CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn xử lý khi phát hiện rò rỉ khí gas

Thông báo mới từ Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cung cấp hướng dẫn chi tiết cho người dân về cách xử lý khi phát hiện rò rỉ khí gas, nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người.

Vào khoảng 8 giờ 25 phút ngày 16/7/2024, tại một shophouse trong tòa nhà The City Light trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã xảy ra một vụ nổ do rò rỉ khí gas.

Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), tại Việt Nam, hàng triệu cơ quan đơn vị và hộ gia đình sử dụng gas. Nếu không có kiến thức an toàn trong sử dụng gas, có thể gây cháy nổ nghiêm trọng. Đơn vị khuyến cáo, khi phát hiện có mùi gas, cần báo cho mọi người di chuyển ra nơi an toàn hoặc cùng tham gia xử lý.

Hướng dẫn xử lý khi phát hiện rò rỉ khí gas

Theo video, Cảnh sát PCCC&CNCH đã cung cấp chi tiết hướng dẫn cho người dân về cách xử lý khi phát hiện rò rỉ khí gas để đảm bảo an toàn tính mạng, bao gồm các biện pháp cụ thể như sau:

Không thực hiện hành động nào gây ra lửa hoặc nhiệt.

- Không bật / tắt thiết bị điện.

- Không sử dụng điện thoại.

Không mặc giày, guốc có đế kim loại trên nền lát gạch.

- Khóa van, nguồn cung cấp gas.

Mở cửa ra vào và mở cửa sổ để thông gió khu vực có mùi gas.

Hãy liên hệ với công ty cung cấp gas hoặc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy qua số điện thoại 114 trong trường hợp cần thiết.

Việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cháy nổ rất quan trọng.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi sử dụng gas, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hỏa khuyến cáo các hộ kinh doanh và gia đình nên thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy sau:

- Chọn lựa bình chứa có xuất xứ rõ ràng, phù hợp với hợp đồng mua bán, bảo toàn nguyên bản về thiết kế, đã được kiểm định và còn trong thời hạn sử dụng. Đồng thời, bình chứa cần phải được niêm phong đúng quy định, đảm bảo khối lượng, nhãn hiệu và tiêu chuẩn chất lượng đã được công bố.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, việc trang bị bếp gas chính hãng cùng các phụ kiện cần thiết là rất quan trọng. Bếp gas cần được trang bị các thiết bị an toàn như rơ-le an toàn khi tắt lửa và khi quá nhiệt. Đối với bếp gas mini, cần phải được trang bị van an toàn ngắt trực tiếp để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Không nên lắp đặt bình chứa gas trong phòng kín, hầm kín. Để giảm nguy cơ cháy nổ do rò rỉ khí dầu mỏ hóa lỏng, bình chứa gas cần phải được đặt thẳng đứng ở nơi thông thoáng.

Các thiết bị điện phải đặt cách vùng chứa gas ít nhất 1,5 mét.

- Cần tuyệt đối tránh việc sử dụng gas trái phép hoặc nạp gas không đúng cách để đảm bảo an toàn.

Bạn phải thực hiện các bước cần thiết khi phát hiện khí gas rò rỉ trong nhà. Không được để nguồn khí gas tiếp xúc với lửa, nhiệt hoặc điện. Hãy thông báo cho người dân xung quanh và quấn khăn ẩm xung quanh mũi và miệng. Đừng tự ý điều chỉnh hoặc sửa chữa dây gas mà phải gọi các chuyên gia có kinh nghiệm đến xử lý tình huống.

Cùng Chuyên Mục

Loa TingTing thông báo chuyển khoản ở quán trà đá: Trend thanh toán mới?
CÔNG NGHỆ

Loa TingTing thông báo chuyển khoản ở quán trà đá: Trend thanh toán mới?

Các chủ cửa hàng, quán ăn và chợ dân sinh đều đang sử dụng chiếc loa thông minh với công nghệ QR code để thanh toán. Loa này giúp khách hàng dễ dàng chuyển khoản mà không cần phải đợi lấy hóa đơn. Đồng thời, việc sử dụng loa thông minh cũng giúp ngăn chặn tình trạng "bom tiền" xảy ra đối với chủ cửa hàng.

Sản phẩm mới của Apple gây bất ngờ cho người tiêu dùng
CÔNG NGHỆ

Sản phẩm mới của Apple gây bất ngờ cho người tiêu dùng

Cho đến thời điểm hiện tại, mục đích phát triển sản phẩm này vẫn là một bí ẩn đối với công chúng.

Những mẫu điện thoại 4G giá dưới 1 triệu đồng thay thế
CÔNG NGHỆ

Những mẫu điện thoại 4G giá dưới 1 triệu đồng thay thế 'cục gạch' 2G.

Người dùng có thể chọn lựa các sản phẩm điện thoại hỗ trợ 4G với giá hợp lí từ các thương hiệu như Nokia, Viettel và Mobell.

Top 5 smartphone Samsung giảm giá mạnh trong tháng 7
CÔNG NGHỆ

Top 5 smartphone Samsung giảm giá mạnh trong tháng 7

Trong tháng này, Samsung đã ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Z 6, dẫn đến việc giảm giá sốc cho các mẫu điện thoại khác của hãng.

Chọn iPhone bền bỉ với tầm giá 20 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Chọn iPhone bền bỉ với tầm giá 20 triệu đồng

Nhiều người quan tâm đến việc chọn mua iPhone nào để sử dụng lâu dài với nguồn vốn khoảng 20 triệu đồng.

"Game đua xe hấp dẫn thu hút 40 triệu người chơi toàn cầu"
CÔNG NGHỆ

"Game đua xe hấp dẫn thu hút 40 triệu người chơi toàn cầu"

Forza Horizon 5 đã đạt mốc 40 triệu người chơi, khẳng định vị thế hàng đầu trong thế giới game đua xe.