tin thú vị về Galaxy Z Fold 6 khiến fan không thể chờ đợi

Samsung đang sắp ra mắt mẫu điện thoại gập cao cấp, thu hút sự chú ý với những tin đồn hấp dẫn.

TV LG 2024 mới ra mắt tại Việt Nam
CÔNG NGHỆ

TV LG 2024 mới ra mắt tại Việt Nam

LG vừa ra mắt dòng TV LG 2024 mới với nhiều công nghệ tiên tiến kèm theo loa thanh Soundbar chuẩn điện ảnh.

Bảng giá Smart TV Sony tháng 5: từ 7,49 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Bảng giá Smart TV Sony tháng 5: từ 7,49 triệu đồng

Trong tháng này, nhiều mẫu Smart TV Sony áp dụng mức giảm giá lên đến 24% và còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Đề phòng phần mềm độc hại làm hỏng trình diệt virus
CÔNG NGHỆ

Đề phòng phần mềm độc hại làm hỏng trình diệt virus

Một phần mềm độc hại mới đã xuất hiện, có khả năng tắt chức năng phần mềm chống virus và thực hiện hoạt động đào tiền điện tử trái phép.